ธรรมะกับความสุขที่แท้จริง


เมื่อเราไม่สร้างกรรมใหม่ขึ้นมา การปฏิบัติธรรมย่อมบรรลุผลสำเร็จ

      วันก่อนฟังธรรมะจากอาจารย์มัชฌิมา กุญชร ณ อยุธยา สอนเกี่ยวกับเรื่องการปฏิบัติธรรม วิปัสสนาสัมมาสมาธิ อาจารย์สอนว่า การทำสมาธิของอาจารย์ใช้วิธีการจับลมหายใจเข้าออก และสอนไม่ให้พยายามสร้างกรรมใหม่ขึ้นมาอีกเพราะคนเราเกิดมาก็เพราะกรรมที่เราสร้างไว้ จึงอย่าสร้างกรรมใหม่ขึ้นมาอีก

       การสร้างกรรมใหม่ก็เหมือนเป็นการต่ออายุให้กรรมเก่ามีชีวิตอยู่รอดต่อไปอีก แถมยังเป็นการเชิญชวนกรรมใหม่ให้เข้ามาอยู่ในตัวเราอีก จึงเป็นอะไรที่ฟังแล้ว อึ้ง! อาจารย์แนะว่าวิธีการหยุดกรรมเก่าคือการนั่งวิปัสสนาสมาธิและยอมรับมันว่า ฉันทำผิดจริง  เพื่อเป็นการขออโหสิจะได้หมดกรรมในชาตินี้ ยิ่งเราสร้างบุญกุศล กรรมเก่าก็จะยิ่งหิวโหยเมื่อไม่มีกรรมใหม่ไปต่ออายุให้เขา วันดีคืนดีกรรมเก่าก็จะออกมาอยู่แถวคอเรา เพื่อเชิญชวนให้เราสร้างกรรมใหม่เข้าไปอีก แต่ถ้าเราไม่ทำ เมื่อกรรมเก่าหลุดออกมา อาจารย์บอกว่าก็เหมือนกับไฟที่ลุกไหม้แล้วมีน้ำมาราดทำให้มันมอดลงไป แต่ตอนกรรมเก่าจะหลุดเราอาจจะเจ็บปวดบ้างขึ้นอยู่กับกรรมที่เราสร้างไว้

       อย่างเช่นคนที่ไปข่มขืนเขามาเมื่อมานั่งสมาธิพอถึงระดับหนึ่งก็จะร้องไห้ไม่หยุดหย่อนเหมือนกับผู้หญิงที่เขาไปข่มขืนมา ทำอะไรเขามาตัวเองก็ต้องได้รับกรรมเช่นนั้น อาจารย์เล่าว่าวิธีการขออโหสิกรรมคือ ยอมรับว่าทำผิดจริงและต้องนั่งสมาธิพร้อมทั้งอุทิศส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวรเพื่อขออโหสิกรรมกันในชาตินี้ ถ้าไม่ระงับกรรมในชาตินี้ชาติหน้าคงต้องได้รับกรรมที่ทำเขาไว้เช่นกัน

       การเกิดเป็นมนุษย์ผู้หญิงในชาตินี้เพราะชาติก่อนเป็นคนเจ้าชู้ ชาตินี้จึงต้องเกิดมาเป็นหญิงเพื่อชดใช้กรรม  ดังนั้น ถ้าอยากเกิดมาเป็นผู้ชายก็ต้องไม่เจ้าชู้ และต้องพยายามนั่งสมาธิเพื่อให้กรรมเก่าหมดไป อาจารย์เล่าว่า แต่ก่อนภริยาของอาจารย์กลัวผีมาก แต่เดี๋ยวนี้เป็นพวกเดียวกันแล้วเพราะการนั่งสมาธิและการปฏิบัติธรรมได้บุญมาก จึงมีคนที่ตายไปแล้วมาขอส่วนบุญ 

       การเกิดเป็นเทวดา นางฟ้า ก็มีเทวดา นางฟ้าจำพวกหนึ่งที่ได้แต่เสวยสุขแต่ไม่สามารถปฏิบัติธรรมเพื่อสร้างบุญกุศลได้ ดังนั้น เมื่อเราปฏิบัติธรรมบุคคลเหล่านี้ก็อนุโมทนาบุญกับเราด้วย ก็ถ้าไม่ลำบากเกินไป พวกเราก็น่าจะลองนั่งสมาธิเพื่อปฏิบัติธรรมให้กรรมเก่าทุเลาลงไปบ้างเหมือนกันนะ ผู้เขียนเองไม่ค่อยนั่งสมาธิสักเท่าไหร่ คงต้องลองทำบ้างแล้ว เผื่อกรรมเก่าจะได้ทุเลาลงไปบ้าง ชีวิตจะได้พบแต่สิ่งดีๆ   

หมายเลขบันทึก: 120527เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2007 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

-ได้มาฟังธรรมด้วยครับ ปกติผมจะพยายามฝึกสมาธิอยู่เป็นประจำเหมือนกันตามเวลาและโอกาสอำนวย บางทีไม่มีเวลานั่งภาวนา ก็ใช้อริยาบถใดก็ได้เช่นนับลมหายใจเข้าออกขณะนั่งรถ เป็นต้น  ขอบคุณครับสำหรับการเผยแพร่สิ่งดี ๆ หลายคนคงไม่อยากเกิดเป็นผู้หญิงเลยละครับ

ขอบคุณค่ะที่เข้ามาเยี่ยมชม ตอนนี้เวลาขับรถผู้เขียนใจเย็นขึ้นเยอะ พยายามทำบุญค่ะ ถึงแม้บางครั้งจะโกรธที่เขาขับรถไม่มีมารยาท แต่พยายามใจเย็นเข้าไว้ และผู้เขียนก็พึ่งรู้เหมือนกันว่าสงสัยชาติที่แล้ว เจ้าชู้ ชาตินี้เลยต้องเกิดมาเป็นผู้หญิง จึงพยายามไม่สร้างกรรมแบบนั้นค่ะ ชาติหน้าอยากเกิดเป็นผู้ชายบ้างจะได้บวชให้พ่อแม่ชื่นใจ

 เคยได้ยินมาเหมือนกัน เรื่องอัตภาพเป็นผู้หญิง แต่ยังมีความซับซ้อนกว่านั้นอีก แห่งการเป็นผู้หญิง บางคนเป็นเพราะได้อธิษฐานขอเป็นหญิงเอง เช่นยังติดใจในการเป็นหญิง หรือขอติดตามมาเป็นคู่บุญของชายที่รัก ก็ได้ และเพิ่มเติม ว่า การที่ภพต่อไปจะเป็นหญิงหรือชายให้ดู ความเข้มแข็งในการก่อกุศลในชาตินี้ เช่น ถ้าจะทำบุญ เราเป็นผู้นำ หรือผู้ตาม จะปฎิบัติธรรม มีใจกล้าหาญที่จะลงมือปฎิบัติขนาดไหน เป็นต้น เพราะชายมีสัญชาตญาณแห่งการเป็นผู้นำ ส่วนหญิงเป็นผู้ตามค่ะ ขอร่วมแสดงความคิดเห็นไว้ด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะที่ให้ข้อมูล เหตุแห่งความเป็นหญิงคงต้องมีรายละเอียดซับซ้อนแน่นอน ยิ่งโลกเราปัจจุบันนี้มีหญิงมากกว่าชายคงต้องมีสาเหตุ ยิ่งตอนนี้ผู้เขียนจะได้รับข้อมูลเสมอว่า (จากที่ทำงานและแถวบ้าน) มีแต่เด็กผู้หญิงมาเกิด ทำให้สงสัยจริงๆ ว่า เด็กผู้ชายหายไปไหนหมด ไม่ยอมมาเกิดเลยช่วงนี้ ทำให้อัตราส่วนของชายและหญิงในปัจจุบันไม่สมดุลกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท