รายงานการจัดการความรู้ KM เชียงใหม่ (๕/๑) - ทำไมจึงมาเขียนบันทึกที่ gotoknow


เนื่องมาจากหัวโขนใหม่ที่ได้รับที่ที่ทำงาน แต่เมื่อได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติงานในตำแหน่งกรรมการสภาฯ ประเภทตัวแทนคณาจารย์ กลับไม่ค่อยรู้และไม่ค่อยแน่ใจว่า บทบาทของกรรมการฯ นั้นมีอะไรบ้าง ก็เป็นที่มาที่ทำให้เริ่มสืบค้นใน internet จนมาพบสมุด สภามหาวิทยาลัย ของ Prof. Vicharn Panich

สืบเนื่องจากคำสั่ง เอ๊ย คำแนะนำ (อิ อิ) ของ P อ.พิชัย กรรณกุลสุนทร  ที่ให้ไว้ในบันทึกรายงานการจัดการความรู้ KM เชียงใหม่ (๕) - เทคนิคการเขียนบล็อก ดิฉันก็เลยขออนุญาตขยายความสิ่งที่ดิฉันเขียนไว้ใน km chiangmai.pps เพิ่มเติม นิดๆ หน่อยๆ ค่ะ

ดิฉันไม่ได้ทำ slide เป็นรูปภาพมาลงทั้งหมด เพราะคิดว่าจะเปลืองที่และใช้ทรัพยากรของ gotoknow มากเกินไป และใช้เวลาในการโหลดบันทึกนาน เลยเอามาใส่เป็นกรอบตารางดังนี้ค่ะ

ทำไมจึงมาเขียนบันทึกที่ gotoknow

n  เพราะมีงานใหม่

n  สืบค้นข้อมูลจาก internet พบ blog ศ.นพ.วิจารณ์ (นายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล) ที่ gotoknow

n  ตามอ่าน blog อ.วิจารณ์

n  เริ่มสนใจ gotoknow

n  เริ่มเรียนรู้กระบวนการใช้ blog จาก blog คู่มือการใช้งานของ ดร.จันทวรรณ

n  สมัครเป็นสมาชิก

ก็อย่างที่เล่าไว้ใน slide นะคะ แล้วก็ได้บรรยายในวันงานนิดหน่อยว่าที่ได้มารู้จัก gotoknow นั้นเนื่องมาจากหัวโขนใหม่ที่ได้รับที่ที่ทำงาน แต่เมื่อได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติงานในตำแหน่งกรรมการสภาฯ ประเภทตัวแทนคณาจารย์ กลับไม่ค่อยรู้และไม่ค่อยแน่ใจว่า บทบาทของกรรมการฯ นั้นมีอะไรบ้าง ก็เป็นที่มาที่ทำให้เริ่มสืบค้นใน internet จนมาพบสมุด สภามหาวิทยาลัย ของ  Prof. Vicharn Panich  

ดิฉันก็ตามอ่านบันทึก ทำความเข้าใจระบบ blog ของ gotoknow เข้าไปอ่านประวัติของ อ.วิจารณ์ แล้วก็กดไปเรื่อยๆ จนเจอหน้าแรก (home) ของ gotoknow เริ่มเห็นปุ่ม สมัครสมาชิก ก็กดไปดูเรื่อย ทำตามขั้นตอน กรอกข้อมูลจริง ใส่ยศ ใส่ตำแหน่งครบถ้วน (เลียนแบบอ.วิจารณ์ นึกว่าเขาทำกันแบบนี้หมดทุกคน แต่ตอนนั้นเข้าใจผิด ^ ^ )  สุดท้ายก็ได้มาเป็นสมาชิก gotoknow

ระหว่างนั้นก็อ่าน คู่มือการใช้ระบบ | คำถามคำตอบ (FAQs) | คำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง | หลักการเขียนบล็อก | เงื่อนไขการให้บริการ | นโยบายสิทธิส่วนบุคคล ที่อยู่ท้ายบันทึกทุกหน้า ซึ่งจะพาไปที่สมุดของ ดร. จันทวรรณ ปิยะวัฒน์  หรือของผู้ดูแลระบบ เช่น น้องมะปรางเปรี้ยว   แต่ตอนที่ดิฉันเริ่มเป็นสมาชิก จำได้ว่าลิงค์ คู่มือการใช้ระบบ จะพาไปที่สมุด ข่าวประกาศ & คู่มือ GotoKnow ของ อ.ดร. จันทวรรณ ปิยะวัฒน์  แต่ปัจจุบันจะพาไปที่สมุดของน้องน้องมะปรางเปรี้ยว  แทน

นั่นก็คือจุดเริ่มต้นของการมาเป็นสมาชิกของดิฉันที่ gotoknow นะคะ แล้วจะมาขยายความ slide ต่อๆ ไปที่เขียนไว้ใน km chiangmai.pps ในตอนต่อไป (รายงานการจัดการความรู้ KM เชียงใหม่ (๕/๒) - เทคนิคการเขียนบล็อก) ค่ะ

อ้อ .... ลืมบอกว่า ถ้าใครอยากแลกเปลี่ยนสาเหตุหรือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เข้ามาเป็นสมาชิก gotoknow ก็เชิญได้เลยนะคะ แล้วก็สิ่งที่อยากทราบอีกประการหนึ่งคือ มีใครบ้างที่เข้าไปอ่าน  หลักการเขียนบล็อก | เงื่อนไขการให้บริการ แล้วก่อนอ่านบันทึกนี้บ้างคะ ถามเล่นๆ เช็คสถิติดูค่ะ ^ ^

หมายเลขบันทึก: 120901เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2007 00:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

อ้อ!

ที่แท้นอนดึกเพราะทำตามคำแนะนำนี่เอง

อภัยให้ฐานที่ไปนินทาผู้พี่ที่บันทึกยายแก้มยุ้ย :)

คราวนี้ คงถูกใจผู้ร่วมสัมมนาที่ชม.ครับ

เรียนศิษย์พี่ พิชัย กรรณกุลสุนทร (เรียกแบบนี้แล้วรู้สึกว่าเหาจะกินหัวยังไงไม่รู้ 5555) ต้องเรียกเป็นท่านอาจารย์ พิชัย กรรณกุลสุนทร จะดีกว่า ^ ^

หนูทำการบ้านเรียบร้อย(ไปหนึ่ง slide เอง)แล้วค่ะ แล้วจะทำส่วนอื่นๆ ต่อค่ะ เพิ่งแก้บันทึก อาจารย์คงไม่เห็นคำถามท้ายบันทึกที่หนูเพิ่งเพิ่ม หนูอยากรู้ว่าใครบ้างที่เข้าไปอ่านหลักการเขียนบล็อก | เงื่อนไขการให้บริการ  ค่ะ ^ ^

หนูตุ๋ย

เพิ่งเข้าไปอ่านเป็นครั้งแรกเหมือนกันครับ

ชักอายๆว่าไม่เคยทำตามตำราสักที :)

ว่าแล้วก็โจนทำท่าตัวเบาไปไกลสิบแปดลี้...

P
เข้ามาเยี่ยม... อาจารย์เปลี่ยนชุดใหม่ รู้สึกแปลกตาไป
ปกติก็ไม่ค่อยได้เข้ามาอ่านงานของอาจารย์ แต่ก็เข้ามาเยี่ยมอยู่บ้าง....
เจริญพร 

หนูกำลังว่าคนอ่านเรื่องเหล่านี้ต้องน้อยแน่ๆ แต่อยากยืนยันว่าใช่ไหม... แต่อ่านวันนี้ก็ยังไม่สายค่ะอ.พิชัย กรรณกุลสุนทร  ^ ^

กราบนมัสการหลวงพี่ P BM.chaiwut

ค่ะเปลี่ยนชุดใหม่ค่ะ เพราะพอสมาชิกหลายท่านพบตัวจริงดิฉันเมื่องานสัมมนา km เชียงใหม่ที่ผ่านมา เขาบอกว่าไม่เหมือนค่ะ ^ ^

แล้วก็ได้รับความอนุเคราห์จาก อ.แป๋ว มือกล้องชั้นดีที่ช่วยถ่ายภาพนี้ให้ ก็เลยได้เอามาใช้แทนของเก่าพอดีค่ะ

กราบขอบพระคุณหลวงพี่ที่แวะติดตามอ่านงานอยู่เสมอค่ะ ดิฉันก็ตามอ่านของหลวงพี่ทุกบันทึก แต่ไม่ค่อยได้ให้ความเห็น เพราะบางเรื่องมีความรู้ไม่พอค่ะ

สวัสดีค่ะ

แวะมา เพราะรู้สึกว่าถูกพาดพิง...ยิ้ม ยิ้ม

พี่เองก่อนการเขียน หรือสมัครเป็นสมาชิก Gotoknow ได้เข้าไปอ่านคู่มือการสมัครค่ะ ส่วนหลักการเขียนบล็อกดูเหมือนเข้าไปดูแวบๆ แล้วก็ลืม สำหรับเงื่อนไขการให้บริการนี่น่าจะไม่เคยเข้าไปดู อาศัยแต่ที่น้องคนที่เขาเปิดก่อนเล่าให้ฟังค่ะ ว่าแล้วก็ขอไดูก่อนนะค่ะ...ขอบคุณค่ะ

เข้าไปอ่านหลักการเขียนบล็อก แล้วค่ะ 

ยอมรับและปฏิบัติตามค่ะ

สวัสดีค่ะ

สำหรับพี่นะคะอาจารย์

แรกทีเดียว ไม่รู้จักที่นี่ แต่เขียนบล็อกอยู่ที่blogspot.com ,live spaces และ pantip บ้าง พอดีsearch internet ไปเรื่อยๆ ก็เจอที่นี่ ลองเข้ามาดุ และลองสมัคร อ่านในเงื่อนไขการให้บริการก่อน แต่ไม่ได้อ่านหลักการเขียน

ลองเขียนดู ตอนแรกไม่ทราบจะเขียนแบบไหน อ่านดูของคนอื่น ก็เห็นว่า เขียนกันหลายแนวอยู่

เลยตั้งใจว่า จะเขียนแนว สบายๆแต่มีสาระ  มองโลกในแง่ดี เขียนแบบรักโลก รักคนทั้งโลก เขียนประสบการณ์การทำงานของตัวเอง (ไม่เกี่ยวการเมือง ทั้งๆที่แต่ก่อนชอบ เขียนบ่อย ออกความเห็นที่วิทยุประจำ แต่ต่อมาใครๆห้าม เลยตอนนี้อยู่ในความสงบ)

และอาจเขียนเกี่ยวกับธรรมะบ้าง เนื่องจากมีประสบการณ์จาการปฏิบัติจริงๆ และใกล้ชิดวัดมาตลอด

ก็เริ่มเขียนมาเรื่อยๆตามอารมณ์ค่ะ ไม่ตั้งเป้า ว่าต้องเขียนเดือนละกี่บันทึก  แต่อ่านของคนอื่นๆมากค่ะ และชอบบล็อกเกอร์หลายๆคน รวมทั้งอาจารย์ เป็นอันดับต้นๆเลยค่ะ

คนที่เข้ามาให้กำลังใจแรกๆเลย มีหลายคนเหมือนกัน เช่น คุณขจิต อ.แป๋ว ครูอ้อย น้องมะปรางเปรี้ยว คุณพนัส คุณราณี อ.ลุกหว้า คุณบางทราย เป็นต้น และต่อมาก็มี กัลยาณมิตรอีกหลายๆท่านค่ะ

อีกท่านหนึ่งที่ขอเอ่ยถึงคือคุณ Conductor ท่านมีเอกลักษณ์ของตัวเองค่อนข้างมากในการเขียน และดิฉันได้ความรู้จากท่านมากเลยค่ะ 

ก็อบอุ่นดีค่ะ และได้ความรู้เพิ่มมากๆ จากกัลยาญมิตรในg2kนี้

อ้อ อาจารย์คะ พี่มีข้อสังเกตนิดหน่อย......

พี่เขียนที่ วิชาการ.คอมด้วย แต่ไม่บ่อย แต่จะมีคนอ่านค่อนข้างมาก แม้ไม่รู้จักเรา แต่จะcommentน้อย ถ้าไม่ได้ log in เข้าไปในCafe'  ถ้าเป็น pantip คนชอบcomment

หรือเป็นเพราะ เขาตั้งมานาน สมาชิกมากกว่านะคะ

ก่อนจบ ขอกล่าวถึงคุณLittle Jazz \(^o^)/

ขอขอบคุณในน้ำใจที่ดีมากๆมา ณที่นี้ หน้าตาบล็อกสวยๆ ก็ได้มาจากการให้ ของเธอนี่ล่ะค่ะ

ผู้ให้ ย่อมเป็นผู้ได้รับการต้อนรับเสมอ นี่คือสัจธรรมค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ P paew

ถึงพาดพิงก็เป็นการพาดพิงอย่างชื่นชมนะคะ ^ ^  ก็พี่ถ่ายภาพได้สวยจริงๆ ค่ะ ใครๆ ก็ชม

ประสบการณ์ของพี่ก็คล้ายๆ ของตุ๋ยค่ะ คือได้ไปอ่านทั้งหมดแต่ก็ลืมๆ ไปบ้างแล้ว จำได้ว่าได้ปฏิบัติตามหลักการเขียนเกือบทั้งหมด อาจจะหลุดๆ เป็นบางข้อค่ะ ^ ^

ขอบคุณที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยียนนะคะ

สวัสดีค่ะคุณครูจะริน

ยินดีต้อนรับค่ะ  เรื่องหลักการการเขียนบล็อกนั้น ตัวเองเห็นว่าเป็นสิ่งที่ควรทราบกันก็เลยลองถามผู้อ่านดูเล่นๆ ค่ะ จะได้กระตุ้นให้ไปอ่านกันด้วย

แต่สำหรับตัวเองแล้ว มักจะไม่ได้ทำข้อที่ ๒ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อความในบันทึก ควรจะรักษาข้อความเดิมไว้ แต่จะทำการขีดฆ่าข้อความนั้นเสีย เพราะลืมค่ะ ^ ^ บางทีรีบๆ แก้ไปหน่อย ไม่ทันคิดค่ะ จำได้ก็ทำค่ะ

ส่วนข้อสุดท้ายที่อ.จันทวรรณ บอกว่าควรเขียนอาทิตย์ละครั้งนั้น ไม่แน่ใจว่าทำได้เหมือนกันหรือเปล่าค่ะ 5555  แต่ก็พยายามอยู่

แต่อย่างว่านะคะ หลักการเป็นสิ่งที่ดีที่เราควรปฏิบัติตาม แต่ก็ไม่ใช่กฎเกณฑ์แบบกฎหมาย ทำไม่ได้ตามหลักการบ้างนิดๆ หน่อยๆ ก็คงไม่เป็นไรค่ะ ^ ^

สวัสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์ P sasinanda

คุณพี่มีประสบการณ์มากกว่าน้องเยอะทีเดียวค่ะ ^ ^ ตัวเองเคยได้ยินเรื่อง blog มานานแต่ก็ไม่ได้สนใจ เพิ่งมาเริ่มด้วยสาเหตุตามที่เล่านั่นแหละค่ะ

สำหรับตัวเองคิดว่าแนวที่คุณพี่เขียนเป็นอะไรที่ยิงตรงใจใครหลายๆ คนค่ะ แม้จะเป็นเรื่องรอบๆ ตัว เรื่องความสุข เพราะมุมมองความสุขในชีวิตเป็นสิ่งที่ทุกคนใฝ่หาค่ะ แถมเขียนด้วยภาษาที่สบายๆ แต่หนักแน่น ตรงไปตรงมา เวลามีใครมาขอข้อแนะนำหรือแลกเปลี่ยน คุณพี่ก็ตอบเขาได้อย่างประทับใจค่ะ (อันนี้ตามอ่านข้อคิดเห็นที่บันทึกคุณพี่ค่ะ)

อีกอย่าง...บันทึกคุณพี่มักจะมีรูปสวยๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่เขียนเสมอ ทำให้น่าสนใจ ไม่ลายตาเวลาต้องอ่านเยอะๆ ด้วยค่ะ

ขอบคุณคุณพี่ที่กรุณาติดตามงานเขียนบันทึกนะคะ ตัวเองก็อ่านของคุณ Conductor เป็นประจำเหมือนกันค่ะ  ไว้จะต้องตามไปอ่านที่ วิชาการ.คอม สักหน่อยค่ะ เห็นคนพูดถึงเยอะมาก แต่ไม่เคยไปเยี่ยมชมเลยค่ะ

สำหรับน้องซูซานนั้นเป็นคนน่ารักมากๆ ค่ะ เป็นคนสนุกสนาน และมีน้ำใจต่อพวกเรามาก มีความรู้อะไร ก็พยายามสอนเรา เป็นผู้ให้จริงๆ ได้เรียนรู้อะไรๆ จากมุมมองความคิดของเขาเยอะค่ะ ^ ^

ถูกของคุณพี่นะคะที่ ผู้ให้ ย่อมเป็นผู้ได้รับการต้อนรับเสมอค่ะ ตัวเองจะมองเสมอว่าคนที่มาเขียนที่ gotoknow นี้มีลักษณะเป็นผู้ให้ในระดับหนึ่งแล้วล่ะค่ะ ^ ^

พี่ตุ๋ย & คุณ Sasinanda

ขอบคุณสำหรับคำชม ขนาดน้ำหนักแบบนี้ยังลอยชนเพดานได้เลยค่ะ ^ ^

ศิษย์พี่ขา ศิษย์น้องฝึกวิชาสำเร็จออกจากไหมฟ้า แปลงร่างเปลี่ยนเป็นนิวซังยี้แล้วนะค้า ตามศิษย์พี่ไปดูนิวลุคของน้อง http://gotoknow.org/blog/littlecorner/120558#356684

ศิษย์น้อง...P Little Jazz \(^o^)/ 

พี่เองก็ได้ฝึกสำเร็จออกจากไหมฟ้าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเช่นกัน แต่ยังมิได้มีเวลาเผยโฉมในยุทธภพ พี่แวะไปยลโฉมเจ้ามาเรียบร้อย นับว่าเป็นการแปลงกายสู่ความสดใสในระดับใหม่เป็นอย่างมาก ดูแล้วสดชื่นดี ^ ^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท