ลายผ้าไหมมัดหมี่ 1


ผ้าไหมมัดหมี่ สำโรงตาเจ็น

ผ้าไหมมัดหมี่ บ้านสำโรงตาเจ็น ตำบลสำโรงตาเจ็น อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ
ลายหมี่โฮล (Hole Pattern)



ช่วงนี้ผมมีโอกาสได้ใกล้ชิดกับการทอผ้าไหมมากเป็นพิเศษ สงสัยอาจเป็นเพราะเรียนจบแล้วไม่ได้อยู่ที่มหาลัย เหมือนแต่ก่อน  เวลาไปหาป้าหรือข้างๆ บ้านซึ่งมีการทอผ้าดูแล้วผ้าแต่ละชิ้นก็มีลวดลายที่มีลักษณะเด่นไปคนละแบบ  มีกล้องถ่ายรูปติดมือมาด้วยก็เลยเก็บภาพลายผ้าไหมบ้านผมเองมาฝากกันไว้เป็นข้อมูลสำหรับศึกษาลายผ้า  บางลายผมก็ไม่ค่อยรู้จักชื่อมันเท่าไหร่ ถามยาย ถามป้า  ก็ไม่รู้เหมือนกันบอกแค่ว่าเป็นลายโบราณ สืบถอดกันมาจากบรรพบุรุษ  สงสัยต้องเป็นหน้าที่เราที่ต้องตั้งชื่อลายให้คุณยาย คุณป้า  ในบ้างชิ้นที่ยังไม่ทราบชื่อเรียกล่ะ

 ลายแรกที่มีทอกันมากคงไม่พ้นหลายหมี่โฮล  เป็นลายผ้าไหมมัดหมี่โบราณ เป็นลายแบบเขมร สืบทอดกันมาช้านาน  ลายนี้คงเกิดขึ้นจากการติดต่อกันของคนไทยและคนเขมร ที่ติดต่อกันโดยผ่านช่องสงำ หรือช่องจอมในสมัยก่อน

ลายหมี่โฮล  เป็นผ้าที่เน้นสีสันและลวดลายให้ดูเด่นสะดุดตา มีลักษณะคล้ายคล้ายใบไผ่ เป็นลายริ้ว ขนาดกว้างประมาณครึ่งนิ้ว คล้ายก้านใบไผ่ สลับกับลายมัดหมี่ที่คล้ายใบไผ่

หมายเลขบันทึก: 121296เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2007 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ลายหมี่โฮล เป็นลายผ้าสุรินทร์เหมือนกันไหมคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท