Mind mapจากแคมป์คุณอำนวย


ไม่ต้องมีใครมาสอน อ่านคู่มือเอง ลองลงมือทำ คุยกันแลกเปลี่ยนกัน เดินดูของเพื่อนๆ

เกือบจะจบ Module 1 กันแล้วสำหรับกลุ่ม Fa รุ่นแรกของเรา

ใน Modul1 อย่างที่เคยเล่าให้ฟังว่าเราทำ Mind map กัน

ทำเสร็จเราก็มานำเสนอให้เพื่อนๆได้รู้จักเรามากขึ้น

 

 

 

 

ในฐานะนักเรียนรู้เมื่อได้ลงมือทำแล้วก็ต้องมา Show&Share

สิ่งที่เราได้เรียนรู้จากการทำ Mind map มีทั้งด้านที่เป็น Feeling และ Finding

ลองมาดู Finding กันก่อน

 

 

ส่วนที่เป็น Feeling เราแชร์กันออกมาได้มากมายเลย

  • เราได้ฝึกสมาธิ คิดต่อเนื่องลื่นไหลอย่างเป็นธรรมชาติ
  • รู้สึกเหมือนได้ใส่จิตวิญญาณลงไปใน map ของเรา
  • มีความสุขกับการอยู่กับตัวเอง
  • ได้รำลึกถึงเรื่องดีๆในอดีต
  • รู้จักและเข้าใจการทำงานของสมอง
  • รู้สึกผ่อนคลาย
  • ได้เชื่อมโยง อดีต-ปัจจุบัน-อนาคต อย่างเป็นระบบ
  • รู้สึก idea บรรเจิด
  • ต่อไปอยากพกสมุดวาดเขียน และปากกาสี ติดตัวไปเพื่อใช้จดบันทึก แทนสมุดแบบมีเส้น และปากกาน้ำเงิน
  • ฝึกการใช้รูปภาพแทนคำพูด
  • ฝึกจินตนาการ

 

สุดท้ายก็อยากแนะนำให้ลองเอา Mind map ไปลองใช้กัน ฝึกไม่ยากค่ะ พวกเรายังทำกันได้โดยไม่ต้องมีใครมาสอน อ่านคู่มือเอง ลองลงมือทำ คุยกันแลกเปลี่ยนกัน เดินดูของเพื่อนๆ แค่นี้ก็ต่อยอดพัฒนาเทคนิคการทำ Mind map กันได้แล้ว

คำสำคัญ (Tags): #mind map
หมายเลขบันทึก: 120352เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2007 09:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
อยากชมภาพมากครับ แต่ภาพไม่ขึ้นครับผม

สวัสดีครับคุณไข่นุ้ย แวะมาเยี่ยมพร้อมกับขออนุญาตเกี่ยวเรื่องราวดีๆจากบล็อกของคุณไปเก็บไว้ในแพลนเน็ตนะครับ...เพราะสนใจเรื่อง คน ...ขอบคุณครับ

อ้าว ภาพไม่ขึ้นเหรอคะเนี่ย ดูได้นะคะ

อยากให้เห็นจังเพราะมีของข้าพเจ้าด้วย 555 :D

สนุกดีนะทำ mind map

สวัสดีทุกคนค่ะ

  • คุณจตุพร ไม่เห็นรูปเหรอคะ อืม ทำไงดี ไม่รู้ว่าคนอื่นๆเห็นรูปภาพที่ post ไว้รึเปล่า? ช่วยบอกด้วยนะคะ จะได้ปรับปรุงบันทึกใหม่
  • ขอบคุณ คุณข้ามสีทันดรที่สนใจค่ะ ดีใจมากๆที่จะได้ไปอยู่แพลนเน็ตด้วย
  • น้องโบว์... :D

แฮ่ะ แฮ่ะ รู้แล้วค่ะว่าทำไมคนอื่นดูไม่ได้ แต่โบกี้ดูได้คนเดียว เพราะ URL ของรูปมันอยู่ใน inside.sungroup คนนอกบริษัทเลยดูไม่ได้ ตอนนี้แก้ไขแล้วค่ะ แล้วจะค่อยๆทยอยไปแก้ blog เก่าด้วย

:)

  • ดูได้แล้วนี่ครับ
  • ดีใจที่มีกิจกรรมดีๆเสมอๆ
  • อยากให้เขียนถ่ายทอดมาเรื่อยๆครับผม
  • เพราะเป็นประโยชน์มาก
  • ขอบคุณครับ

คำถาม ที่ classic ที่สุดเลย คือ  

  •  เราจะพ้นทุกข์ได้อย่างไง
  • เราเกิดมาทำไม

จาก คำถามนี้   ...... เป็น การทำ แผนที่ชีวิต  ที่นิยมใช้ mind map ทำกันครับ

 

ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้ทำให้เราได้ปรากฎในโลก Online
สนุกดีค่ะ เหมือนย้อนไปวัยเด็ก แต่จดบันทึกของผู้ใหญ่ ถ้าได้ใช้ตอนเรียนก็คงดี...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท