นานาความคิดเกี่ยวกับกลยุทธ์


กลยุทธ์

                พอดีผมได้หนังสือดีจากเพื่อน (ขอเอ่ยนามว่าชื่อ "คุณวรพล MBAX5) มาแล่มหนึ่งซึ่งน่าสนใจทีเดียวครับ เกี่ยวกับเรื่องกลยุทธ์ ผมเลยนำความรู้ด้านกลยุทธ์มาข้อหนึ่งให้เพื่อนได้อ่านกันนะครับ

               กลยุทธ์การแพ้เพื่อชนะ ! ซึ่งเรื่องมีอยู่ว่ามีการแข่งม้ากันในยามสงครามซึ่งกำหนดให้มีม้าได้ 3 ตัว แบ่งเป็น ม้าตัวที่เก่งที่สุด ,เก่งปานกลาง และด้อยที่สุด ซึ่งม้าของอีกฝ่ายก็เป็นเช่นนี้เหมือนกัน แล้วเราจะชนะได้อย่างไร?

              หลักการที่จะชนะคือการจับคู่ โดยเลือกจับคู่ม้าระหว่าง กลาง(เรา)เจอด้อย(เขา) / ด้อย(เรา) เจอเก่ง(เขา) และ เก่ง(เรา) เจอ ด้อย(เขา) ก็เท่ากับว่าเราแพ้ 1 ชนะ 2 เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่า เราสามารถแพ้ได้เพื่อที่จะชนะ ใช้จุดด้อยเราเพื่อไปกดดันฝ่ายตรงข้าม ซึ่งตรงนี้เป็นกลยุทธ์เพียงเล็กน้อยครับ ไว้โอกาสหน้าถ้าผมได้อ่านหนังสือดีๆ (ที่เพื่อนช่วยเหลือให้ยืมมา) ผมก็จะเล่าให้ฟังนะครับ

 

                                                                  .......................  โกต้อย

คำสำคัญ (Tags): #กลยุทธ์#mbax5
หมายเลขบันทึก: 121395เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2007 23:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2012 10:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
หานซิ่น เเห่งทางไม้ขาด
ซุ่นปิ่นกล่าวกับเเม่ทัพเถียนจี้ว่า  "ท่านจงเอาม้าชั้นเลวของท่านเข้าการเเข่งกับม้าชั้นดีของพวกเขา เเล้วเอาม้าชั้นดีของท่านเเข่งกับม้าชั้นกลาง สุดท้ายก็เอาม้าชั้นกลางเเข่งกับม้าชั้นเลวของพวกเขา ดังนี้ ท่านก็จะจะเเพ้หนึ่งเที่ยว ชนะ2เที่ยว เงินรางวัลก้อนใหญ่ก็จะตกเป็นของท่านขุนพลมิเป็นอื่น"
หานซิ่น เเห่งทางไม้ขาด
อันการศึก "มิหน่ายเล่ห์" 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท