ชีวิตของผม ในชั่วโมงเร่งด่วน : หลังงานสัมมนาฯ ที่เชียงใหม่


เหมือนตัวเองเดินมาถึงทางแยกหนึ่งที่ต้องตัดสินใจ ในหนึ่งก็กล้าแกร่ง ใจหนึ่งก็ประหวั่นพรั่นพรึงกับเส้นทางข้างหน้า แต่ก็ใช้ประสบการณ์และปัญญาตัดสินใจในการเดินทางต่อให้ดีที่สุด...

  <p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal">เพราะเหตุผลกลใดไม่ทราบ...หลังเสร็จสิ้นงานสัมมนางานก็มะรุมมะตุ้ม มาทุกทิศทาง  เหมือนชั่วโมงเร่งด่วนที่ต้องฝ่าทะยานไปให้ได้ ผมคิดว่าหน่วยงานราชการ หน่วยงานอื่นๆก็คงคล้ายกัน เพราะประเพณีนิยมที่ต้องปิดงบ งานสัมมนา อบรมจึงจัดกระชั้นขึ้นช่วงนี้</p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p>  <div style="text-align: center"></div><h4 style="margin: 0pt" class="MsoNormal" align="center">เดือนสิงหาคม - ในชั่วโมงเร่งด่วน</h4><h4 style="margin: 0pt" class="MsoNormal" align="center"></h4>   <p style="margin: 0pt" class="MsoNormal">ผมถือว่าเป็นอานิสงค์ของกระผมเอง ที่มีโอกาสได้ทำงานที่หลากหลาย ไม่เบื่อ ไม่ท้อ เพราะงานหนักไม่เคยฆ่าคน  การที่ได้มีโอกาสทำงานที่หลากหลายในฐานะของ Freelance เป็นเรื่องที่ดีครับ ผมมีโอกาสจัดการด้วยตนเองในการคิดและตัดสินใจ สนุกท้าทายกับการเจอสิ่งใหม่</p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p>   <p style="margin: 0pt" class="MsoNormal">ไม่น่าแปลกใจว่า ผมมีงานหลากหลายที่มีคนเชิญชวนร่วมด้วยช่วยกัน เรียนจบมาอีกสายหนึ่ง แต่กระโดดไปทำงานอีกสาย งานวิจัยก็หลากประเด็นเป็น เป็ดหนุ่มน้อย  รูปแบบ การเขียนบันทึกก็พอให้เห็นได้ว่าผมเป็นเป็ดหนุ่มที่เดินทาง สเปะสะปะ แวะเวียนรายทางไปเรื่อยๆ แต่ก็มีความสุขดีครับ อย่างน้อยเป็ดตัวนี้ก็เรียนรู้ความหลากหลายที่มันเจอ</p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p>   <p style="margin: 0pt" class="MsoNormal">ชีวิตในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนเช่นนี้ หากถนนโล่งก็ขับรถพุ่งไปข้างหน้าอย่างเสรีทำเวลาได้ หากรถติดก็คงต้องเอ้อระเหยติดอยู่บนรถใช้ชีวิตกลางถนน </p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal">หากแต่ใช้เวลานั้นทำกิจกรรมบนรถก็ดีเหมือนกัน ดีกว่ารอเวลาให้ผ่านเลยไป ฝากชีวิตกับรถติด ไฟจราจรสีแดงที่ที่สะกดทุกสิ่งให้นิ่งงัน</p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p>   <p style="margin: 0pt" class="MsoNormal">ที่ผมโปรยมาหลายบทข้างต้น เป็นเรื่องเล่าเปรียบเปรยชีวิตผมช่วงนี้ครับ เหมือนตัวเองเดินมาถึงทางแยกหนึ่งที่ต้องตัดสินใจ ในหนึ่งก็กล้าแกร่ง ใจหนึ่งก็ประหวั่นพรั่นพรึงกับเส้นทางข้างหน้า แต่ก็ใช้ประสบการณ์และปัญญาตัดสินใจในการเดินทางต่อให้ดีที่สุด...</p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p>  ที่สำคัญผมมีกัลยาณมิตรที่คอยเป็นกำลังใจในทุกเส้นทาง ...แค่คิดก็อบอุ่นไปทั้งหัวใจ     

หมายเลขบันทึก: 120942เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2007 09:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)
ดูท่าจะเหมือนกันในเรื่องหน่วยงานต้องใช่งบประมาณให้ทัน ปังบประมาณ เพราะเมื่อเช้าพึ่งได้รับการติดต่อให้จัดคอร์สอบรม ผู้บริการการศึกษาเขตพื้นที่ .... เอาด่วน(พะนะ)คนเข้าอบรม ตั้ง 200 คนแนะ ตายแน่ๆ งานนี้กัลยา แต่ว่า.... รับปากเค้าไปแล้วนะ ทำไงได้เนาะ ช่วยๆ กันไป

สวัสดีครับน้องเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

  • ประสบการณ์  คือ  มหาชีวาลัย
  • เข้ามาเชียร์และขอเป็นกำลังใจให้คนดีๆ ของสังคมไทยเราคนหนึ่งครับ
  • สวัสดีครับพี่ มาทักทายครับ อิอิ จริงแวะมาดูมาอ่านเสมอนะครับ เพียงแต่บางครั้งไม่ได้ทิ้งร่องรอยไว้
  • งานหนักไม่เคยฆ่าคน จริงๆ ครับ ว่าแต่พี่จบ ม.แม่โจ้เหรอครับ
  • ขอบคุณครับ

 

  • สวัสดีค่ะ  คุณเอก ..

คุณเอกเป็นเป็ดหนุ่มที่หลาย ๆ คนก็อิจฉาค่ะ  ด้วยอยากจะเป็นเช่นนั้นมั่ง     และในสถานการณ์ปัจจุบันนี้..เก่งครบวงจรแบบคุณเอก  เจ๋งที่สุดแล้วนะคะ

 เป็นกำลังใจให้นะคะ  ^_^

 

ป.ล.  เสื้อต้อมอ่ะ   TT_TT

  • แวะมาเป็นกัลยาณมิตรตามเส้นทางที่เอกเดินค่ะ
  • จำได้มั้ยว่าหว้าเคยทายเอกว่าอย่างไร   ชีวิตเอกก็เหมือนกงล้อแห่งโชคชะตา   ตอนนี้เป็นช่วงแห่งโอกาสดีๆที่เข้ามา
  • แสดงความสามารถให้เต็มที่นะคะ  ขอส่งกำลังใจไปให้ค่ะ
มาเป็นกำลังใจให้พี่เอกค่ะ เหนื่อยนักก็อย่าลืมพักสักนิด คิดทีละเรื่องจะได้ไม่สับสนจนเกินไปค่ะ สู้ๆ นะคะพี่

มาบอกสั้นๆว่า คุณเอก....คุณดีพร้อม คุณทำได้ !!!...พี่เชื่ออย่างนั้น

คุณกาเหว่าครับ

วันนี้จราจรชีวิตผม เกิดอุบัติเหตุนิดหนึ่งครับ แต่ก็เป็นอุบัติเหตุธรรมดาที่ผมไม่คาดคิด นั่น ก็เป็นบทเรียน

ทุกอย่างให้บทเรียนแก่ผมเสมอครับ สิ่งที่เราเห็น เราประเมินนั้น บางทีก็ไม่จริงอย่างที่เราคิด ...ต้องทำใจ และเตรียมใจให้มาก เส้นทางอีกยาวไกล

 

เรื่อง คอร์สอบรมที่คุณกาเหว่าบอกเล่านั้น คิดว่าคงจะสนุกมากๆนะครับ ผมเคยเป็นวิทยากรที่แลกเปลี่ยน อาจารย์เชิงประจักษ์3 ผมเห็นศักยกภาพและความตั้งใจที่ดีของคุณครู ทำให้กระบวนการไหลลื่น ไปด้วยดี

เอาใจช่วย และให้กำลังใจคุณกาเหว่าและทีมงานนะครับผม

 

 

น้องเอก

โอบีวัน

ชีวิตเรามักเป็นอย่างนี้ครับ

บางครั้ง เราก็รู้สึกว่า เวลามีน้อยเหลือเกิน และงานมีมากไป

จนต้องเร่งทำงานไป ดูเวลาไป จิตก็วิตกว้าวุ่นและกังวล ว่าเสร็จไหมหนอ? จะดีไหมหนอ?

อาจารย์เดี๋ยวนี้ผ่านจุดนั้นมาแล้ว

เห็นคุณค่าของงาน

เห็นคุณค่าของเวลา

จึงทำงานเฉพาะหน้า..ตรงเฉพาะปัจจุบันขณะ

เอาใจใส่เฉพาะหน้า ที่เป็นปัจจุบันขณะ

งานจึงเสร็จ... งานจึงดี ...ใจจึงดี

และเห็นด้วยในคำที่ว่า งานหนักไม่เคยฆ่าคน

แต่งานหนัก ฆ่าผลของงาน

มาให้กำลังใจครับผม :)

May love be with you

เจได เรน(หรือ)นี่ หรือ ต้าเกอเรนนี่ซิวเหลียง

พี่สมนึกครับ

P

ขอบคุณครับ ชอบจังครับ ที่พี่เปรียบว่า ประสบการณ์เป็นมหาวิทยาลัยชีวิต ที่เรียนได้ไม่มีวันจบ

แต่ละวันนั้นเราได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ และแน่นอนว่า เป็นประสบการณ์ด้านลบและบวกคละเคล้า หากปฏิบัติตามหลักธรรมะ ก็เราได้ฝึก

เช่นวันนี้ผมมีประสบการณ์บวกที่น่าดีใจ ขณะเดียวกันก็มีประสบการณ์ลบที่น่าเสียใจ ทำให้หวั่นไหวได้พอสมควร แต่ผ่านไปไม่นาน ผ่านชั่วโมงไปก็เริ่มคิดได้ ทบทวน ต้องขอบคุณเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เราแกร่งขึ้นเรื่อยๆครับ

ขอบคุณพี่สมนึกอีกครั้งนะครับ - - -

ผมได้กำลังใจที่ดีจากคนรอบข้างเสมอๆครับ นี่เป็นโชคอย่างหนึ่งของผม

ไม่ว่าจะเป็นชั่วโมงเร่งด่วนหรือชั่วโมงธรรมดาของชีวิต เราก็ต้องทำให้ดีที่สุดครับ...

สู้ ๆ ครับ Robin...

P

ปืนครับ  ชีวิตนักศึกษาเป็นช่วงชีวิตที่อิสระและมีความสุขมากครับ และยิ่งได้ทำกิจกรรมก็เป็นการเรียนรู้ที่คุ้มค่าสำหรับการเรียนในมหาวิทยาลัย น้องปืนก็กำลังมีวิถีแบบนี้

ผมอยากบอกว่าชีวิตข้างนอกรั้วก็แตกต่างออกไป เราก็เติบใหญ่ขึ้นทุกขณะ ในมหาวิทยาลัยชีวิต

ผมจบจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ครับ ทั้งสองระดับ แต่ผมเห็นสำนวน "งานหนักไม่เคยฆ่าคน" ก็แอบเอามาใช้กับตนเองบ่อยๆเมื่อต้องทำงานที่มากและหนักในบางช่วงของชีวิต

สิ่งหนึ่งครับน้องปืน ผมอยากฝากไว้ คือ "อารมณ์" การทำงานจริงเราจะถูกสิ่งกระทบระหว่างกันและกัน และเกิดเป็นความแตกแยกได้ง่าย การฝึกเป็นคนใจกว้าง ใจเย็นและไตร่ตรอง เป็นคุณสมบัติของผู้นำ เหตุผลการพูดคุยกันสำคัญมาก หากทำงานโดยยึดเอาอารมณ์ตนเองเป็นตัวตั้งเราก็ถูกอารมณ์ทำร้ายไปเรื่อยๆทั้งเรา และคนรอบข้าง

ทำไมผมเขียนประเด็นนี้ ผมเห็นว่า ปืนเป็นคนรุ่นใหม่ และน้องปืนเองก็จะก้าวออกมาในชีวิตการทำงานจริง วุฒิภาวะทางอารมณ์สำคัญมากครับผม เราจะเป็นคนยิ่งใหญ่(ในใจใครๆ) ได้นั้น วุฒิภาวะทางอารมณ์เป็นสิ่งแรกที่ควรฝึกฝน

และช่วงวันสองวัน กับการทำงานกับคนผมก็เจอกับประเด็นเหล่านี้ครับ เลยอยากมาเขียนให้น้องปืนอ่าน เพราะน้องปืนเป็นน้องที่น่ารักและมีความสามารถที่ผมชื่นชม

งานผมสนุกมากครับ- - -ได้เจอคนที่หลากหลาย ได้ใช้ความสามารถอย่างอิสระ โจทย์ใหม่ๆที่ท้าทายเสมอ

วันที่ 6-7 กย.นี้ หากปืนว่าง พี่จะชวนไปร่วมเวที การท่องเที่ยวโดยชุมชนประเทศไทย ที่ บ้านผู้หว่าน จ.นครปฐม เวทีนี้เราออกแบบการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้กับแกนนำชุมชนท่องเที่ยว แลกเปลี่ยน เป็นกระบวนการ KM ธรรมชาติที่น่าสนใจ หากสนใจสอบถามพี่ได้นะครับ เรามีรถบัสโดยสารเดินทางจากเชียงใหม่วันที่ 5 ก.ย.50  มีเวลาผมก็อยากให้น้องได้เรียนรู้ครับ

 

คุณเนปาลี

P

คุณหมอวัลลภได้ยินชื่อครั้งแรกท่านก็บอกว่า แปลว่า "คนเนปาล" เป็นชื่อที่เท่ห์ดีครับ

ช่วง สองสามวันคุณต้อมคงเหนื่อยกับ การลงประชามติ รธน.นะครับ เห็นว่าต้องสรุปงานให้กับนายจ้าง

เรามีงานทำ ก็หมายถึงเรามีคุณค่าและเรามีความสามารถ งานหนักก็ต้องสู้ๆ เหมือนผมก็ฮึดสู้  จริงเรื่องหนึ่งว่า บางทีก็มิได้ราบรื่นอ่างเราคิดไว้ สิ่งหนึ่งที่เราต้องทำคือ "อดทน" ครับ

เสื้อกำลังอยู่ในระหว่างเดินทางมั้งครับ จะไปทักทายคุณต้อมที่บ้านเร็วๆนี้ครับ

 

อาจารย์หว้าครับ

P

บ่อยครั้งที่พูดคุยกับพี่อ๋อย ท่าน ผศ.สุนีย์(มรภ.กำแพงฯ) ท่านได้บอกผมว่า เราต้องพบทั้งดีและร้าย เมื่อได้ลาภก็เสื่อมลาภ เมื่อมียศก็มีเสื่อมยศ เป็นเรื่องธรรมดาที่คนเราต้องเจอ

กงล้อแห่งโชคชะตา ตามการทำนายยิปซี คงผนวกรวมเอาเหตุการณ์ดี - ร้าย เข้าด้วยกัน และกว่าจะสำเร็จก็คงต้องเหนื่อยมากกับการฝ่าฟัน

ขอบคุณกัลยาณมิตรที่ดีของ อ.หว้ามากนะครับ ผมอบอุ่นใจเสมอครับ สำหรับกำลังใจที่ดีที่ผมได้รับเสมอ

ผมจะทำให้ดี และทำให้ดีที่สุดครับ

ขอบคุณมากครับ

น้องซูซานครับ

P

ผมเองเหมือนจะต้องเร่งอัตรากำลังเต็มที่ช่วงนี้ ก็คงหนักมากๆ หลังจากนี้คงดีขึ้น ผมกะไปพักผ่อน นอนเกาะให้ฉ่ำใจ

ซูซานเองก็ต้องดูแลสุขภาพให้ดีนะครับ ทราบว่าอาการปวดยังไม่หายดี เทคแคร์นะครับ...

สวัสดีครับ พี่ชาย-พี่กบ

สบายดีมั้ยครับ

ผมยิ้มออนไลน์ กับ คำกล่าวที่ให้กำลังใจอย่างแรงนี้

" "คุณเอก....คุณดีพร้อม คุณทำได้ !!!...

จำเป็นมากครับ สำหรับกำลังใจไม่ว่าจะให้ตัวเอง หรือคนอื่นมอบให้ เพราะเป็นยาใจที่จะก้าวไปข้างหน้าเรื่อยๆ สุขๆทุกข์ก็อาศัยเจ้ากำลังใจนี่หละ

วันนี้มีโอกาสดีที่ได้รับรองแขกที่น่ารักท่านหนึ่งครับ "อาจารย์handy" ท่านเป็นผู้ใหญ่ที่น่ารักมากครับ รัก เอื้อเอ็นดูผมตลอด นี่ก็เป็นอีกหนึ่งกำลังใจที่ดี

โชคดีของผมด้วยครับ ที่มีพี่กบอีกคนคอยให้กำลังใจดีๆครับ

 

  • ๒ ครั้งแล้วครับพี่ ที่พี่ชวนผม แล้วผมอยากจะไปมากๆ
  • แต่มันติดวันธรรมดามีเรียนนะครับ อยากจะทราบว่าจะแจ้งพี่ได้ถึงวันไหนครับ ว่าจะไปหรือไม่ไป
  • พอดีต้องดูก่อนว่าอาจารย์จะสอนในเนื้อหาอะไร พอขาดได้มั้ย
  • แต่ด้วยใจจริงอยากไปมากครับ อยากไปเจอโลกแห่งความจริงอย่างที่พี่ว่า อยากหาประสบการณ์เป็นต้นทุนของชีวิต ก่อนจะก้าวออกจากรั้วมหาวิทยาลัย
  • ขอบคุณพี่มากครับที่เมตตาผม ยังไงจะพยายามไปให้ได้ครับ แต่ขอเวลาเคลียร์ตนเองก่อน แล้วจะรีบแจ้งครับ
  • ขอบคุณมากครับ

 

  • สวัสดีค่ะ  คุณเอก ..

ค่ะ   สิ่งที่เราต้องทำก็คือ อดทน จริง ๆ ด้วย  กับภารกิจทั้งปวง    และยิ่งถ้าเราอยากให้ตัวเองมีคุณค่า  เราก็ต้องใช้ความพยายามมากกว่าคนอื่น

ต้อมชอบชื่อนี้ค่ะ  " เนปาลี  "    ชอบที่ฟังแล้วดูเท่ห์นั่นแหล่ะค่ะ    แต่นัยยะที่ซุกซ่อนในคำนี้ก็คือวิถีชีวิต   การดำเนินชีวิต   ตลอดจนวิถีคิดของพวกเขา  น่ะค่ะ   อีกความหมายหนึ่งหมายถึงภาษาเนปาลี น่ะค่ะ

 

ขอบคุณนะคะ  จะรอดูเสื้อแล้วถ่ายรูปด้วย อิอิ

ขอบคุณค่ะ 

ชีวิต คือ การเดินทาง

ทางแยก คือ สีสันของการเดินทาง

การเลือกเส้นทาง คือ สีสันของชีวิต

เส้นทางแห่งชีวิตถูกลิขิตด้วยกำลังใจและปัญญา

---^.^---

You  are  the  BEST.

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท