รวมก๊วนสร้างพลังเรียนรู้ และพัฒนากิจกรรมผู้สูงอายุ (40) เรื่องเล่าคุณฮุย ที่ท่านัด


กิจกรรมที่ดลบันดาลใจ คือ ... เราได้รับรางวัลจากท่าน รมต. หลายที่อาจจะได้แล้ว เป็นแรงบันดาลใจของการทำงานในปีนี้ต่อไป เพราะว่ามันเป็นแรงบันดาลใจของทั้งชมรมฯ ...

 

คุณฮุย หรือ กรรณิการ์ เธอเป็นนักวิชาการสาธารณสุข 7 ที่ สอ.ท่านัด อ.ดำเนินสะดวก ราชบุรี ค่ะ เธอเล่าให้ฟังว่า

  • แรกเริ่มเดิมทีที่ทำเพราะได้รับการคัดเลือก และแจ้งมาจาก สสจ.ว่า จะให้เป็นผู้ทำนำร่องร่วมกับ รพ. และอีกที่หนึ่งก็คือ วัดเพลง
  • พอเราไปเริ่มรับโครงการมา เราก็คัดเลือกผู้สูงอายุ 10 คน เข้าไป และผู้สูงอายุที่ผ่านการคัดเลือกเข้าไป ก็ไปคิดแนวทางจากจังหวัด
  • กลุ่มนี้กลับมากลายเป็นทีมงานของเราค่ะ 10 คน ... ทีมงานในการทำอะไรบ้าง ก็คือ ทีมงานในการดูแลตรวจฟันให้กับผู้สูงอายุกันเอง และร่วมในการทำกิจกรรมทั้งหลายของเรา
  • กิจกรรมที่ดลบันดาลใจ คือ ... เราได้รับรางวัลจากท่าน รมต. หลายที่อาจจะได้แล้ว เป็นแรงบันดาลใจของการทำงานในปีนี้ต่อไป เพราะว่ามันเป็นแรงบันดาลใจของทั้งชมรมฯ ...
  • เราคิดว่ามันเป็นงานของทั้งชมรมผู้สูงอายุ เราไม่ได้คิดว่า เป็นงานของเราคนเดียว เวลาได้อะไรใหม่ๆ หรือได้รับคำชมจากที่อื่น ทั้งคณะกรรม ไม่ว่าจะเป็นบอร์ดของ รพ. ชมรมผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นตัวผู้สูงอายุเอง กับเรานี่ จะได้รับความภาคภูมิใจเท่าเทียมกัน
  • การทำงานของเราเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป เราไม่ได้รีบร้อน กระโดด อะไรที่เราคิดว่าทำไม่ได้ เราเก็บไว้ก่อน
  • เราจะทำจากขั้นง่ายๆ คือ เราใช้วิธีการแปรงฟันหลังอาหารกลางวัน ซึ่งเขาแปรงอยู่แล้ว ก็ให้เขาเอาแปรงมาด้วย เราก็มาทำงานอันนี้ต่อ
  • แล้วเราก็ทำกิจกรรมการแปรงฟันให้เป็นเรื่องสนุกสนาน เราไม่ได้ใช้เงินในการทำกิจกรรมมาก แต่จะจูงใจยังไง ให้เขาได้แปรงฟันกันได้ทุกคน และเดือนละครั้ง เขาจะแปรงได้อย่างไรทุกครั้ง
  • เราก็จะมีการขอของรางวัลจากที่ต่างๆ ซึ่งเราไม่ได้จ่ายเงินซื้อเลย ใครอาแปรงฟันมา ใครแปรงฟันเสร็จก็จะมีจับรางวัลตรงนี้
  • ในบทบาทหน้าที่ของเราเอง เราทำการตรวจสุขภาพช่องปาก เริ่มทำตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว 2549 นี่เอง
  • ทีนี้เวลาเราตรวจสุขภาพช่องปากเสร็จ เราก็มีปัญหาที่ว่า จะลงแบบฟอร์มไหนในสมุดตรวจสุขภาพผู้สูงอายุ เพราะไม่มีช่อง ... เราก็คิดแบบฟอร์มของเราขึ้นมาเอง เยอะมากค่ะ เป็นแบบฟอร์มในการตรวจสุขภาพช่องปาก เราคิดแบบฟอร์มขึ้นมาเอง เราจะทำเป็น 2 ด้าน ตรวจครั้งแรกให้เขา เราจะตัดส่วนหนึ่งให้เขา ให้เขาไปดูเอง ว่าเขามีปัญหาช่องปากตรงไหน และผ่านการแก้ไขหรือยัง
  • หลังจากนั้น เราก็จะให้เขาสมัครเข้าชมรม เราจะมีคำแนะนำการตรวจสุขภาพประจำเดือน เมื่อเราให้คำแนะนำเขาไป เราพบว่ามีปัญหาอะไรบ้าง เช่น ต้องการการขูดหินปูน ทำฟันปุ๊บ เราก็จะส่งไปที่ รพ.ดำเนินฯ หมอฟันทำฟันเสร็จ ก็จะเตือนตรงนี้ เป็นการกระตุ้นให้เขาอยากดูแลสุขภาพช่องปากเพิ่มขึ้น
  • ปลายปี มีรางวัลพัดลม อันเดียวนะคะ แต่ส่งอันนี้มาเป็น 100 เลยค่ะ … พัดลมตัวละ 350 ค่ะ แลกกับฟันที่ดีขึ้น ...
  • ผู้สูงอายุที่เข้ามาสมัครใหม่ของเราทุกคน จะได้แบบฟอร์มอันนี้ คือ ปัจจุบันท่านดูแลสุขภาพช่องปากตัวเองอย่างไร อันนี้เกิดจากการระดมสมองจาก ศูนย์อนามัยที่ 4 มาจัดให้
  • ผู้สูงอายุที่มาเข้าชมรมเรา มีการตรวจสุขภาพเป็นเกณฑ์ต่างๆ ว่า เขาจะต้องการได้รับการเยี่ยมบ้านอะไรหรือเปล่า ... และทุกครั้งที่เราไปเยี่ยมบ้าน ผู้สูงอายุที่มาสมัครแล้วไม่ได้มา หายไปไหน เราก็จะเอาแปรงฟัน และยาสีฟันไปให้เขาที่บ้านด้วย เพราะว่าเขาจะเป็นผู้สูงอายุที่ขาดโอกาส เราเข้าไปเยี่ยม เราก็จะให้เขาด้วย
  • และก็เราสัญญาว่า “งด ... เค้กก้อนสุดท้าย” น้ำอัดลมตอนนี้ก็ไม่มีแล้ว เศรษฐกิจมันไม่ดี เราก็หมดไปด้วย และเราก็เปลี่ยนมากินน้ำเปล่าแทน เงินของชมรมก็มีเพิ่มขึ้น เงินของชมรมเกิดจากการที่เราได้รับ แรกตั้งมีคนมาบริจาคเงินเลี้ยงอาหารผู้สูงอายุทุกเดือน ร่วมกับ อบต. ให้เดือนละ 1,200 ไม่พอค่ะ พอปีต่อมาปั๊บ เราได้จาก อบต. จากปีละ 12,000 กลายเป็น ปีละ 43,200 กลายเป็นได้ปีละ เกือบ 50,000 บาท (48,000 กว่าบาท) ซึ่ง อบต.ให้สนับสนุน เขาก็จะมีบทบาทร่วมกับเราตอนนี้เพิ่มขึ้นในปีที่ผ่านมา
  • ยิ่งเราได้รับรางวัลมากเท่าไร เราก็ได้เงินเพิ่มขึ้นมากเท่านั้น มันก็เป็นแรงจูงใจ และเป็นความภาคภูมิใจในการทำงานของเรา
  • ในการทำงานของเรานี่ เรายึดหลักอยู่อย่างหนึ่ง วันนี้พอดีที่ท่านัด ชมรมผู้สูงอายุ และเป็นการรับสมัครในการประกวด
  • วันนี้เป็นวันรับสมัครประกวดพอดีไม่อยู่ สามารถส่งต่อให้พี่หัวหน้าทำต่อได้ และถ้ามีปัญหาปั๊บ สมาชิกผู้สูงอายุซึ่งเป็น คณะกรรมการบอร์ดบริหาร จะโทรมาเป็นระยะๆ ที่รับโทรศัพท์นี่ละค่ะ ว่าทำอะไรดี ต้องการอะไรเพิ่มไหม เวลาที่จะรับงาน หรืออะไรปั๊บ เราจะเข้าที่ประชุมของบอร์ดบริหารที่เขาตั้งเป็นคณะกรรมการ เขามีคำสั่งแต่งตั้ง
  • เราจะมีคำสั่งแต่งตั้ง และระเบียบของชมรมผู้สูงอายุเป็นกิจลักษณะเลย เงิน 4,000 เราทำการประกวด
  • โดยเราทำแบบรับลงทะเบียน จะมี "โครงการปู่ย่าตายายหลานสุขภาพฟันดี" เราจะให้ดึงคนในครอบครัวมาด้วย ยิ่งดึงมามากเท่าไร เราจะมีคะแนนเสริมให้ตรงนี้ และจะมีอุปกรณ์ทำความสะอาดฟัน ซึ่งเราไม่ได้จ่ายสักบาท ... เราจะไปเอามาจาก ศูนย์อนามัยที่ 4 ไม่ว่าจะเป็นแปรงสีฟัน ยาสีฟัน เราไม่ควักเลยค่ะ งานนี้ไม่เคยควัก รวมทั้ง Listerine เราก็เอามาเป็นแรงจูงใจด้วยนะคะ ก็ให้หมดเลย ได้มาเท่าไร เราก็ให้หมด สำหรับอีกส่วนหนึ่ง ทีเราจัดคือ แนวทางที่เวลาเขาประกวดเขาต้องใช้อะไรบ้าง
  • ก็จะมีเกี่ยวกับกิจกรรมสมัคร ว่าเขาสมัครต้องใช้อะไร เกณฑ์ยังไง ที่เขาจะได้รางวัลที่ 1 2 3 และ ชมเชย และจะบอกให้เขารู้ว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งพอเกณฑ์นี้หลุดไปถึงมือของเจ้าหน้าที่อนามัยข้างเคียง เราก็บอกว่า เราไม่สงวนลิขสิทธิ์นะคะ แต่ขอให้คงไว้ว่า นำมาจาก สอ.ท่านัด เพื่อเป็นความภาคภูมิใจของเรานิดหน่อย
  • เกณฑ์การตรวจ และแบบลงทะเบียน เราจะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ก็คือ 1) ตัวผู้สูงอายุเอง 2) ผู้ใหญ่ 3) เด็กในครอบครัวผู้สูงอายุคนนั้น ก็จะมีแบบฟอร์ม 3 อย่าง ... เราประยุกต์มาจากคุณหมอ สสจ.ราชบุรี ที่ทำอยู่ และมาปรับบ้าง
  • ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่ไม่ยุ่งยาก คณะกรรมการที่จะมาประกวดตรงนี้ก็จะมีการประกวด 3 อย่าง คือ
    ... 1) การให้ความรู้ เราจะให้ผู้สูงอายุ หรือว่าตัวแทนที่เขาคิดว่า สามารถให้ความรู้ที่ดีที่สุดในบ้านของเขาเอง มาให้ความรู้ ในที่ประชุม จัดกิจกรรมผู้สูงอายุ หลังจากนั้นก็จะให้หยอดแบบรายการญี่ปุ่น (ต้องตามไปดู วันที่ 9 สค. ค่ะ)
    ... ก็จะมีกิจกรรมที่ 2) การสาธิตการแปรงฟันที่ถูกวิธี ตรงนี้จะมีคะแนนพิเศษ และจะมีหัวข้อให้เลือก 11 หัวข้อ ... สำหรับสาธิตนี้ กรรมการที่เราเชิญมา (ตอนนี้เราเริ่มบูรณาการ ลามๆ ไปอนามัยข้างเคียงแล้วค่ะ) ก็ไปเชิญทันตาภิบาล เขตอำเภอดำเนินสะดวกมี 5 คน เราเชิญมาได้ 3 คน พอดีเป๊ะตามเป้าที่ตั้งไว้เลยค่ะ ... ก็จะมาเป็นกรรมการตรงนี้ให้เราด้วย
  • สำหรับเรื่องของ 3) การตรวจสุขภาพฟัน ก็ใช้แบบฟอร์มนั้น และจะมีแบบสรุป คะแนนซึ่งคิดเองเหมือนกัน ก็จะใช้คะแนนรวมตามนี้ และหารออกมา
    สำหรับรางวัลที่จะให้ตั้งงบมาจากศูนย์อนามัย ที่ได้มา 4,000
    ... เราจะใช้ในการซื้อของ อุปกรณ์ และการทำรายงาน 1,000 บาท
    ... นอกนั้น 3,000 บาท เราแบ่งเป็นรางวัลที่ 1 ได้ 1,500 2 ได้ 1,000 และ 3 ได้ 500 นี่คือเงินที่ได้มา
  • แต่ถ้าถามว่า ไม่มีเงิน เราทำเกี่ยวกับสุขภาพฟันได้มั๊ย ทำได้ค่ะ ... เพราะว่าการแปรงฟันแค่ในชมรมผู้สูงอายุ ไม่ต้องใช้เงินก็ได้ ขอของอะไรมาก็ได้ ของที่จับรางวัลในวันนี้นะคะ แปรงฟันหลังอาหารกลางวันเสร็จ เราให้จับรางวัล มีตั้งแต่ ไม้พันสำลีแคะหูนี่ห้อรถพยาบาล ปากกาก็มี กระติกน้ำแข็งก็มี แค่เราอยากขอของรางวัลอะไร เขาก็จะจัดส่งมาให้ pack มาเลยค่ะ

ไปดูกันได้เลยละค่ะ ที่ท่านัด เขาทำงานได้อย่างเข้มแข็ง แข็งขันกันจริง จริง

รวมเรื่อง "รวมก๊วนสร้างพลังเรียนรู้ และพัฒนากิจกรรมผู้สูงอายุ"

 

หมายเลขบันทึก: 120520เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2007 18:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท