อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร


ซึ่งสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของหมู่เกาะกลางท้องทะเลชุมพร ได้อย่างงดงามและชัดเจน

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร   ปัจจุบันขึ้นกับกรมอุทยานแห่งชาติ  สัตว์ป่า และพันธุ์พืช 

              อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร  มีเนื้อที่ 198,125  ไร่   คลอบคลุมทั้งในส่วนของป่าชายเลน ภูเขา ชายหาด ท้องทะเล และเกาะต่าง ๆ รวมทั้งหมดเกือบ 40 เกาะ   โดยเฉพาะบางเกาะมีจุดดำน้ำดูปะการังรูปทรงสวยงาม   และมีความหลากหลายทางด้านการท่องเที่ยว การศึกษาวิจัย  การฟื้นฟูสภาพป่าชายเลนให้มีความสมบูรณ์ของแหล่งอาหาร ในท้องถิ่น  มีพื้นที่คลอบคลุมอยู่ในเขตอำเภอ 5 อำเภอ คือ อำเภอเมือง อำเภอหลังสวน อำเภอสวี อำเภอทุ่งตะโก และอำเภอปะทิว  

          บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร  ตั้งอยู่ ต.หาดทรายรี อ.เมือง จ.ชุมพร กลางป่าชายเลนมีอาคารศูนย์บริการนักท่องเที่ยว  เชื่อมด้วยสะพานไม้ทอดยาวเป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ เลียบคลองท่าจระเข้เข้าไปในป่าชายเลน  เส้นทางเหมาะสำหรับศึกษาพันธุ์ไม้และสัตว์ป่าในป่าชายเลน นั่งเรือดูนกน้ำในป่าชายเลน และพายเรือคยัค ก็สะดวกและมีความสนุกเพลิดมิใช่น้อยเลย  รวมทั้งมีจุดชมวิวบนเขาโพงพาง  ซึ่งสามารถชมทิวทัศน์กลางท้องทะเลได้อย่างงดงาม

          อุทยานฯ มีหาดทรายทอดยาวกว่าร้อยกิโลเมตร คลอบคลุมชายฝั่งทะเลเกือบครึ่งหนึ่งฃองความยาวทั้งหมดของจังหวัดชุมพร  มีชายหาดสวยงามน่าเที่ยวตามแนวชายฝั่งหลายแห่ง เช่น อ่าวทุ่งมะขาม หาดทรายรี อันเป็นที่ตั้งศาลกรมหลวงชุมพรเขตร์อุดมศักดิ์ และจุดชมวิวเขาเจ้าเมือง  ซึ่งสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของหมู่เกาะกลางท้องทะเลชุมพร ได้อย่างงดงามและชัดเจน  เขตอำเภอเมือง ยาวประมาณ 4 กม. หาดทรายรีสวี อ.สวี หาดอรุโณทัย ที่ทอดยาวประมาณ 6 กม.ในเขตอ.ทุ่งตะโก

       

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1204เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2005 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 16:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เกาะรังกาจิว เป็นเกาะที่มีความสำคัญทั้งทางด้านความสมบูรณ์ของทรัพยกรใต้น้ำและบนบก เป็นเกาะที่ได้รับสัมปทานรังนก นอกจากนี้ยังเป็นเกาะที่มีความสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์ เนื่องจากเป็นสถานที่ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเคยเสด็จประภาสมา  3  ครั้งและได้จารึกพระนามาภิไธยย่อไว้ที่หน้าถ้ำรังนกริมโขดหิน ที่นี่สามารถดำน้ำดูปะการังแบบ snockering  (ดำน้ำตื้น)  ช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวสามารถดำน้ำควรไปตั้งแต่เวลาเช้า ถึงบ่าย สามารถติดต่อเรือนำเที่ยวได้ที่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร  โทร.0-7755-8144-5  ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ค่าโดยสารเรือเฉพาะไปเกาะรังกาจิว  (เรือหางยาว)  1,000  บาท/ผู้โดยสาร  10 คน/ลำ ค่าสน็อกเกิ้ล  50  บาท/อัน   

  • ฟังแค่คำบรรยายก็สวยแล้ว 
  • อยากเห็นรูปภาพจังค่ะ 
  • คงจะสวยตระการตา  ร
  • อดูนะคะ 
  • ขอบคุณค่ะ

ถ้าจะให้ดีต้องมีภาพมาลงด้วยซิค่ะอ่านแต่ข้อความน่าเบื่อมองไม่เห็นภาพ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท