กาษา นาคา (ได้เกิดตามแรงกรรม)


การตั้งเจตจำนงค์แห่งการเกิดไม่เหมือนกัน

    กาษา นาคา เป็นละครโทรทัศน์ ช่อง 7 สี ที่ดังมากเรื่องหนึ่ง เมื่อสัก 2-3 เดือนที่แล้ว เราเองก็ได้ดูจนจบ และได้ข้อคิดมากมาย จากละครย้อนภพ เรื่องนี้ ได้ยินมาว่า เค้าโครงเรื่อง เป็นเรื่องจริงของลูกชายนายแพทย์ท่านหนึ่ง แต่ไม่ขอยืนยัน จะขอเก็บข้อคิดมาแลกเปลี่ยนกันคะ

     การเกิดตามแรงกรรม

           พระเอกและนางเอก ชาติก่อนเป็นพญานาค ต่อมานาคผู้ชาย ได้มีโอกาสฟังธรรม จากพระธุดงค์ จึงเกิดศรัทธา และมักจะหลบนาคหญิงมาปฎิบัติธรรมเป็นประจำ จนวันหนึ่งนาคหญิงรู้เข้า ก็โกรธแค้น แอบเข้าไปที่ที่เขากำลังฟังธรรมกัน และจะทำร้ายพระ แต่ด้วยอานุภาพของพระธุดงค์ นางจึงพ่ายแพ้ หลายครั้งที่นาคชายจะชักชวนให้นางนาคมาปฎิบัติธรรม นางก็ไม่ยอม และเพิ่มความโกรธแค้นเข้าไปทุกวัน ที่สุดนาคชายก็หนีออกจากวังนาค และขออธิฐานให้ได้เกิดเป็นมนุษย์ จะได้บวชในพระพุทธศาสนา ส่วนนาคหญิงก็ไล่ล่าสามีด้วยแรงอาฆาตที่คิดว่าพระพุทธศาสนามาชิงตัวสามีไป ขณะที่ออกมาจากวังนาค เลยถูกนางครุฑทีกำลังหิว จับนางนาคกินเป็นอาหาร ก่อนตาย นางนาค ขออธิษฐานให้ได้เกิดเป็นมนุษย์จะได้ตามสามีกลับมา สรุป ด้วยแรงกรรมจากความตั้งใจของแต่ละคน รุนแรง ชาติต่อมาจึงได้เกิดเป็นมนุษย์กันทุกคน แต่แม้ได้เจอะเจอกัน ด้วยการตั้งเจตจำนงค์แห่งการเกิดไม่เหมือนกัน ก็สร้างความทุกข์อย่างมหาศาล จะเล่าในตอนต่อไป 

กาษา นาคา - กาษานาคา (ช)
หมายเลขบันทึก: 120674เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2007 19:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 06:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มีโอกาสได้ดูบ้างครับ...

ชอบที่บอกให้ตัดกรรมเสียแต่ชาตินี้ จะได้ไม่ต่อไปอีกถึงชาติต่อ ๆ ไปครับ...

ขอบคุณครับ...

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณคุณMr.direct ค่ะ อาจจะเล่าเรื่องซ้ำ ก็ต้องขออภัยนะคะ แต่เพียงอยาก ฝากความคิดเห็นไว้เท่านั้นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท