chainung
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สัญญา สะสอง

ห้ามแอบอิจฉาตาร้อนนะครับ


ได้ใช้ของรางวัลท่านคณบดีพิชัยแล้วครับ

  วันนี้ตัดสินใจบอกคุณแม่บ้านว่าได้รับรางวัลที่พัก 1 คืนที่นอร์ทเทอร์นฯ จากการเป็นบล็อกเกอรฺหน้าใหม่  และถือโอกาสชวนคุณแม่+คุณลูกไปพักผ่อนปั่นจักรยานเชื่อมความสัมพันธ์กันอีกครั้ง หลังจากที่หลังๆ แอบมีงอนกันบ้างตามประสาคนอยู่ด้วยกันมานานเกือบสิบปี เมื่อคุณแม่+คุณลูกตกลง จึงได้โทรจองห้องพักเป็นที่เรียบร้อยแล้ว วันพรุ่งนี้ (อาทิตย์) ก็จะเข้าพักแล้วนะครับ รีบเขียนรายงาน ท่านคณบดีของผมเอาไว้ก่อน เพราะท่านเคยเมาท์ว่า ผมไม่กล้าเข้าพักแน่นอน ท่านครับ ผมจะไปพักวันพรุ่งนี้แล้วนะครับ ห้ามท่านอิจฉานะครับ แต่ไม่ได้ไปกับคนอื่นครับท่าน พาครอบครัวไปสนุกสนานตามประสาพ่อแม่ลูก 

 ครอบครัวยังคงเป็นฐานรากที่สำคัญที่สุดของทุกสังคมบนผืนแผ่นดินในโลกใบนี้ หากเราปรับความเห็นแย้ง เป็นความเห็นร่วม หรือประสานความไม่ลงรอยลงได้ ครอบครัวก็จะสามารถดำเนินไปได้อย่างมีความสุข 

  เป็นธรรมดาอยู่เองที่คนเราเมื่ออยู่ด้วยกันมานาน จะรู้สึกชาชินและขาดความเกรงใจ แต่หากเรามีสติและคิดถึงความรู้สึกดีงามเมื่อแรกเริ่มคบกันใหม่ๆ เราก็จะรู้ได้เองว่า เราเป็นคนตัดสินใจเลือก การตัดสินใจเลือกก็คือการยอมรับกันและกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพราะฉะนั้นหากกระทบกระทั่งกันบ้าง หนักนิดเบาหน่อย เราต่างต้องค่อยๆ หันหน้ามาคุยกัน เพื่อให้วันทุกวันที่อยู่ด้วยกันเป็นวันของเรา เป็นวันแห่งความรัก และเป็นวันแห่งชีวิต

  อภัย คือสิ่งแรกและสิ่งเดียวที่ทำให้ชีวิตคู่มีค่าและมีความหมายมากที่สุด เพราะฉะนั้น จงกล้าที่จะให้อภัยกันและกันเหมือนกับที่เราให้อภัยตัวเองทุกคราวครั้งที่เราทำผิด

หมายเลขบันทึก: 120396เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2007 12:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ..

อาจารย์บอกว่า "ห้ามแอบอิจฉาตาร้อน" เอาไว้

ก็เลยเข้ามาประกาศกันโต้งๆ ไม่มีแอบ ว่า "อิจฉาตาร้อน ผะผ่าว" มากๆ ค่ะ \\(^,^)//

ไม่ชวนแล้วนะ เพราะมาพักกันหนำใจแล้วไม่ใช่เหรอ

ผมยังไม่ได้นอนซักคืนเลยอะ เพราะต้องกลับไปรับ-ส่งลูกไปโรงเรียนทุกวัน พรุ่งนี้วันดี ทีเราบ้างล่ะกัน

ขออนุญาตไม่แบ่งปันนะครับ หวังว่าคงไม่อิจฉาไปกว่าที่เป็นอยู่นะจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท