ลดน้ำหนักลงอีกนิด...เพื่อชีวิตที่เสี่ยงน้อยลงต่อโรค"เราหาใส่ตัวเอง"


มีข้อมูลจากการศึกษาจริงๆมายืนยันด้วย

อ่านข่าวสุขภาพรอยเตอร์ชิ้นนี้แล้ว อดไม่ได้ที่จะต้องบอกต่อค่ะ พร้อมๆกับตั้งใจสำหรับตัวเองไปด้วยเลย เป็นรายงานในวารสาร Arteriosclerosis, Thrombosis and Vascular Biology (ฉบับที่ 27 - ส.ค. 2007;1811-1819) โดย Dr. Paul T. Williams และคณะ ที่ศึกษาติดตามนักวิ่งชายหญิงที่มีน้ำหนักปกติ (ไม่อ้วน) รวม 4 หมื่นกว่าคนเป็นเวลา 7 ปี ที่แคลิฟอร์เนียร์ แล้วพบว่า คนที่มี BMI (body mass index) สูงกว่าจะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคความดันโลหิตสูง, ไขมันในเลือดสูงและเบาหวานสูงกว่าคนที่ BMI ต่ำกว่า โดยมีรายงานตัวเลขชัดๆว่า ในกลุ่มคนที่มี BMI 18.5 - 20 จะมีโอกาสเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงและไขมันในเลือดสูงน้อยที่สุด ในขณะที่คนที่มี BMI ในช่วง 22.5 - 25 จะเสี่ยงต่อเบาหวานมากกว่า 100% เมื่อเทียบกับคนที่มี BMI ต่ำกว่า 22.5

Dr. Paul T. Williams บอกด้วยว่ารอบเอวยิ่งใหญ่ขึ้นก็พบว่ามีโอกาสเสี่ยงต่อโรคพวกนี้สูงขึ้นด้วย ถึงแม้ว่าโอกาสเสี่ยงจะยังต่ำกว่าในกลุ่มคนอ้วนก็ตาม

สำหรับ BMI นี้คำนวณง่ายๆจาก น้ำหนักเป็นกิโลกรัมแล้วหารด้วยส่วนสูงในหน่วยเมตรยกกำลังสอง เช่น คนที่สูง 150 ซม.หนัก 50 กก. ก็จะมี BMI = 50/(1.5)2= 22.22 เพราะฉะนั้นเราๆที่ความสูงไม่เปลี่ยนแล้วนั้น ก็จะคำนวณได้ง่ายว่าต้องน้ำหนักเท่าไหร่ ถึงจะมีค่า BMI อยู่ในช่วงที่ค่อนข้างปลอดภัย ไม่เป็นโรคที่เราสรรหามาเองพวกนี้ มาตั้งใจดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากโรคที่พวกเราช่วยตัวเองได้พวกนี้นะคะ

หมายเลขบันทึก: 120910เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2007 01:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เข้าไปดูข่าวที่คุณอ้างถึงไม่ได้ เพราะไม่มี login กับ password ครับ

แต่ลองคำนวณค่า BMI ของตัวเองดูแล้ว ปรากฏว่า :~(  ---- 25 พอดีเป๊ะเลยครับ สมัยเพิ่งเรียนจบใหม่ๆน่ะ BMI แค่ 20 แสดงว่า ในช่วงที่ผ่านมา 10 กว่าปีนี้ ผมทำให้ตัวเอง มีโอกาสเสี่ยงต่อโรค เบาหวาน มากขึ้นเป็นเท่าตัวเลยหรือครับ

ข้อมูลที่คุณ โอ๋ อ้างถึงเป็นข้อมูล ที่ศึกษาจากนักวิ่ง ซึ่งเป็นคนที่ออกกำลังกายเป็นปกติอยู่แล้ว แล้วถ้าเทียบกับคนที่ไม่ค่อยออกกำลังกาย หรือ ออกกำลังกาย แต่ไม่ค่อยประจำสักเท่าไร แสดงว่า โอกาสที่จะเสี่ยงต่อโรค จะมากกว่านี้หรือเปล่าครับ

แล้วที่ผมสงสัยนิดนึง โดยทั่วไปแล้ว นักวิ่ง ที่เขาวิ่งกันเป้นประจำอยู่แล้วนี่ค่า BMI น่าจะต่ำ

มีนักวิ่งจำนวนมากพอที่จะใช้เป็นข้อมูลเชิงสถิติ ที่มีค่า BMI สูงถึง 25 (หรือสูงกว่า?) ด้วยหรือครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท