จากโลกฮ้อนถึงคืนหมาหอน


ฟ้ามีตา

       ผมคิดว่าน่าจะรู้จักคำว่าโลกร้อนมาสิบกว่าปีแล้ว ด้วยความที่เรียนมาทางด้านสิ่งแวดล้อม  ทำไมถึงมา Boom ช่วงนี้มากโดยเฉพาะใน กทม. ก็ไม่ทราบ หรือมีสถิติที่เด่นชัด (ใครพออธิบายได้ช่วยหน่อยครับ) อย่างแถวบางขุนเทียน-พระสมุทรเจดีย์ ก็ถูกกัดเซาะมาต่อเนื่อง เคยคุยกับผู้ใหญ่สมร (หมู่ 9 บ้านขุนสมุทรจีน) เล่าว่าย้ายบ้านมา 6 ครั้งแล้ว (บ้านเดิมแกอยู่ในทะเล) อยากชวนมาเที่ยวแถวนี้ จะเห็นเสาหลักเขต กทม. (อยู่ในทะเลประมาณกิโลกว่า) ช่วงปลายปีอาจมีโลมาให้ชม

       อาจารย์จิรพล สินธุนาวา อธิบายออกทีวีให้เห็นง่ายๆ ว่า เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น อากาศจะยกตัวขึ้นแนวดิ่งเร็วกว่าแต่ก่อน อากาศเย็นที่เข้ามาแทนที่เร็ว ก็จะหมุนเป็นพายุที่เห็นเกิดบ่อยในระยะหลังนี้ (เอามาเล่าต่อ)

       วันนี้ขับรถกลับบ้านหงุดหงิดมาก เจอะตุ๊ก ๆ ติดป้ายด้านหลังตัวเบ้อเริ่ม "รับผู้โดยสาร แต่ไม่รับร่าง..." อยากลงไปถามว่าได้ตังค์เท่าไร แต่ไม่กล้า (เขาอาจมีอุดมการณ์ก็ได้) เปิดวิทยุฟังมีคนบอกว่า "ไม่รับร่าง เพราะมาจากรัฐประหาร ไม่เป็นประชาธิปไตย" (ตัดสายไม่ทัน)      ผู้ดำเนินรายการถามว่า "แล้วประชาธิปไตยคืออะไรละ" ชายคนนั้นบอกว่า "ต้องเลือกตั้งเท่านั้น" ผมไม่ต้องเรียนรัฐศาสตร์มาก็พอจะรู้ว่า  ว่า"เลือกตั้งเป็นเพียงกระบวนการหนึ่งของประชาธิปไตยเท่านั้น" ถ้ายังมีการเมืองแบบน้ำเน่าซื้อเสียง ก็อาจได้หน้าเดิม ๆ เข้ามาเป็น "เผด็จการแบบถูกกฎหมายก็ได้"

        ผมว่าในสังคมนี้มีการตรวจสอบกันอยู่ตลอดเวลา (อยุธยาไม่สิ้นคนดี) ผลเกิดจากการกระทำ และอย่าลืมว่า "ฟ้ามีตา"

        วันนี้ขอแชร์เท่านี้ก่อนนะครับ อิจฉาครูอ้อย (ขยันเขียนจัง)

       

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 120540เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2007 22:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • แล้วไปลงประชามติด้วยนะคะ
  • รับไม่รับเป็นสิทธิของเราค่ะ  แต่ก็อย่าให้ใครมาชี้นำ
  • ขยันเขียนนะคะ

แวะมาทักทายค่ะ...เดี๋ยวจะออกไปใช้สิทธิใช้เสียงค่ะ

โลกร้อน เพราะใจคนร้อนครับ

จึงเบียดเบียนธรรมชาติ

ต้องสร้างใจคนให้เย็นด้วยเมตตา

ลดกรแสโลกร้อนด้วยพลังแห่งความรักตนน้อยลง รักผู้อื่นและสิ่งที่อยู่ล้อมรอบตนเองมากกว่า

โลกจึงจะ(ร่ม)เย็น

ตามรอยผู้อาวุโสมาทักทายหนุ่มขี้อายจากบ้านสมเด็จฯ ค่ะ วันนี้ได้ไปลงประชามติด้วย พาหลานไปแอบซุ่มศึกษาหาประสบการณ์หน้าคูหา เตรียมไว้ก่อน อีก 11 ปีถึงจะมีสิทธิ์กับเขา

ตามมาอ่านประวัติของท่านแล้วอึ้งเล็กน้อย  เกิด จ.นครศรีธรรมราช  ซึ่งเป็นดินแดนที่ดิฉันกำลังดำเนินชีวิตอยู่ ณ ปัจจุบัน กลับมาเยี่ยมบ้านเกิดบ้างเน้อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท