วัวท้อง ... เอาใจยาก


ส่วนวัวเจ้าที่ท้องสองตัวก็กลัวจะแท้งก่อนคลอดได้ เพราะคอกวัวที่อาศัยของพ่อครูอยู่พรางๆ ก็เป็นพื้นซีเมนต์พอเจอทั้งขี้ทั้งเยี้ยวและน้ำฝน คอกก็แฉะ พื้นก็ลื่น วิ่งไล่ชนวัวตัวอืนตัวเองก็ลื่นไถลไปมา อาจจะพาให้ล้มและแท้งได้

     แล้วเจ้าวัวท้องสองแม่ที่ได้มาใหม่ก็พาให้กังวลใจจนได้  ด้วยสองเจ้าเอาแต่ไล่ชนวัวขี้แก่นเจ้าดอกไม้กับเจ้ามะขามเป็นว่าเล่น เล่นชนไล่ขวิดทั้งวัน จนสองแม่ลูกตัวน้อย ๆ ไม่เป็นอันกินอันนอน

     จากหนึ่งอาทิตย์ที่ผ่านมาเจ้าดอกไม้กับเจ้ามะขามกินหญ้าอิ่มจนท้องป่อง จนน้องกิ่งเรียกอิ่มเหมือน "หมาหยามบุญ"

     แต่เมื่อถูกไล่ชนจนไม่มีเวลากิน พุงเลยแพบ

     ส่วนวัวเจ้าที่ท้องสองตัวก็กลัวจะแท้งก่อนคลอดได้ เพราะคอกวัวที่อาศัยของพ่อครูอยู่พรางๆ ก็เป็นพื้นซีเมนต์พอเจอทั้งขี้ทั้งเยี้ยวและน้ำฝน คอกก็แฉะ พื้นก็ลื่น วิ่งไล่ชนวัวตัวอืนตัวเองก็ลื่นไถลไปมา อาจจะพาให้ล้มและแท้งได้

    วันนี้จึงต้องวางแผนเตรียมคอกใหม่ทั้งน้ำและไฟให้เพรียบพร้อม ได้พ่อบ้านแอบแวบงานมาติดตั้งไฟฟ้าให้ดังใจนึก แถมท้ายด้วยถังน้ำที่ทำจากล้อรถเก่าเอามาเป็นรางน้ำ

    ในขณะที่พ่อบ้านเตรียมคอก เราก็มีหน้าที่เตรียมเสบียงให้วัว เพราะต้องเดินทางมาร่วมงาน "การเสวนาจัดการเครือข่ายความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 11 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเป็นเจ้าภาพจัดงานที่โรงแรมตักสิลา

    การเตรียมเสบียงก็แค่เกี่ยวหญ้าแต่ดันเป็นหญ้ากินนีสีม่วงที่ต้นใหญ่ใบหนาและแข็งเป็นพิเศษ เพราะตั้งแต่หน้าฝนมานี้ยังไม่เคยเกี่ยวเลย ใบหญ้าจึงแข็งและคมมาก คนเกี่ยวมือใหม่อย่างเราจึงได้ไปหลายแผล  ด้วยรีบเร่ง เพราะพ่อครูเร่งว่าต้องออกเดินทางไปมหาสารคามแล้ว  ผลจึงได้เสบียงให้วัวรักแค่รถเข็นเขื่อง ๆ แค่คันเดียว

    แต่วัวเราก็ไม่ได้ให้อดนะ เพราะนำไปผูกหลักให้กินหญ้าในสวนรองท้องไว้ก่อนแล้ว  แล้วมื้อบ่ายค่อยให้กินหญ้าที่เกี่ยวให้ ส่วนมื้อเย็นก็ให้กินฟางไปพรางๆ ก่อนก็แล้วกัน

     มาถึงโรงแรมตักศิลาก็เจอกับท่าน ผอ.ศักดิ์พงษ์ ก่อนเป็นท่านแรกเสมือนท่านเจ้าภาพก็ว่าได้ แล้วก็ได้พบกับเพื่อนชาวบล็อกอย่างอุนหนาฝาคั่ง ทั้ง อ.ขจิต อ.หนิง อ.แผ่นดิน อ.เมตตา น้องออต น้องย่ามแดง ครูเสือ ยังเหลืออีกหลายท่านแต่ยังแนะนำกันไม่หมด 

     แต่ที่อบอุ่นมากก็จะเป็นใครไปไม่ได้ ถ้าไม่ใช้พี่น้องและลูกศิษย์จากเม็กดำ ที่มาจัดนิทรรศการการเชื่อมโยงวิชาการกับชุมชนสไตล์เม็กดำ

     ที่ดีใจเกินหน้าก็จะเป็นทีมเลี้ยงวัวจากเม็กดำของเรา ที่เห็นเตรียมตัวซ้อมใหญ่กันมาหลายงานเพื่อเตรียมมาโชว์งานในงานนี้กันเต็มที่ กะว่างานนี้ใครถามเกี่ยวกับวัวตอบได้ไม่มีหลุด

     นักเรียนกลุ่มกิจกรรมดี กิจกรรมเด่น เน้นกิจกรรมของเราที่ใคร ๆ เขาว่าเรียนคำนวณแล้วปวดสมองกลุ่มนี้กลับมาเอาดีด้านการปฏิบัติได้เงินจากเบี้ยงเลี้ยงการอบรมมารวมกันแล้วซื้อวัวมาเลี้ยงได้ 2 ตัว 

    เรื่องวัว ๆ ของเด็กๆ จึงกลายเป็นเรื่องสนุก สนุกกับการเรียนกับการปฏิบัติได้ความรู้มาแลกเปลี่ยนกับนักศึกษาอย่างเราได้อย่างดี เราก็ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับนักเรียนไปเต็ม ๆ

    ตอนนี้เด็ก ๆ กำลังเตรียมสถานที่จัดนิทรรศการมีชีวิตกันอยู่ อีกประเดี๋ยวจะเอาภาพสวยมาฝาก

หมายเลขบันทึก: 121332เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2007 17:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท