IS


IS = Internal surveyor ผู้เยี่ยมสำรวจภายใน

           ในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล ไม่ว่าจะเป็นระบบไหนๆก็ตาม หากต้องการให้มีการพัฒนาไปอย่างต่อเนื่องนั้น สิ่งสำคัญคือจะต้องมีคนที่ทำหน้าที่สนับสนุน กระตุ้นและส่งเสริมที่เรียกว่าFacilitator ถ้าเป็นในKMของ สคส. จะเรียกว่าคุณอำนวย

           แต่แค่นี้ยังไม่พอ จะต้องมีคนที่คอยทำหน้าที่เป็นเสมือนผู้ที่คอยติดตามดูการพัฒนาคุณภาพของหน่วยงานด้วย เพื่อเป็นการกระตุ้นและประเมินผลการพัฒนาคุณภาพโดยคนภายในของหน่วยงานเอง เรียกว่าผู้ประเมินภายในหรือInternal Auditor แต่ในการพัฒนาตามแนวทางHAจะไช้คำนี้เพราะการไปตรวจประเมินอาจทำให้รู้สึกอึดอัดสำหรับผู้ตรวจประเมิน จึงใช้คำว่าการเยี่ยมสำรวจแทน จึงกลายเป็นผู้เยี่ยมสำรวจภายในหรือInternal surveyor

            คนที่จะมาเป็นผู้เยี่ยมสำรวจภายใน นั้นควรจะมีคุณสมบัติและความรู้ความเข้าใจเหมือนกับFacilitator เพียงแต่แสดงบทบาทที่แตกต่างกันออกไปบ้าง Facilitator จะเป็นผู้คอยชี้แนะ ส่งเสริมให้เขาพัฒนาคุณภาพได้ถูกทาง แต่Internal surveyor เป็นผู้ลงไปช่วยดูว่าเขาไปได้ถูกทางหรือไม่ อย่างไร ควรจะปรับปรุงอย่างไรจึงจะถูกทาง

            ในช่วงเดือนมกราคม 2549 นี้ ทางISของโรงพยาบาลบ้านตาก ซึ่งจัดไว้ 4 ทีมๆละ 4-5 คน ก็ได้จัดเวลาสำหรับการเยี่ยมสำรวจงานต่างๆในโรงพยาบาล ก็เป็นการช่วยสรางบรรยากาศการพัฒนาคุณภาพได้อย่างดี เป็นการกระตุ้นในแนวราบ ส่วนการกระตุ้นในแนวดิ่งก็ได้ทำอยุ่แล้วทุกเดือนในการประชุมคณะกรรมการบริหารโรงพยาบาลและผ่านทางหัวหน้ากลุ่มงาน/หัวหน้างานต่างๆ

คำสำคัญ (Tags): #kmกับคุณภาพ
หมายเลขบันทึก: 12034เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2006 17:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท