รองเท้า...สุขภาพกับแฟชั่น??


ควรเลือกสุขภาพมากกว่าแฟชั่น

เมื่ออาทิตย์ก่อน มีผู้ป่วยเบาหวานใหม่ชาวต่างชาติเข้ามาปรึกษาเรื่องจะหารองเท้าแบบใดจึงจะ เหมาะกับเขาดี ดิฉันตรวจเช็คเท้าแล้วไม่มีแผล ไม่มีหนังหนาๆที่ใต้ฝ่าเท้าแต่มีอาการชาเท้า เมื่อทดสอบ sensation ด้วย monofilament test แล้วมี impair sensation ที่เท้าทั้ง 2 ข้าง ในวันนั้นได้แนะนำผู้ป่วยในการดูแลสุขภาพเท้า ควรใส่ถุงเท้าเป็นประจำและควรใส่รองเท้าที่คัชชูหุ้มส้นที่มีแผ่นรองในรอง เท้าที่มีลักษณะโค้งเข้ากับอุ้งเท้าของผู้ป่วย ซึ่งผู้ป่วยได้เลือกแบบรองเท้าที่เหมาะสมกลับไป 1 คู่ และผู้ป่วยได้บอกดิฉันว่าอาทิตย์หน้าจะนำรองเท้าที่ใส่เป็นประจำมาให้เพื่อ เปลี่ยนแผ่นรองเท้าที่เหมาะสมให้

ซึ่งเมื่อถึงวันที่ผู้ป่วยนำรองเท้าที่เขามีมาให้ดูตามสัญญา พอเห็นเท่านั้นล่ะค่ะดิฉันอึ้งไปชั่วขณะ เพราะว่ารองเท้าที่นำมาให้ดิฉันดูนั้นเป็น รองเท้าแฟชั่นตามสมัยนิยม คือหัวแหลม ส้นเข็มทุกคู่ที่นำมาเลย ดิฉันรีบบอกผู้ป่วยเลยว่ารองเท้าที่นำมาไม่เหมาะสมกับเขาเลยและปฏิเสธที่จะ เสริมอุปกรณ์ให้ในรองเท้าที่นำมา พร้อมกับแนะนำผู้ป่วยว่าควรเลือกรองเท้าที่หัวป้าน มีพื้นที่พอที่จะขยับนิ้วเท้าไปมาได้อย่างสบาย และควรเลือกสุขภาพมากกว่าแฟชั่น ซึ่งผู้ป่วยของดิฉันบอกว่าเขาไม่เคยทราบเลยว่ารองเท้าที่เขามีอยู่นั้นเป็น แบบที่ไม่เหมาะสมเลยและมีความเสี่ยงที่จะเกิดแผลจากการเสียดสีของรองเท้าหัว แหลมได้ง่ายมากๆ เขาพยายามที่จะยอมรับรองเท้าแบบใหม่ที่แม้จะเหมาะสมแต่ก็ไม่เคยใส่ในชีวิต ประจำวันเลยนอกจากวันที่ต้องไปเดินออกกำลังกายเท่านั้น

ยอดขวัญ เศวตรักต

นักกายภาพบำบัด

หมายเลขบันทึก: 12139เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2006 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 13:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท