ตลาดนัดกรมอนามัย 2550 - Press Tour (19) ตามรอย KM ย่างก้าวสู่ LO ... no.1


... และยิ่งท่านทำ ยิ่งท่านสอนด้วย ... ทำอย่างเดียวก็ไม่เก่ง สอนอย่างเดียวก็ไม่เก่ง ... สอนอย่างเดียว ไม่ทำไม่เก่ง ... ตกลงท่านดี เพราะว่าท่านทำไปสอนไป

 

บันทึกนี้ ใครๆ ที่หลงกลตามเข้ามาก็จะร้อง อ๋อ ไม่น่าผิดหวังแน่นอนละค่ะ ก็เป็นการขยายความรู้ของท่าน อ.ประพนธ์ สู่ชาวกรมอนามัยนะคะ ท่านไปร่วมแรงกับเราถึงโคราช ชาวกรมอนามัยก็ต้องขอขอบคุณท่านเป็นอย่างมากเลย เพราะอรรถรสที่ท่านไปบรรยายนั้น ก็คงเป็นที่ทราบซึ้งของทุกท่าน ใน G2K ... ดิฉันพยายามจะถ่ายทอดอรรถรส แสง สี เสียงของท่าน อ.ประพนธ์ เข้ามาอยู่ในบันทึกชุดนี้ (แน่นอน คงต้องมีหลาย series นะคะ เพราะถ้าท่านได้อ่านยาวๆ ก็กลัวจะล้า ให้ได้พักบ้างบางจังหวะละค่ะ)

  • ตั้งใจให้เป็นบรรยากาศแบบ สบาย สบาย นะครับ ก็จริงๆ แล้วคงจะนั่งบรรยาย ยืนบรรยาย เดินบรรยาย ไม่อยู่เป็นที่เป็นทางนะครับ เพราะฉะนั้นใครที่อุตส่าห์หนีไปนั่งละก็ ผมชอบเดินไปเอาไมค์ใส่ปากให้นะครับ ก็จะได้เป็นบรรยากาศ สบาย สบาย ไม่เครียดกัน คล้ายๆ เมื่อวาน ... ผมไม่ได้มาเมื่อวาน แต่ทราบว่า ท่านสนุกสนานกันมากเลย (ปต่ที่ไหนได้ ที่ประชุมเราเป็น stage ค่ะ ท่านอาจารย์คงไม่มีโอกาสลงมาเจ๊าะแจ๊ะกับพวกเราถึงเก้านี้เป็นแน่แท้ ... เรื่องนี้ถ้าเล่าผิด ผู้มีส่วนร่วมรับฟังช่วยเข้ามาแก้ไขด้วยนะจ๊ะ)
  • วันนี้ต้องตั้งใจฟังเหมือนที่คุณศรีวิภาว่ามั๊ย ... อย่าตั้งใจมากนะครับ เพราะว่า ถ้าจะให้ Deep Listening มากไปแล้ว เดี๋ยวมันจะกลายเป็น Deep Sleeping … เขาบอกว่า มันจะหลับลึกไปหน่อย เพราะฉะนั้น เอาตั้งใจแบบพอประมาณนะครับ เดี๋ยวมันไม่ธรรมชาติ แล้วจะเกร็ง
  • ผมเองตั้งใจเต็มที่ เพราะว่าหัวข้อที่กรมอนามัยตั้งนี่ดีมากเลยครับ เขาใช้คำว่า "แกะรอย" ... แต่ผมมาดูแล้ว คำว่า แกะรอยนี้ ท่านพูดถึงการสร้างความรู้แล้วละก็ ... ผมขอเปลี่ยนโดยไม่บอกผู้จัดการเลยว่า ผมขอใช้คำว่า “ตามรอย” ดีกว่า
  • เพราะที่มานี้ผมมาตามรอยนะครับ เพราะว่าผมเคยบรรยายให้กรมอนามัยหรือเปล่า ตามไปเจอครับ ...
  • ครั้งหนึ่งที่ผมมา คุณหมอสมศักดิ์ก็อยู่ ... แต่ก็เหมือนกับเรา Kicked off กันที่ กทม. อาจจะเป็นช่วงต้น KM ของกรมอนามัย ... ท่านเดาสิครับ สักกี่ปีมาแล้ว
  • ... ผมอยากจะบอกว่า ท่านเป็นผู้บุกเบิก ก.พ.ร. เขาก็มีมา 3 ปีเศษๆ นะครับ ท่านก็ทำกันมาประมาณ 3 ปีแล้ว วันที่ 13 เดือน 9 พ.ศ.2547 ... เดือนนี้เดือน 8 เกือบชนปี ชน 3 ปีพอดี
  • ... ผมไปดูมาแล้ว โอ้โห นี่ถ้าเดินดูรูปแล้วละก็ ย้อนรอยมาไกลเลยนะครับ 3 ปีแล้วนี่
  • ... และกรมอนามัยเป็นกรมที่ไม่เหมือนกรมอื่น ผมลองดูว่าผมเคยมาพูดให้อีกไหม ไม่มีเลย ... เออ แปลกมากเลย เพราะบางกรมฯ ตามตื้ออยู่นั่น และเราก็ใจอ่อน ถ้าโทรฯ เข้ามาสายตรง (อันนี้บอกจุดอ่อนก่อนนะครับ ... เอ้า ใครมารู้แล้วก็จับจุดให้ถูกกันนะจ้ะ อ. บอกไต๋มาให้แล้ว) ส่วนมากผมจะรับ
  • ... แต่ถ้าผ่านผู้ช่วยผมที่มาที่นี่ตั้งแต่เมื่อวาน เขาจะใจโหดนิดหนึ่ง เขาจะรักษา protect ผมไว้อย่างดี (แบบว่า ไข่ในหินหรือเปล่าคะ) เขาจะจัดคิวให้ผม ว่า กรมฯ นี้ไปแล้ว ไม่ไปล่ะ
  • ตกลงของกรมอนามัย ...เข้าใจว่า ผมเคยไป Kicked off ให้ และเข้าใจว่า อ้อ กับ อ.วิจารณ์ (อ.วิจารณ์ลงมาเองเลยนะครับ ของกรมอนามัย พิเศษ) ... จำได้เหมือนมี Workshop ด้วย
  • และหลังจากนั้น สิ่งที่เราภูมิใจก็คือ กรมอนามัยเดินได้เป็นอย่างดี ผสมผสานวิธีของ สคส. (หน่วยงานที่ผมอยู่ สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม) สมาน ผสาน สคส. Approach วิธีการของ สคส. + วิธีการ Approach ของ ก.พ.ร. ออกมาสวยงาม
  • เป็นความภูมิใจของเราที่เราทำเรื่องส่งเสริมการจัดการความรู้ เวลาใครเชิญผมเป็นวิทยากร อ้อก็จะอัตโนมัติเลย บอก แนะนำวิทยากรจากกรมอนามัย โดยเฉพาะกับกรมฯ ที่อยู่ใต้กระทรวงเดียวกัน
  • ตอนแรกๆ เราก็รู้สึกว่าช่วยเราได้เยอะเลย ... และยิ่งท่านทำ ยิ่งท่านสอนด้วย ... ทำอย่างเดียวก็ไม่เก่ง สอนอย่างเดียวก็ไม่เก่ง ... สอนอย่างเดียว ไม่ทำไม่เก่ง ... ตกลงท่านดี เพราะว่าท่านทำไปสอนไป
  • และตอนนี้ที่มีพลังอย่างหนึ่งคือ การขยายออกไปยังศูนย์ฯ ทั่วประเทศ ซึ่งกรมฯ อื่นทำได้ยาก ... บางกรม อาจจะคนละกระทรวงเลยนะ ก็พยายามทำ แต่ก็ยังอยู่ในจังหวัดนำร่อง ยังไม่สามารถขยายได้
  • แต่ผมก็ยังเชื่อว่า โครงสร้างของทางกรมอนามัยที่มีศูนย์ฯ หลากหลาย และก็มีความเข้มแข็งทางด้านวิชาการตรงนี้ก็เป็น จุดแข็งของกรมอนามัยที่จะทำในเรื่องนี้
  • และอาจจะเป็นเพราะคุณลักษณะของกรมอนามัยที่เป็นนักวิชาการ ผมก็เลยรู้สึกว่า มันช่างสอดประสานกันได้อย่างดีเลย ... และก็ภูมิใจมากที่ได้อ่านเรื่องราว
  • และเสียดาย เพราะว่าถ้าเอาองค์ความรู้ทั้งหลายนี้มาทำเป็นหนังสือ ก็จะเป็นหนังสือที่เยี่ยมยอดเลย และเอามา share กัน แม้แต่ในบล็อก Gotoknow ใน Internet หลายๆ เรื่องที่ผมได้อ่าน ผมว่าดีมากเลย แต่ผมก็ได้เห็นบางส่วนเท่านั้น

อันนี้อารัมภบทนะคะ ต้องติดตามอ่านกันต่อไปนะคะ ... มีเรื่องให้รู้อีกเยอะละค่ะ

ภาพ อ.ประพนธ์ ละค่ะ ท่านอยู่บน stage ... แล้วจะลงมาเจ๊าะแจ๊ะกับพวกเราได้อย่างไร

ภาพนี้ละค่ะ ท่านก็คงพยายามหาทางลงอยู่นะคะ แต่จะสำเร็จได้ยังไงค่ะ อาจารย์ ... อิ อิ

รวมเรื่อง ตลาดนัดความรู้กรมอนามัย 2550 

 

หมายเลขบันทึก: 120371เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2007 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท