ความสุขมีได้ภายในห้องสมุด


         สวัสดีครับ เมื่อนึกถึงห้องสมุด โดยเฉพาะห้องสมุดคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ท่านผู้อ่านคงจะนึกถึงตำราทางทันตแพทยศาสตร์เล่มใหญ่ วารสารภาษาต่างประเทศทางทันตแพทยศาสตร์ที่มีทุกสาขาวิชา มองไปที่ไหนในห้องสมุดก็จะเห็นแต่บรรยากาศทางวิชาการ  แล้วคงจะนึกถามบรรณารักษ์และเจ้าหน้าที่ห้องสมุดว่า หมอจะหาความสุขในห้องสมุด หาความสุขในบรรยากาศทางวิชาการนั้นได้อย่างไร

          ความสุขมีได้ภายในห้องสมุดอย่างไรบ้าง ทุกท่านคงทราบอยู่แล้วว่า เข้าห้องสมุดเพื่อมาอ่าน จุดประสงค์ของการอ่านมีอยู่ 3 ประการ คือ           1. การอ่านเพื่อความรู้ ได้แก่ การอ่านหนังสือประเภทตำรา สารคดี วารสาร หนังสือพิมพ์ และข้อความต่าง ๆ เพื่อให้ทราบเรื่องราวอันเป็นข้อความรู้ หรือเหตุการณ์บ้านเมือง ห้องสมุด ฯ มีพร้อมซึ่งตำราและวารสารทางทันตแพทยศาสตร์ให้กับนักศึกษาและอาจารย์ทันตแพทย์ทุกท่าน            2. การอ่านเพื่อความคิดแนวความคิดทางปรัชญา วัฒนธรรม จริยธรรม และความคิดเห็นทั่วไป มักแทรกอยู่ในหนังสือแทบทุกประเภท ถึงแม้ห้องสมุดฯ จะไม่มีหนังสือทุกประเภทให้บริการ แต่บุคลากรคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น สามารถใช้บริการดีดี (บริการรับส่งทรัพยากรสารสนเทศภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น) เข้าไปที่ http://library.kku.ac.th/dd/? ยืมหนังสือที่ต้องการได้จากห้องสมุดแห่งอื่นภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น           3. การอ่านเพื่อความบันเทิงเป็นการอ่านเพื่อฆ่าเวลา เช่น ระหว่างที่คอยบุคคลที่นัดหมาย คอยเวลารถไฟออก เป็นต้น หรืออ่านหนังสือประเภทบันเทิงคดีในเวลาว่าง

           การอ่านเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุดอีกแบบหนึ่งนอกเหนือจากจะได้รับความรู้และความบันเทิงแล้ว หากท่านใดที่ไม่กล้าเผชิญหน้ากับปัญหาไม่กล้าร่วมกิจกรรมทางด้านสังคมกับเพื่อนฝูง กลายเป็นคนเหงาหงอย ถ้าหากบุคคลผู้มีปัญหาดังกล่าว ได้กลับมาสนใจในการอ่านหนังสือประเภทสังคมศาสตร์ จริยศาสตร์จิตวิทยา การตอบและแก้ไขปัญหาชีวิต ก็จะทำให้สุขภาพจิตดีขึ้น และยังจะช่วยให้รู้จักวิธีการวางตัวได้อย่างเหมาะสม และสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของสังคมนั้น ๆ อย่างมีความสุขทำให้เป็นคนมองโลกในแง่ดีเสมอ

            ถึงแม้ว่าห้องสมุดคณะทันตแพทยศาสตร์จะเป็นห้องสมุดที่เต็มไปด้วยบรรยากาศทางวิชาการ แต่ห้องสมุดมีหนังสือธรรมะจัดแยกเป็นมุมไว้ต่างหาก หนังสือจรรโลงใจ ประเภทพ็อกเก็ตบุ๊คส์ จะมีเพิ่มมากขึ้นในห้องสมุดแห่งนี้

                           

คำสำคัญ (Tags): #การอ่าน
หมายเลขบันทึก: 121228เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2007 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอชื่นชมบรรณารักษ์ และ ห้องสมุด สมนึก   พูนทรัพย์ มีอินเตอร์เน็ตให้ใช้อย่างดีด้วยค่ะ อีกหน่อยอาจเป็นอินเตอร์เน็ต คาเฟ่ ก็ได้  ใครจะรู้ จริงไหมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท