ด้วยความอยากรู้ที่มาและที่ไปของตำบลในคลอง


พลิกผันจากอดีตเมืองแห่งการเกษตร เปลี่ยนโมหน้าเป็นเมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้า

     

จากการสัมภาษณ์เมื่อวันที่ ๑๑ มกราคม ๒๕๔๙

ต้องขอบอกก่อนว่า วันนี้ออกจากมหาวิทยาลัยด้วยอารมณ์ไม่ดีนัก เพราะได้นัดชุมชนไว้บ่ายโมง (เพราะโดยปกติจะไปรอชาวบ้านมากกว่าที่จะให้ชาวบ้านรอ รู้สึกผิดมาก) ต้องรีบขับรถ แต่รถก็ติดและแอร์ก็ร้อน มาถึงตอนนี้เริ่มคิดได้ แต่อารมณ์ขึ้นแล้วลงยาก พอมาถึงชุมชนก็ค่อยผ่อนคลายอารมณ์ได้บ้างพอสมควร ขอบอกตอนขับรถไร้สติสิ้นดี (อยากให้โลกนี้ไม่มีนาฬิกาจะได้ไม่ต้องรู้เวลา)


แต่ด้วยความอยากรู้เรื่องความเป็นมาของชุมชนตำบลในคลองบางปลากด จึงได้ลงไปสัมภาษณ์เชิงพูดคุยกับผู้นำเก่า คุณลุงสวัสดิ์  แสงอิน อดีตสารวัตรกำนันตำบลในคลองบางปลากด ผู้เดินเคียงบ่าเคียงไหล่กับ คุณลุงกำนันเจิม กล่ำแสง ผู้ที่ติดต่อลุงสวัสดิ์ให้สมภาษณ์ คือ น้าเทพ (เป็นคุณอำนวยที่เข้มแข็งมากของทีมงาน) วันนี้ถนนหนทางไม่เป็นใจเข้าทางซอยวัดใหญ่ไม่ได้เพราะทำท่อระบายน้ำ ต้องขับอ้อมไปเข้าทางวัดแหลมเลียบคลองสรรพสามิตมาเรื่อยๆ จนกระทั่งถึงวัดใหญ่เลี้ยวเข้าซอยอนามัยไปสุดทางที่รถจะไปได้นั่นแหละบ้านของคุณลุงสวัสดิ์


เมื่อไปถึงบ้านท่านได้เชิญทีมงานทั้งหมดของเราไปนั่งที่ห้องรับแขกธรรมชาติศาลาริมน้ำ ขณะที่รอคุณลุงแต่งตัวมารับแขกก็มีโอกาสเล็กๆ นั่งชมป่าจากและน้ำกำลังไหลเอื่อยๆในเวลาบ่าย แล้วบรรยากาศการพูดคุยกันแบบสบายๆ เป็นกันเอง ก็เริ่มต้นขึ้น นอกจากทีมงานที่สัมภาษณ์มีเบียร์ พี่เอก ดวง และน้าเทพ ก็ยังมีแขกรับเชิญที่จะมาช่วยเล่าประวัติตำบลในคลองอีกคนคือ คุณลุงเปลี่ยน นิ่มจิต มาถึงเวลานี้ตัวนักวิจัยเหมือนเป็นนักเรียนที่ได้นั่งเรียนรู้ชีวิตความเป็นอยู่ของคนในคลองมาแต่ดั้งเดิม


เริ่มต้นด้วยการแนะนำกันอย่างไม่เป็นทางการโดยน้าเทพ เริ่มประเด็นการพูดคุย ทีมงานนั่งถามบนเก้าอี้ เรารู้สึกว่าไม่เป็นกันเองและไม่เข้าในสิ่งบอกเล่าบางเรื่อง เช่นเรื่องของคลองและทิศที่อยู่ สถานที่ตั้งของตำบลจึงได้ลงมาวาดรูปที่พื้น ทะเลาะกันอยู่พักใหญ่ว่าจะเอาโต๊ะ ไม่ก็เสื่อมาให้ ตกลงเขียนบนพื้นไม้กระดาน
ประเด็นพูดคุยถึงเรื่องคลองที่มีประมาณล้านแปดสาย ลำดับการถ่ายทอดเรื่องการเมืองท้องถิ่น ลำดับขั้นของการประกอบอาชีพ  

แล้วจะเล่าให้ฟังต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 12035เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2006 17:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท