Unseen Menu : ขนมจีน น้ำยากุ้งฝอย


สวัสดีครับทุกท่าน

        ทานข้าวกันยังครับ เนื่องจากผมเป็นคนประเภทชอบกินเส้น (อิๆๆ) วันนี้เลยได้โอกาส ทำขนมจีน สูตรลัด ทำกินภายในสิบนาที ก็เปิบได้เลยครับ

ต้มเส้นไปหนึ่งซอง กินได้ทั้งวันแน่ๆ ครับ อิๆๆ เลยเอามาแจกเพื่อนๆ ญาติๆ ที่รักของผมในชุมชนนี้ มาเร็วๆ ครับผม นั่งทานกันที่ใต้ร่มต้นไทรงามแห่งนี้ครับ ต้นไทร สายใยโกทูโนว์

Image_00110
 

มีผักมาฝากอีกหนึ่งถาดครับ

http://www.thaimtb.com/webboard/133/66722-103.jpg

ทานกันเต็มที่นะครับ เลี้ยงบ่อั้นครับผม

เติมได้ไม่จำกัดครับ กินกันจนอิ่มครับ (รูปไม่หล่อ แต่ใจถึงครับ)

เมนูนี้ที่บอกว่า อันซีน Unseen หรือไ่ม่เคยพบเจอก็เพราะว่า น้ำยานั่นเองครับ ซึ่งจะใส่กุ้งฝอย ลงไปด้วยครับ ผมทำมาแล้วสองครั้ง ดังนั้น พอไปได้ครับผม

วิธีทำง่ายๆ ดังนั้นครับ

  1. ต้มน้ำเดือด พอน้ำเดือดก็ใส่เส้นญี่ปุ่น หรือเวียดนาม หรือเส้นไทย ตามถนัดครับ ผมใช้เส้นญี่ปุ่นครับ

  2. ขณะเดียวกัน ก็เอากะทิมาเทใสหม้อ ใส่น้ำยาโลโบ้ คนให้เข้ากัน แล้วก็ตั้งไฟ

  3. ใส่ใบมะกรูด (ใบสดๆฝังอยู่ในช่องแช่แข็งในตู้เย็น) มาฉีกๆ ใส่ลงไป หั่นตะไคร้ฝอยบางๆ ใส่ลงไป ใส่ใบโหระพาลงไป

  4. น้ำแกงเดือดก็ใส่กุ้งฝอย (สดๆ จากนา ได้กลิ่นอายโคลนสาบนาอยู่เลยครับ)ปรุงรสด้วยน้ำปลา ตามชอบใจ

  5. เอาเส้นที่สุกแล้วไปผ่านน้ำเย็น แล้วก็จับให้สนุกด้วยช้อนกับซ่อม เป็นลูกๆ ตามที่อยากกินครับ

  6. เสร็จพอดีพร้อมๆ น้ำยากับเส้น

  7. แล้วก็เปิบกันเลยครับ ทานให้อร่อยนะครับ

ขอบคุณมากๆ ครับ

เม้ง  

หมายเลขบันทึก: 120672เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2007 19:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

หนมจีนไฮเดนเบิร์ก หร่อยจังอู้

ผมขอตัวไปทานข้าวก่อนนะครับ

สวัสดีครับคุณเม้ง

     สงสารคนอยู่เมืองนอก หาของกินยาก หากกลับมาเมืองไทย ก่อนกลับเมืองนอก ลองทำกะปิผง เครื่องแกงผง กลับไปด้วย จะได้กินขนมจีน รสชาดเมืองไทย

     เมื่อก่อนผมก็เคยเอากะปิ มาทำเป็นกะปิผง เครื่องแกง ก็เอามาทำเป็นผง พร้อมทั้งสะตอ เอามาตากแห้ง แล้วเอามาใส่ซอง มีทั้งสะตอแห้ง ผงกะปิ ผงเครื่องแกง เมื่อจะใช้ก็ เอาสะตอแช่น้ำให้พอง กะปิผง กับเครื่องแกงผง ผสมน้ำพอขลุกขลิก แล้วตั้งไฟ ส่วนน้ำปลา หรือเกลือคงหาได้ทางเมืองนอก หากหาไม่ได้ก็จะทำน้ำปลาผงใส่ซองให้ด้วย ครับ

     ตอนนี้แถวระนองเริ่มทำ กะปิผงออกมาขายแล้วครับ เห็นว่าขายดีอยู่ครับ

เอายำกุ้งแก้วมาฝากครับเพื่อน...

สินค้า OTOP บ้านผมครับ ทานกับหนมจีนน่าจะอร่อยนะ...

                   

ขอบคุณครับ...

สวัสดีครับน้องเม้ง

            เห็นกุ้งตัวเท่านี้แล้ว นึกถึงกุ้งแม่น้ำ แถวชะอวด บ้านเราเนอะ

          อ้อ น้ำยาหนะพี่เฉย ๆ แต่ผักเหนาะนี่สิ  ที่เห็นเนี่ย หาได้จากเมืองที่ผมอยู่เลยเหรอครับ Amazing มาก ๆ

          หร้อยจังฮู้

  • สวัสดีค่ะ อ.เม้ง
  • ป้าแดงเคยกินขนมจีนญี่ปุ่นเหมือนกันค่ะ อร่อยไม่แพ้ที่บ้านเรานะคะ
  • ที่ทำออกมาก็น่ากินค่ะ :-))

สวัสดีค่ะคุณเม้ง

  • เนี่ย...บันทึกนี้ของคุณเม้งทำให้คิดถึง"หนมจีนพานยม" ซะเฉยๆ งั้นเลยล่ะค่ะ  คิดถึงหนมจีนพานยมจริงๆ ค่ะ  กินที่ไหนก็ไม่สะใจเท่าที่นี่ซักแห่ง  ติดใจไปแล้วล่ะค่ะ
  • แถมเจอบันทึกจากคุณรัตติยา  พูดถึงกุ้งแม่น้ำแถวชะอวดเข้าไปอีก ....  โอย...บรรยากาศเก่าๆ ที่โรงเรียนแห่งแรกที่บรรจุ...มาเลยค่ะ ...
  • ทั้งหนมจีนพานยม, ทั้งกุ้งแม่น้ำเผาที่ร้านเยี่ยมโอชา, ไหนจะมังคุดคัดอีก  โอยๆๆๆๆๆ ของโปรดทั้งนั้น 
  •  ผ่านไปทางนั้นอีกเมื่อไรต้องไม่พลาดเลยเนอะ  ขอบคุณค่ะที่นำกลับมาลงบันทึกนี้  แต่แหมยั่วจัง (ยั่วน้ำลาย)

 

น่ากินจัง...ทึ่งกับผักเต็มจาน..ปลูกเองหรือเปล่าคะ

 P

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

สวัสดีครับเพื่อนเอก

  •  ทานกันให้อร่อยนะครับเพื่อน ปกติใช้ปลาทูน่าทำน้ำแกงนะครับ
  • ขอบคุณมากครับ


P
เฒ่าหน้าเหมน

สวัสดีครับท่านอาจารย์

  •  ขอบคุณมากครับท่านอาจารย์ ผมเคยซื้อกะปิผงมาเหมือนกันครับ ก็ใช้ได้ดีครับ ทำน้ำพริกกะปิก็ดีครับ
  • แต่จะมีกะปิ ตราตาชั่งขายเหมือนกันครับ แต่เหมาะสำหรับทำแกงมากกว่าครับ เพราะรสชาติจะออกเค็มแบบกะปิแกงนะครับ แต่ก็ใช้ตำน้ำพริกได้อร่อยในยามที่หากะปิระนองไม่ได้นะครับ ผมเคยถามแม่ค้า เค้าบอกว่า ที่นำเข้าจากไทยก็มียี่ห้อเดียวคือตราตาชั่งนี่หล่ะครับ
  • ส่วนสะตอจะมีขายในร้านเอเชียเหมือนกันครับ แต่ผมเฉยๆ นะครับ แต่ผมมักจะซื้อพวกผักนะครับ เช่น ผักบุ้ง กวางตุ้ง อะไรทำนองนี้ครับ แพงหน่อย เช่นผักบุ้ง กำละ แปดสิบบาท ก็โอเคครับ นานๆ ซักทีครับ
  • หากเราวางแผนไว้ให้ดีจะดีมากๆครับ ในการส่งออก วันก่อนผมเห็นมังคุดสามผล ราคาประมาณ เจ็ดหรือแปดสิบบาทครับ
  • ส่วนราคาในบ้านเรา อาจจะถูกลงไปเยอะครับ
  • ขอบคุณมากครับ


P
Mr.Direct

สวัสดีครับเพื่อนเรก

  •  ว้าาวว ขอบคุณเพื่อนมากๆ เลยครับ มีอาหาร อร่อยท็อพ(โอ อร่อย) มาฝากครับ มีโอกาสผ่านไปเมืองลุงจะซื้อแน่นอนครับ
  • ขอบคุณมากครับ


P
คุณ รัตติยา เขียวแป้น

สวัสดีครับพี่สาวแป๊ด

  •  ขอบคุณมากครับผม สบายดีไหมครับ
  • กุ้งที่ผมซื้อนี้น่าจะเป็นกุ้งรำบ้านเรานะครับ กทม.เรียกกุ้งฝอย ทำให้ผมนึกถึงชีวิตในท้องทุ่งของผมนะครับ ในการราดที่นาตอนทำนาแล้วกุ้งเหล่านี้จะไปเกาะบริเวณคันนาใช้ เจ้ย ใช้นาง ซ่อนเอาไปทำ กุ้งทอด หรือแกงส้ม หรือกุ้งต้ม กุ้งแห้ง และเมนูล้านแปดเลยครับ
  • สำหรับผักนั้น หากได้บางส่วนครับ แต่ในถาดนั้น ได้มาจากอินเตอร์เน็ตนะครับ กลัวท่านอื่นๆ จะไม่มีผักทานด้วยสายตาและสายใจครับ เลยต้องเอามาหนึ่งถาด เพราะที่เยอรมันไม่มียอดมะกอกครับ แต่ถั่วฝักยาว แตงกว่า มะเขือหาได้ครับ (จะบอกว่า น้ำพริกกะปิ ราคาจะแพงก็เพราะมะเขือนี่หล่ะครับ)
  • ขอบคุณมากครับ


P
pa_daeng

 สวัสดีครับป้าแดง

  •  สวัสดีครับป้าแดง ใช่ครับ ผมใช้เส้นญี่ปุ่น แล้วทำให้ฝรั่งทาน ฝรั่งจะชอบมากๆครับ ยกเมนูขนมจีนของเราให้เป็น เมนูระดับภัตตาคารเลยทีเดียวหล่ะครับ เพราะเค้าชอบกะทิด้วยนะครับ รสชาดทำให้ฝรั่งทานจะไม่เผ็ดมากครับ แต่คนเยอรมันเพื่อนผมบางคน นี่กินพริกน้ำปลาจนทำให้ผมต้องนับถือในลิ้นของเค้าจริงๆ ครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ


P
Lioness_ann

 สวัสดีครับคุณครูแอน

  • ขอบคุณมากๆ นะครับ ผมยังไม่เคยได้ทาน หนมจีนพานยม เลยครับ เป็นชื่อคนขาย หรือว่าอะไรครับ ช่วยไขข้อสงสัยด้วยนะครับ พอดีบ้านผมอยู่จุฬาภรณ์ติดกับชะอวด แต่ไ่ม่ค่อยได้ไปชะอวดซักเท่าไหร่ครับ ส่วนใหญ่ไปทางทุ่งสงบ่อยกว่าครับ เพราะเคยเรียนที่นั่นครับ
  • ดูเมนูที่คุณครูบอกว่า แล้วทำให้คิดถึง ขนมจีนป้าแกวด ขึ้นมาจับใจครับ เชื่อไหมว่า ผมทานหนมจีนของป้าแกวด ตั้งแต่ ป.หนึ่ง ถึง ม.สาม เลยครับ วันก่อนผมกลับไปบ้าน ป้ายังขายอยู่เลยครับ เป็นคนที่ทำได้แบบผมติดไปเลยครับ
  • อีกคนหนึ่งคือขนมจีนป้าแช่ม ที่ตลาดใหม่ สามแยกสวนผักครับ อิๆๆๆ และของพระอรหันต์ผมก็ทำจนผมติดลิ้นติดปากจนผมก็ต้องทำออกมารสแบบนั้นเหมือนกันครับ ครอบครัวช่างมีผลต่อความเคยชินและความเป็นเราได้ดีพอสมควรนะครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ


P
จันทรรัตน

สวัสดีครับท่านอาจารย์จันทรรัตน์

  •  ขอบคุณท่านอาจารย์มากครับ ที่ให้เกียรติมาเยี่ยมครับ ท่านอาจารย์สบายดีนะครับ ชื่นชมในกิจกรรม เชียงใหม่จริงๆ ครับผม
  • ผักนี้ไม่ได้ปลูกเองครับ ผมเคยปลูกแต่โหระพานะครับ หากจัดสภาพให้ดีๆ ก็ปลูกได้นะครับ ปลุกใส่กระถาง พวกต้นมะกรูด อะไรทำนองนี้ครับ แต่จะได้ใบเล็กๆ หน่อยครับ
  • ขอบคุณมากครับ
  • จริงๆ แล้วเป็นชื่อร้านขายขนมจีนเจ้าอร่อย  ซึ่งอยู่แถวๆ ประตูพานยม เป็นประตูเก่าน่ะค่ะ  อยู่ในตัวเมืองนครศรีธรรมราชค่ะ  เวลาเสริฟจะมีน้ำแกงหลายชนิด  และผักก็เต็มโต๊ะเลยค่ะ

  • ส่วนสะพานยม  ก็เป็นชื่อประตูเก่าของเมืองนครศรีน่ะค่ะ

    ๖. ประตูพาน ยม (สะพานยม) เป็นประตูที่สี่ของกำแพง ด้านตะวันออก นับมา จากทิศเหนือ เรียกกันว่าประตูผี เช่นเดียวกับประตูลัก

  • นี่เลยค่ะ  "ขนมจีนพานยม"

  

 

 

น่าทานมั่กๆ เลยค่ะ

ชอบขนมจีนมากเลย

แต่ยังไม่เคยลองน้ำยาสูตรนี้เลย

ดีนะ  มีวิธีการทำด้วย  แล้วจะไปหากุ้งที่ไหนเนี่ย หุหุหุ

P
Lioness_ann

 

สวัสดีครับคุณครูแอน

  •  ขอบคุณมากครับ ที่เ้ข้ามาไขความกระจ่างให้ด้วยครับ แบบว่าตอนอยู่บ้าน ผมอยู่แต่บ้าน อยู่แต่ละแวกบ้านครับ ไม่ค่อยได้ไปไหนเลยครับ รู้จักเมืองนครน้อยกว่าเมืองที่เรียนหรือทำงานครับ แต่ผูกพันกับชุมชนแบบบ้านๆ ครับ
  • ยินดีที่ได้รู้จัก หนมจีนพานยม ครับ
  • ขอบคุณมากครับ
P
Rabbit_56


สวัสดีครับคุณต่าย

  • ขอบคุณมากครับ
  • ว่าด้วยเรื่องหนมจีนแล้ว กินง่ายย่อยง่ายครับ
  • ผมก็ชอบมากเหมือนกันครับ
  • อยู่ีนี่หาในตู้แช่แข็งครับ แต่หากอยู่บ้านนาไปหาได้ไม่ยากครับ
  • อยู่ในเมือง ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ อิๆๆๆ
  • เอาเป็นว่ามีอะไรก็ใส่อย่างนั้นดีไหมครับ สะดวกและรวดเร็วอิๆๆๆ ใส่ลูกชิ้น หรือเนื้อปลาอื่นๆ ก็ได้ครับ
  • ขอบคุณมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท