เมื่อไหร่จะหากันเจอซะทีนะ? (ภาคแรก)


หาไม่เจอ หงุดหงิด ผิดที่ใครกันเนี่ยะ?!

เมื่อไหร่จะหากันเจอซะทีนะ..ไม่ได้หมายถึงคู่แท้ที่ไหนหรอกค่ะ มันคือปัญหาระหว่าง หนังสือVS ผู้ใช้บริการ ปัญหานี้เป็น ยาขม ของทุกห้องสมุดแต่เราจะทำอย่างไร เพื่อลดปัญหานี้ได้บ้าง 

  •  
    • เก็บหนังสือให้หมด ไม่ให้ยืมแล้ว..แฮ่..
    • เพิ่ม จนท. ดูแลชั้นหนังสือ พร้อมเงินประจำตำแหน่ง..โอ้โห!

       T(uesday) Talk

อังคารที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมาจึงเริ่มด้วยการ(ช่วย/แย่ง)แจงปัญหากันใหญ่

อันดับ 1 โทษ..อุ๊ย!..มิได้ค่ะ...วิเคราะห์ผู้ใช้บริการก่อนค่ะ (ฮา) จดเลขเรียกหนังสือผิด ไม่ดู collection

ก็เลยเดินไปเลือกเอกสารที่ต้องการไม่ถูกกลุ่ม ไม่ดูสถานที่ตั้ง (Location) ว่าระบบแจ้งว่าเอกสารที่ต้องการอยู่ที่

ชั้นไหน อาคารไหน ที่สำคัญไม่ดูสถานะว่า มีผู้อื่นยืมไปแล้วหรือยัง

ฮึ่ม! ผู้ใช้นะผู้ใช้...

ยิ่งพูดก็ยิ่งมันส์...จากนั่งเป็นตามระเบียบหน้ากระดานแบบนี้

  

มาเป็น ประชุมโต๊ะกลม แบบนี้ ได้อารมณ์กว่ากันเยอะ...

 อ่า...แต่ปัญหาที่เกิดจากห้องสมุดเองก็มิใช่น้อย อย่างเช่น เลขเรียกหนังสือที่ติดที่ตัวเล่ม จ๊าง..จาง (อย่างนี้ใครจะมองเห็น) หนังสือบางเล่มหลังจากจัดชั้นเสร็จ หลุบ อ่า...เป็น Local Term ของทางใต้ค่ะ ภาษากลางคือ ยุบ (?) เข้าไปข้างใน ถ้าไม่สังเกตอาจจะมองผ่านเล่มนั้นไป

ถ้าเป็นเล่มที่ผู้ใช้ต้องการก็แย่ค่ะ เพราะผู้ใช้ก็จะหาไม่เจออีก(จนได้)

หนังสือบางเล่มมีสถานะที่ไม่ถูกต้อง เช่น หนังสือที่นำไปจัดนิทรรศการหนังสือใหม่ แต่มีสถานะ เป็น available สถานที่ตั้งจะเปลี่ยนไปจากที่ตั้งจริง

แต่ก็มีค่ะ ที่บางเล่มถูกนักศึกษา นำไป หยบ (Local Term อีกแว้ววววว...หมายถึง หลบ/แอบ) ก็หากันไม่เจอ

หรือบางราย ยังไม่ได้ไปหาที่ชั้นหนังสือเลย..แต่มาบอกพี่เจ้าหน้าที่ว่า หาหนังสือไม่เจอ เจ้าหน้าที่ประจำตำแหน่ง เพื่อนช่วยหา ประจำวันนั้น ก็ต้องเดินไปหาให้ เฮ้อ..บ่นกันใหญ่ว่าถูกเด็กหลอก แต่หนุ่มบรรณารักษ์ หนึ่งเดียวของเราพี่สิทธิชัย บอกว่า "ถึงเขาหลอก ก็เต็มใจให้หลอกคร้าบบบบ......"  จิตบริการจริง ๆ ค่ะ 

ห้องสมุดอื่น ๆ เจอปัญหาเช่นนี้กันบ้างมั้ยคะ?  

ยังไม่จบค่ะ เพราะมีเวลาคุยกันรอบละ 1 ชั่วโมงเอง ปัญหา 108 ประการเลยค่ะ

... รอเจอกันภาคสองนะค้า...

  

หมายเลขบันทึก: 121270เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2007 12:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เสียดายที่ไม่ได้เข้าร่วม คุณอำนวยเขียนเล่าได้ดีมากคะ เห็นบรรยากาศและเห็นภาพคะ (ภาพจริงมังคะ) รีบ ๆกันหน่อยนะคะ ใครจะคว้ารางวัลดาวเด่น KM ปีนี้ รางวัลรออยู่เพียบคะ

พี่เสียดายเช่นเดียวกันที่ไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมในภาคแรกค่ะ แต่ทราบว่าบรรยากาศวันนั้นสนุกสนานมากแถมได้สาระอีกเพียบ พี่อยากเล่าประสบการณ์ของ "เพื่อนช่วยหาหนังสือ" ค่ะ

เหตุเกิดเมื่อกี้นี้เอง ผู้ใช้บริการจดเลขเรียกหนังสือพร้อมรายละเอียดมาครบถ้วน "หนูไปหาหนังสือที่ชั้นแล้วไม่เจอค่ะ เป็นหนังสือภาษาไทย จัดเก็บที่ชั้น 1 อาคาร 2 เช็คจากระบบแล้วยังไม่มีคนยืมออกไปค่ะ" เพื่อนช่วยหาหนังสือเลยได้มีโอกาสทำหน้าที่ "งั้นหนูเดินไปหาที่ชั้นพร้อม ๆ กับพี่นะ เผื่อจะหาเจอ" แล้วก็เจอจริง ๆ ค่ะ ไม่ได้ "หลุบใน" หรือมีใคร "ลักหยบ" ไว้ "พี่ขาเมื่อกี้หนูก็หาถูกที่นี่คะตรงชั้นนี้แหละค่ะ แต่ทำไมถึงไม่เจอก็ไม่รู้"  นั่นน่ะสิคะพลพรรคคนรักชั้นหนังสือทั้งหลายช่วยวิเคราะห์ให้หน่อยคะ อย่างนี้จะโทษอะไรดี แล้วเมื่อไหร่จะหากันเจอภาคสองคะ

รอบหน้า 11 กันยายน ศกนี้ค่ะ...คอยติดตามนะคะ

           การหาหนังสือไม่เจอเป็นเรื่องปกติของห้องสมุดทุกแห่ง แต่ประเด็นนี้ถูกหยิบขึ้นมาคุยกันน่าจะเป็นเพราะหอสมุดคุณหญิงหลง ฯ พยายามที่จะแก้ไข จัดการกับปัญหาทุกชนิดที่เกิดขึ้น แม้จะเป็นปัญหาธรรมดา เช่นการหาหนังสือไม่เจอ เพราะปัญหานี้จะมีผลกระทบต่อคุณภาพของการให้บริการ และผู้ให้บริการส่วนหนึ่งต้องเจอผู้ใช้บริการประเภทที่ไม่ค่อยจะพยายามช่วยเหลือตัวเอง เจ้าหน้าที่ก็ต้องทำงานเพิ่มขึ้น และต้องแก้ปัญหา มีการให้คำแนะนำจากการพบปะพูดคุยกันในครั้งที่ผ่านมา ว่าเจ้าหน้าที่ต้องมีวิธีจัดการกับปัญหาประเภทนี้ด้วยการ " ถามผู้ใช้ว่าไปหาดีแล้วหรือยัง ถ้าได้คำตอบว่าหาดีแล้ว ผู้ให้บริการควรถามผู้ใช้ว่าไปหาตรงจุดไหน นำไปได้ไม๊ จะได้ช่วยกันหาอีกครั้ง " เป็นการแก้ปัญหาไปพร้อม ๆกับผู้ใช้ ทำให้ผู้ใช้รู้ว่า การไม่พยายามไปหาด้วยตัวเองอย่างดีเสียก่อน จะต้องเสียเวลาไปหากับเจ้าหน้าที่อีกครั้ง ทำให้เขาเสียเวลาและคราวหน้าเขาคงจะไม่ทำแบบนี้อีก " ผู้ใช้น่าจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในครั้งต่อไป 

             โดยส่วนตัวไม่ค่อยรู้สึกขัดใจมากนักที่เจอผู้ใช้ประเภทนี้ เพราะเจอน้อยมาก และอีกอย่างหนึ่งมันเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องให้บริการ คิดอย่างนี้เราจะรู้สึกให้บริการอย่างสบายใจขึ้น ไม่รู้สึกอึดอัดขัดใจหรือกดดัน ระหว่างการทำหน้าที่ให้บริการ คุณสิทธิชัย ลำธารทรัพย์ บรรณารักษ์ของหอสมุดของเรา คงคิดเหมือนดิฉัน เพราะมีจิตรบริการเยี่ยมจริง ๆ ค่ะ ขอชมเชย

          มีความคิด แวบ เข้ามาขอคุยต่ออีกนิดนึงนะ จริง ๆ แล้วเจ้าหน้าที่ของหอสมุดคุณหญิงหลง ฯ ทุกคนเต็มใจที่จะช่วยหาหนังสือให้ผู้ใช้นะคะ ถ้าหาไม่เจอจริง ๆ เพราะสาเหตุที่ทำให้หาหนังสือไม่เจอส่วนหนึ่ง มาจากการนำวารสารเข้าชั้นของเจ้าหน้าที่ แสดงว่าการจัดการเรื่องขึ้นขั้นยังมีปัญหาอยู่ น่าจะป็นเพราะ การขึ้นชั้นของแต่ละคนมีมาตรฐานไม่เท่ากัน และคนจัดชั้นมีหลายกลุ่ม หลายเวลา เช่น

  1. กลุ่มคนบริการเอง

   2. กลุ่มคนนอก มาจากหน่วยงานอื่น ๆ

   3. กลุ่มอยู่เวณนอกเวลา

                    ถ้ามีการคุยกันอย่างตรงไปตรงมา และค้นหาว่ามีปัญหาเรื่องมาตรฐานไม่เท่ากันจริงหรือเปล่า หรือมีอย่างอื่นๆอีก การคุยกันอย่างฉันเพื่อน และจริงใจที่จะช่วยกันแก้ปัญหา ทุกอย่างจะดีขึ้นแน่นอน ฝากไว้นิดเดียว " การจัดชั้น เหนื่อย และเป็นงานที่น่าเบื่อ แต่ถ้าทุกคนใส่หัวใจลงไปเท่ากัน หรือมากกว่า ปัญหาจะหมดไป  OK "   ขอบคุณนะที่เข้ามาอ่าน แล้วเจอกันใหม่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท