จุลินทรีย์


เชื้อโรค

                                     จุลินทรีย์ดีอย่างไร

         โดยทั่วไปเชื่อโรคมีสองประเภท  ซึ่งนอกจากเชื้อโรคท่ทำให้เราเจ็บป่วยแล้ว  ในร่างกายของเรายังมีเชื้อจุลินทรีย์ท่เป็นประโยนช์อาศัยอยู่ด้วยหลายชนิด  ซึ่งเชื้อโรคกลุ่มนี้มีชื่อว่า จุลินทรีย์ประจำถิ่น(Normal-florai)

         เชื้อโรคกลุ่มนี้ไม่ทำอันตรายต่อร่างกายของเราแต่อย่างไรและทำหน้าท่สำคัญในการสร้างสารเคมีท่มีคุณสมบัติไปห้ามการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ชนิดอื่น ๆ ท่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ  ซึ่งหลุดเข้ามาในอวัยวะต่าง ๆ ท่เชื้อจุลินทรีย์ประจำถิ่นอาศัยอยู่และควบคุมปริมาณของจุลินทรีย์แปลกปลอมไม่ให้ไปทำร้ายอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายของเรา

         โดยมากจุลินทรีย์ประจำถิ่นเหล่านี้เป็นเชื้อแบคทีเรียแต่อาจพบเชื้อราพวกยีสต์และโปรโตชัวบางชนิดอาศัยอยูตามอวัยวะต่าง ๆในร่างกายของเราบ้าง เช่น อาศัยอยู่ในปาก ลำไส้ ดวงตา ทางเดินหายใจ จุดซ่อนเร้น ผิวหนัง ในระบบทางเดินอาหาร  ทั้งนี้ปริมาณของเชื้อจุลินทรีย์ประจำถิ่นแต่ละชนิดของแต่ละคนมีคุณภาพและสภาพความเป็นอยู่ท่แตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับจำนวนครั้งท่อาบน้ำในแต่ละวัน  อาหารท่รับประทานเข้าไป  ลักษณะนิสัยส่วนตัวในเรื่องความสะอาด อายุ เพศ และระดับฮอร์โมนในร่างกาย

         นี่คืออีกด้านหนึ่งของเชื้อโรคท่เป็นประโยนช์กับเราอย่างยิ่ง

 

  นายสุริยา  สมนอก    รหัสนักศึกษา  4930123103743

คำสำคัญ (Tags): #เชื้อโรค
หมายเลขบันทึก: 121350เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2007 19:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 11:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท