องค์ประกอบ / แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง


องค์ประกอบ / แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง
u องค์ประกอบ / แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง·        ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นแนวทางการดำเนินชีวิตและวิถีปฏิบัติที่พระบาทสมเด็จ
พระเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำริชี้แนะแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอดนานกว่า
30 ปี·       พระองค์ท่านทรงเน้นย้ำแนวทางการพัฒนาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท·       การดำเนินตามครรลองของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จะต้องคำนึงถึง ความพอประมาณ
ความมีเหตุผล
การสร้างภูมิคุ้มกันในตัว ตลอดจนใช้ ความรู้และคุณธรรม เป็นพื้นฐาน
ในการดำรงชีวิต
·       หากเราน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางปฏิบัติในการดำเนินชีวิตแล้ว ก็จะสามารถผ่านพ้นวิกฤตและสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนภายใต้ยุคโลกาภิวัตน์·       ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้มีพระราชดำรัสไว้นั้น มีพื้นฐานมาจากวิถีชีวิตดั้งเดิมของสังคมไทย เป็นปรัชญาที่ชี้ให้เห็นถึงแนวทางการดำรงอยู่และปฏิบัติตนของประชาชนในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชน จนถึงระดับประเทศ ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ตลอดเวลา

·       กล่าวอีกนัยหนึ่ง ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง คือ การดำเนินไปในทางสายกลาง และการพัฒนาอย่างเป็นขั้นเป็นตอน โดยมีความสำนึกในคุณธรรมเป็นองค์กำกับควบคู่ไปกับการใช้ความรู้ เพื่อให้เกิดความสมดุล พร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงและก้าวทันต่อโลกการสื่อสารไร้พรมแดน เพื่อให้การพัฒนาและบริหารประเทศ เป็นไปอย่างราบรื่น มั่นคง

หมายเลขบันทึก: 120930เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2007 09:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นเนื้อหาที่ดีมากเลยคับ

เป็นเศรษฐกิจที่ควรนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท