แสดงความจำนง ลาศึกษา


ได้ทราบข่าวมาว่า..

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้ทราบข่าวมาจาก เพื่อน-เพื่อน พี่-พี่ ชาว (วสส.ยะลา) ว่า.. ถึงช่วงเวลาแสดงความจำนง ลาศึกษาต่อ และทราบมาว่า เพื่อน-เพื่อน พี่-พี่ เหล่านั้น ได้เขียนและยื่นแบบแสดงความจำนงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

             สำหรับผู้เขียน เองก็พยายามติดตามเรื่องนี้มาโดยตลอด แต่อาจเพราะช่วงนี้มีประชุมอบรมบ่อย จึงไม่ค่อยได้อยู่ติดสำนักงาน ทำให้อาจพลาดข่าวตรงนี้ไปบ้าง แต่ยังโชคดีระดับหนึ่งที่ยังไม่หมดเขต และคิดว่าจะจัดการให้เรียบร้อยในช่วงอาทิตย์ที่จะถึงนี้

อันที่จริง การศึกษาต่อเป็นเรื่องที่ ผู้เขียนให้ความสนใจ ตั้งแต่ปีแรกของการทำงาน ทีแรก อยากจะเรียน ช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ แต่เนื่องจากจังหวัดระนอง ก็ไม่มีสถาบันการศึกษาระดับปริญญาตรีและโท โดยตรง ดังนั้นถ้าจะเรียนก็ต้อง นั่งรถไปเรียนต่างจังหวัด ซึ่งแน่นอนว่า มันจะต้องใช้ความทรหด-อดทน อย่างใหญ่หลวง (อิอิ) ทางบ้านเลยเห็นพ้อง-ต้องกันว่า ถ้าจะเรียนต่อ ก็น่าจะลาศึกษาต่อไปเลย ได้เรียนอย่างเต็มที่ " เรียนเพื่อรู้ " ซะงั้น

             ดังนั้น เสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา ผู้เขียนพยายามเข้าไปค้นหา คณะ และมหาวิทยาลัย ต่าง-ต่าง ซึ่งแน่นอนว่า ต้องเป็นคณะที่ข้องเกี่ยวกับ สาธารณสุขโดยตรง (และต้องตรงกับความต้องการของหน่วยงานเท่านั้น!!) ถึงแม้จะมีอยู่ไม่กี่ที่ และกี่คณะมากมายอะไร แต่ก็ต้องศึกษาให้ดีซะหน่อย เริ่มต้นจากการ เข้าไปเว็บไซต์ บัณฑิตวิทยาลัย  ของมหาวิทยาลัยต่าง-ต่าง หลังจากนั้นก็ ตรวจสอบดู คณะที่ตรงกับความต้องการ

              เรื่องยากก็อยู่ตรงนี้แหละ ตรงที่ตัดสินใจว่าจะเรียนสาขาอะไร และเรียนที่ไหน ถ้าถามความชอบ ก็มีสองประเด็น คือ ชอบสาขาวิชาที่เรียน และชอบสถานที่ที่จะไปเรียน ถ้าให้เลือกจากความชอบอย่างแรก จากประสบการณ์ทำงาน สองปีที่ผ่านมา ผู้เขียนค่อนข้างสนุกกับการทำงานยุทธศาตร์ มากกว่างานวิชาการเชิงสาธารณสุขโดยตรง พอลองอ่านรายวิชาศึกษา ถึงรายละเอียด ของแต่ละหลักสูตร คิดว่าหลักสูตรที่ น่าสนใจในตอนนี้ก็คือ   หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (สาธารณสุขศาสตร์) สาขาวิชาเอกบริหารสาธารณสุข มหาวิทยาลัยมหิดล แต่มันก็ดันไม่สอคล้องกับความชอบข้อที่สอง คือสถานที่ที่จะไปเรียน ผู้เขียน ชอบที่จะไปเรียนต่างจังหวัดมากกว่า และเป็นจังหวัดที่ใคร-ใคร อยากไปอยู่ก็คงหนีไม่พ้น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (ใฝ่ฝันมาตั้งนานแระ) ว่าอยากไปอยู่เชียงใหม่ อิอิ 

            แต่ดูท่าทางแล้วที่ ที่น่าจะได้รับการสนับสนุนจากที่บ้านคงหนีไม่พ้น มหาวิทยาลัยมหิดลแน่นอน เพราะเนื่องจากระยะทางไม่ไกลจนเกินไป แต่ท้ายสุด ก็ต้องขึ้นอยู่กับว่า จะสอบได้ที่ไหนนั่นเอง(อิอิ)  เอาเป็นว่า หาก พี่-พี่ ชาว gotoknow ท่านใด พอมีเรื่องราวประสบการณ์ เกี่ยวกับการศึกษาต่อระดับปริญญาโท ทางด้านสาธารณสุข สามารถแนะนำได้เลยนะคะ

หมายเลขบันทึก: 120842เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2007 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

เพลงประกอบไพเราะดีครับ

ผมว่าเลือกเรียนทางด้านวิชาการสาธารณสุขให้เจ๋งไปเลยดีกว่านะ แต่หากชอบในทางบริหารก็ต้องอยู่ที่ใจล่ะครับ มาเรียนที่ขอนแก่น ( มข. )สิครับ ต่างจังหวัดเป๊ะเลย สาขาวิชานึงที่อยากแนะนำ คือ เวชศาสตร์ชุมชนหลักสูตรนานาชาติ เป็นของคณะแพทย์ศาสตร์ ไม่ลองดูหรือครับ
ยินดีมากๆที่ได้ยินคนเก่งๆ(สสจ.ระนอง)อยากมาเพิ่มเติมความรู้ความสามารถพี่ขอแนะนำในฐานะรุ่นพี่คณะฯ(ในอนาคต) ที่น่าสนใจและเหมาะสมน้องเปิ้ล# วท.ม.(สาธารณสุขศาสตร์) วิชาเอกการบริหารสาธารณสุข# วท.ม.(สาธารณสุขศาสตร์) วิชาเอกการบริหารกฎหมายสาธารณสุข# วท.ม.(สาธารณสุขศาสตร์) วิชาเอกสุขศึกษาและพฤติกรรมศาสตร์# วท.ม.(สาธารณสุขศาสตร์) วิชาเอกระบาดวิทยารอรับน้องอยู่นะจ๊ะ.....ตอนนี้thesis ภาษาไทย อยู่ด้วยนะจ๊ะ รีบๆมาเรียนเลย (ทางสะดวก J)
  • สวัสดีคะ mr. สุมิตรชัย คำเขาแดง 
  • คณะที่แนะนำมา ก็น่าสนใจดีนะคะ แล้วยังไงจะลองเข้าไปศึกษาดูอีกครั้งคะ
  • และจังหวัดขอนแก่น ก็เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่น่าอยู่เช่นกัน
  • ขอบคุณที่แวะมาแนะนำ
  • หาก "เรียนเพื่อรู้" จริงล่ะก็ ผมว่า เรียนอะไรที่ชอบและรักดีกว่าครับ
  • ไม่ว่าจะเรียนอะไร ผมก็ยินดีด้วยและเป็นกำลังใจให้เสมอนะครับ
  • ว่าแต่ ผมล่ะจะเรียนอะไรดีหนอ?? อิอิ
  • สวัสดีคะ รุ่นพี่ในอนาคต อิอิ 
    P
  • อันที่จริงก็ว่าจะ ปรึกษาหารือ กับพี่อยู่เหมือนกันหน่ะคะ นับเป็นโอกาสดีเลยที่พี่ช่วยแนะนำ
  • แล้วเป็นยังไงบ้างคะ เรียนหนักรึป่าวเอ่ย??
  • ยังไงก็ สู้-สู้ นะคะ
  • สวัสดีคะ คุณ ศักราช เพลงประกอบบล็อก ชื่อเพลง "ช้าไปไหมเธอ" ของ พัดชา AF3 คะ ว่าแต่ว่า ไพเพราะสู้เพลง gotoknow ไม่ได้หรอกคะ อิอิ
  • สวัสดีคะ คุณอำนวย ยังไงค้นหาคณะที่ตนเองอยากเรียนเจอ เมื่อไหร่ กระซิบบอกกันบ้างนะคะ อิอิ
  • พี่ว่าอย่างน้องเปิ้ลเรียนสบายแน่นอน
  • เพราะพี่มีแต่ประสบการณ์เรียนไม่เก่ง...ยังไปรอดเลย
  • อย่างน้องเปิ้ลทั้ง เก่ง แถม ประสบการณ์ อีก สบายแน่นอน
พี่ขออวยพรให้น้องเปิ้ลประสบความสำเร็จตามที่หวังนะจ้ะ แต่น่าเสียดายแทน สสอ.กะเปอร์ที่ต้องขาดคนมีฝีมือและเข็มแข็งอย่างน้องเปิ้ล พี่ติดตามดูการทำงานของ คปสอ. กะเปอร์เข้มแข็งและกำลังไปได้ดีเลยนะคะเพราะฝีมือเลขาฯคนเก่งรึเปล่าหือ
  • สวัสดีคะ พี่ Mrs. Laddawan wipoosanapan
  • ขอบคุณสำหรับคำอวยพรและกำลังใจคะ
  • แต่อันที่จริง น้องเปิ้ลว่า ดูท่า คปสอ.กะเปอร์งานคงจะราบรื่นและไปได้โลดขึ้น  เพราะเปลี่ยนเลขาใหม่มากกว่านะคะ อิอิ

สวัสดีครับ 

จะวันนี้ หรือวันข้างหน้าก็ขอให้ก้าวหน้าในทางการศึกษา  และขอให้เลือกได้อย่างใจที่ปรารถนา นะครับ

ชอบสาขาวิชาที่เรียน และชอบสถานที่ที่จะไปเรียน

  • สวัสดีคะ คุณ
    P
  • ขอบคุณสำหรับคำอวยพรคะ และคิดว่าหาก ได้ดังปรารถนา ทั้ง ชอบสาขาวิชาที่เรียน และชอบสถานที่ที่จะไปเรียน คงจะดี สุด-สุด เลยหล่ะคะ

เรียน  คุณเปิ้ล

ขอสนับสนุนการเรียนรู้ทุกแขนง/สาขาวิชา เรียนอะไรก็ได้ที่...

1. คุณชอบ

2. คนที่สนับสนุนคุณก็ชอบ

3. คนที่คุณจะ "ช่วย" เขาได้ "เขา" ได้รับประโยชน์

4. บ้านคุณ เมืองคุณ และประเทศไทยของคุณ ได้รับประโยชน์ และ

5. คุณมี "โอกาส" ได้รับการสนับสนุนจาก "ตัวคุณเอง" และ "สิ่งแวดล้อม" ของคุณ

ขอเป็นกำลังใจให้คุณผู้ "ใฝ่เรียนรู้"  และ "รู้" ที่จะเรียนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท