โค้ชส้ม Citrus
Miss. ปรีดิ์ฤทัย โค้ชส้ม ตั้งจิตญาณพัฒน์

เจาะใจ ผู้เขียน หนังสือ เข็มทิศชีวิต ช่วยให้รู้จักชีวิตมากขึ้น


ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน ชีวิตพลิกผันได้แต่ถ้าอยู่อย่างมีสติ แสงสว่างแห่งปัญญาจะนำพาให้พ้นทุกข์ได้

     วันนี้เวลาดี ศุกร์บ่าย สัปดาห์ที่ 3 เรามีหน้าที่ต้องหาสื่อหรือกิจกรรมมาช่วยสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่มีสาระ และสนุก ซึ่งไม่เกี่ยวกับ Project ที่ทำกันอยู่ เดือนก่อนเลือกหนัง Final Score ไปให้พนักงานเกือบทั้งกลุ่มธุรกิจได้ดูกัน ตามคำแนะนำของผู้รู้หลายท่านในค่าย Inno FA  รู้สึกว่าส่วนใหญ่ก็ชอบ สำหรับตัวเองพยายามฝึกให้คิดเชื่อมโยงให้เข้ากับเรื่องงานให้ได้ พอนำไปเสนอ ผบ.รู้สึกว่าจะชอบ

      วันนี้อยากเปลี่ยนจากหนัง มาเป็นเรียนรู้ชีวิตบุคคลตัวอย่างบ้าง เลยเลือกรายการนี้ ตอนแรกก็หวั่นๆ ว่า จะถูกใจพนักงานหรือไม่ เพราะพอพูดเรื่องเกี่ยวกับการปฏิบัติธรรม เด็กๆ อาจจะเบื่อ หรืออาจไม่ถูกจริตคนส่วนใหญ่ แต่จากการสังเกตกลุ่มที่เราไปช่วยพบว่า คนที่สนใจและให้ความเห็น ข้อคิดตรงประเด็นกลับเป็นเด็กใหม่ๆ ตอนดูวีซีดี เห็นตั้งใจกันมาก ดีใจที่คิดถูกเพราะทำให้รู้จักตัวตนของสมาชิกดีขึ้นจากการที่ฟังเขาแสดงความคิดเห็น

         คนที่มาให้สัมภาษณ์ เป็นผู้หญิงที่การศึกษาดี ตระกูลดี ครอบครัวดี เคยมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ประสบความสำเร็จในชีวิตเร็วมากตั้งแต่อายุ 25 แต่ชีวิตพลิกผันเพียงเพราะสามีเสียชีวิตกระทันหัน ทั้งที่เพิ่งมีลูกอายุเพียง 9 เดือน นอกจากนั้นสามียังกู้หนี้ยืมเงินคนมาทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ หลังจากที่สามีถึงแก่กรรมไม่นาน ฟองสบู่ก็แตกยิ่งทำให้ชีวิตแย่ลงเป็นหนี้เพิ่มอีกจากค่าเงินบาทลอยตัว       

      โชคดีหรือโอกาสที่ดี นำพาให้เธอเดินไปสู่เส้นทางการปฏิบัติธรรมจนรู้แจ้งเห็นจริงได้ในเวลาไม่นาน (เข้าใจว่าคนมีทุกข์ย่อมเห็นธรรมได้เร็ว) และไม่น่าเชื่อว่า จากการปฏิบัติธรรม ทำให้ชีวิตพลิกฟื้นกลับมามีเงินใช้หนี้ และขยายธุรกิจที่ทำเองออกไปได้อีก (ใช้ตั้งคำถามยั่วให้คนคิดว่าทำไม)        

      เมื่อดูจบให้สมาชิกช่วยกันแสดงความเห็นว่าได้ข้อคิดอะไรไปบ้าง จะนำมาใช้ในการทำงานได้ยังไง สิ่งที่น้องๆ ช่วยกันสรุปก็คือ

  •  ชีวิตคนเรานั้นไม่แน่นอน
  • ทัศนคติในการใช้ชีวิตเป็นสิ่งสำคัญที่จะกำหนดทิศทางชีวิต
  •  สิ่งที่ทำให้คนเราเป็นทุกข์ ก็คือ ความคิดของเราเอง ถ้ารู้เท่าทันความคิดก็จะรู้จักการวาง
  • การทำงานก็เป็นการปฏิบัติธรรมได้ สิ่งที่เข้ามากระทบจิตใจทำให้เราได้ฝึกสะสมกำลังสติ
  • การปฏิบัติธรรมไม่ต้องยึดติดที่พิธีกรรม

     ผู้ถูกสัมภาษณ์บอกว่าตอนกลับมาทำธุรกิจที่ก้าวหน้า ส่วนหนึ่งเกิดจากได้แม่ค้าขายกระท้อนเป็นครู  สอนให้รู้จักการใส่ใจลูกค้า เพราะแม่ค้าใช้สำลีกรองน้ำเชื่อมแทนที่จะใช้ผ้าขาวบาง ที่ทำเช่นนี้เพราะต้องการให้ลูกค้าได้รับของที่ดี อร่อย มีคุณภาพ 

     โดยส่วนตัวชอบข้อคิดที่ได้จากแม่ค้าขายกระท้อน ที่มีความละเอียดอ่อนในการนำสำลีมากรองน้ำเชื่อม สมองเราแล่นไปคิดถึงตอนดูงานที่ MK Restaurant เจ้าของที่นี่มาจากการเป็นแม่ครัวในภัตตาคารมาก่อนแต่ด้วยการทำกับข้าวด้วยใจคิดว่าคนมาทานอาหารเป็นลูกหลาน อยากให้เขามีความสุขได้กินอาหารดี อร่อย จนทำให้ป้าทองกลายมาเป็นเจ้าของภัตตาคารที่เจริญรุ่งเรือง

      คุณฐิตินาถเอง ทำธุรกิจไปด้วยปฏิบัติธรรมไปด้วย ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ตัดสิ่งไม่จำเป็นออกไปจากชีวิต ดำรงตนด้วยสติระลึกรู้ตัว ทำให้ปัญญาช่วยนำทาง เธอออกมาจากการเป็นหนี้ที่เกือบทำให้เธอต้องล้มละลาย     

     ตอนสุดท้ายก็เลยช่วยกันสรุปให้น้องๆ ฟังว่าเราสามารถใช้แนวคิดนี้ไปใช้ในการทำงานของเรา เพราะงานเราต้องเกี่ยวข้องกับการให้บริการพนักงานในบริษัท ถ้าเราทำงานโดยเอาใจใส่ในงาน มากกว่าที่จะใส่อารมณ์หรืออคติต่อคนลงในงาน งานของเราก็จะออกมาดี มีคุณภาพ นอกจากนั้นถ้าเรามีทัศนคติทางบวกต่อเรื่องต่างๆ การกระทำของเรา คำพูดของเราจะออกมาดี ซึ่งจะช่วยให้คนรอบข้างเราเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย 

หมายเลขบันทึก: 120636เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2007 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
เห็นด้วยอย่างมากที่คุณcitrus  บอกว่า ทัศนคติทางบวกต่อเรื่องต่างๆ การกระทำของเรา คำพูดของเราจะออกมาดี ซึ่งจะช่วยให้คนรอบข้างเราเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย ค่ะ ขอบคุณบันทึกนี้ค่ะ
สวัสดีค่ะ คุณ
P

เรื่องทัศนคติทางบวก เรื่องหนึ่งที่มีคนยืนยันในที่ประชุมว่า ทดลองมาแล้วเห็นจริงค่ะ

เวลาที่เราต้องไปคุยกับใคร (เจ้านาย/เพื่อนร่วมงาน) ทั้งที่คนอื่นบอกว่าคนนี้นิสัยไม่ดี น่ากลัว แต่ถ้าเราไปคุยกับเขาด้วยใจที่ปราศจากอคติ ค้นหาข้อดีของเขาที่ซ่อนอยู่ให้พบ ท่าทีที่เราแสดงออกมาจะดูเป็นมิตร และช่วยให้บรรยากาศในการสนทนาดีขึ้น เขาก็จะปฏิบัติต่อเราดีขึ้นด้วยค่ะ 
  • เอาใจของเราใส่เข้าไป แล้วจะพบสิ่งดีดีเกิดขึ้นมาครับ
  • เมื่อวานดูหนังเรื่องหนูอยากเป็นพ่อครัว เป็นเรื่องที่น่าสนใจอีกเรื่องครับ
  • คนเราสามารถที่จะทำครัวได้ทุกคน เป็น concept ของพ่อครัวใหญ่ ก่อให้เกิดแรงจูงใจกับเจ้าหนู
  • ตกผลึกได้คือ การออกนอกกรอบ การยอมรับ การพบตัวตน การสร้างแรงจูงใจ และอื่นๆ ....

สวัสดีครับ กวง

 

แอบมาตอนไหนเนี่ย วันหลังเอามาให้ดูบ้างสิคะ พี่ก็ชอบทำครัวเหมือนกัน แล้วก็ทำกับข้าวแปลกๆ คิดสูตรใหม่เองแบบง่ายๆ ตั้งแต่เด็ก เช่น ไข่เจียวใส่แจ่วบอง อันนี้สูตรเด็ด แม่ถามว่าทำยังไงอร่อยจัง พอบอกว่าใส่ปลาร้า แม่งง เลย ไม่เคยสอน  เรียกว่านอกกรอบแต่เด็กได้ไหมนะ

ไข่เจียวใส่แจ่วบอง ยอดจริงๆ ไว้ต้องไปลองทำดูแล้ว เอ แล้วใครจะท้องเสียไหมเนี่ย

P
  • ลืมบอกไปค่ะ ตอนเด็กที่ลองทำเป็นน้ำพริกปลาร้าที่นำมาทำสุกผสมกับปลาช่อนแล้วค่ะ
  • ส่วนที่ลองทำหลังไปวัดธรรมอุทยาน เพราะไปซื้อแจ่วบองกระปุกมา เขาบอกว่าสุกแล้ว
  • ถ้าเป็นสูตรนี้ รับรองท้องไม่วิ่งค่ะ
  • เมื่อวานไปสอนหนังสือพนักงานในบริษัทหนึ่งของกลุ่ม พูดถึง รายการเจาะใจ ตอนนี้ หลายคนจับประเด็นได้ดี และมีคนพูดถึงประโยชน์ที่ได้จากการดู
  • วันนี้พบพนักงานระดับผู้จัดการท่านหนึ่งตอนอาหารกลางวัน ก็ได้รับเสียงสะท้อนในทางที่ดี ถึงขนาดถามว่าทำไมถึงได้เลือกเรื่องนี้มาให้ชมกัน ไม่ตอบตรงๆ ได้แต่เก็บเหตุผลที่แท้จริงไว้ในใจ บอกแต่ว่าคนคงไม่ค่อยได้เคยดูรายการนี้ โดยเฉพาะตอนนี้ ที่คิดว่าดี ก็เลยนำมาให้ดูกัน

อยากทราบว่าที่ไปปฎิบัติธรรมนั้น เป็นที่ไหนค่ะ บอกสถานที่และรายละเอียด

ได้รึเปล่า เพราะกำลังอยากหาที่ปฏิบัติอยู่ แต่ไม่รู้จะไปที่ไหนดี

สวัสดีค่ะ คุณ am

สำหรับตัว citrus เอง ไม่ได้ไปปฏิบัติธรรมที่ไหนเป็นเรื่อง เป็นราว บังเอิญที่ต้องเข้าอบรมของบริษัท พาไปวัดธรรมอุทยานที่ขอนแก่นค่ะ แต่ต้องมีอาจารย์ ดร.วรภัทร์ไปด้วย

อีกที่หนึ่งที่ชอบ เพราะเป็นแนววัดป่า คือวัดสังฆทาน หลวงพ่อสนอง กตปุญโญ เป็นเจ้าอาวาส เป็นสายวิปัสนา อยู่จังหวัดนนทบุรี ข้ามสะพานพระราม 5 ไป นิดหน่อย จะมีทางตัดออกคู่ขนาน เลี้ยวเข้าซอยประมาณ 500 เมตร น่าจะได้นะคะ

ดิฉันรู้จักวัดนี้ตั้งแต่มัธยม เคยไปเพราะโรงเรียนพาไป ตอนนั้นบ้านอยู่แถวประตูน้ำ ไกลกันมากๆ ก็เลยห่างจากวัดนี้ไปนาน

แต่แล้วโชคชะตานำพาให้กลับมาอีก เพราะบ้านแฟนอยู่ใกล้วัด ทำให้มีโอกาสมาทำบุญ ปฏิบัติธรรมบ่อยขึ้น

อีกที่ น่าจะสงบคือสายของท่านปัญญา วัดชลประทาน ตอนนี้มีสาขาแถวคลองหลวง ปทุมธานี มีน้องที่บริษัทไปบวชมา มีพระอาจารย์เก่งๆ หลายท่าน ตัวเองยังไม่เคยไปเหมือนกันค่ะ

ขออนุโมทนาบุญในความตั้งใจกระทำความดีนะคะ สาธุ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท