โจทย์ที่ท้าทายอนาคต ทางเลือกที่เราคิดทำ : ผลผลึกงาน KM เชียงใหม่


ชุมชนแห่งปัญญาได้เกิดขึ้น และจะขยายโยงใยเครือข่ายให้เต็มพื้นที่ สร้างคนดี คนมีปัญญา ก้าวไปสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ สังคมที่ไพศาลด้วยปัญญา เป็นสังคมที่เรียกว่า “สังคมานุภาพ” บูรณาการเรียนรู้สู่สุขภาวะ

เพราะหัวใจมันอักเสบ หรือพลังดื้อที่อยู่ในตัวก็ไม่ทราบได้ ผมได้เป็นส่วนหนึ่งของ งานรวมพล เปิดพื้นที่ทางสังคม ให้กับชุมชนชาว blog ที่เชียงใหม่

สิ่งที่เป็นความฝัน และผ่านการบ่มกลั่นมาเป็นความจริง ผมภูมิใจคนเดียวเงียบๆที่งานใหญ่ของเราเสร็จสิ้นไปด้วยความสวยงามของพลังปัญญา พลังของการปฏิบัติที่มีพื้นฐานของความรัก ความดีงาม เห็นความจริงที่เราให้กำลังใจกันเสมอในช่วงเตรียมงานว่า การทำการใดๆ หากประกอบด้วยดวงจิตที่เป็นกุศล ย่อมสำเร็จได้ และสำเร็จได้อย่างมีพลังเมื่อมีดวงจิตที่เป็นกุศลหลายๆดวงรวมกัน เป็นคำพูดที่ดังก้องในมโนสำนึกของผมอยู่ตลอดเวลา เป็นคำพูดของ อาจารย์ พิชัย กรรณกุลสุนทร 
ผู้เป็นหัวเรือใหญ่ครั้งนี้นั่นเอง

จากจุดเริ่มต้น สู่จุดเป้าหมาย กระบวนการทำงาน ถูกออกแบบให้รัดกุม โดยมุ่งให้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ รวมถึงสิ่งที่คาดหวังในใจที่เกินกว่าสิ่งที่ตั้งไว้ในตอนแรก  ผมยังกริ่งเกรงเพราะอาจด้วยเป็นมือใหม่ แต่ก็มั่นใจด้วยมีปิยมิตรที่มากด้วยความสามารถมาร่วมด้วยช่วยกัน และที่พิเศษสุดมากไปกว่านั้นคือ เรามาร่วมกันด้วยใจ

 

          ร่วมสร้างสรรค์ เกื้อหนุนโลก GOTOKNOW 
<- - - -ภาพนี้ เอื้อเฟื้อจาก น้องนนท์ 

 

เพราะ ใจ เพียงคำเดียว งานนี้จึงเกิดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ เมื่อรวมกับใจหลากดวงของ Blogger ที่เชิญมาในงานสัมมนาในครั้งนี้จึงยิ่งใหญ่และงดงามนัก  ภาพของการรวมตัวร่วมคิดร่วมทำ เกิด ประชาสังคมแห่งความสุข เรียนรู้ร่วมกันในการฏิบัติ ที่เอาหัวใจเข้าร้อยเกี่ยว เป็นการเปิดพื้นที่ทางสังคมให้คนมารวมตัว ร่วมคิด ร่วมทำ เกิดสิ่งดีๆขึ้นได้

ระดับปรอทของความสุข (GDH) พุ่งทะลุ เกิดดุลยภาพของสังคมในระดับกลุ่ม  เรียนรู้การอยู่ร่วมกัน(Living together)  เป็นการรวมตัวกันโดยอิสระ ข้ามพรมแดนของอัตตา พร้อมพรักในการเคลื่อนไหวทางปัญญา

การศึกษาในระบบที่เราพยายามปฏิรูป เพราะในระบบมีการผลิตคนด้วยความรู้เก่าที่คร่ำคร่าไม่ทันยุคสมัย ก้าวเข้าสู่การผลิตความรู้ การสร้างความรู้ใหม่ๆ ในการรังสรรค์บรรยากาศให้เอื้อต่อการเรียนรู้ หลุดพ้นจากห้องเรียนอันคับแคบ สอดคล้องสถานการณ์และความเป็นจริง สร้างดุลยภาพที่ไม่ใช่สภาวะที่หยุดนิ่งแต่เป็นดุลยภาพท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่ต้องการ ปัญญา

ชุมชนแห่งปัญญาได้เกิดขึ้น และจะขยายโยงใยเครือข่ายให้เต็มพื้นที่ สร้างคนดี คนมีปัญญา ก้าวไปสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ สังคมที่ไพศาลด้วยปัญญา เป็นสังคมที่เรียกว่า สังคมานุภาพ

บูรณาการเรียนรู้สู่สุขภาวะ

   

นัตถิ ปัญญา สมาอาภา

แสงสว่าง เสมอด้วยปัญญาไม่มี

 

ในนามของเจ้าภาพงานสัมมนาการจัดการเรียนรู้เพื่อสร้างเครือข่ายเรียนรู้ระดับประเทศ-เชียงใหม่ ขอขอบคุณ  Blogger ทุกท่าน ที่เข้ามาร่วมเปิดพื้นที่ทางปัญญา เพื่อสร้างดุลยภาพที่งดงามให้กับสังคม


จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร
๑๗ ส.ค.๕๐
เชียงใหม่
หมายเลขบันทึก: 120318เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2007 23:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (37)

  พี่เอกคะ  ขอบคุณมาก ๆ ที่ช่วยให้งานนี้ดำเนินไปอย่างสมบูรณ์

   ต้องบอกว่างานนี้ คำว่าใจสำคัญเหนือสิ่งใด  เรียกได้ว่างานนี้มะปรางได้ความภูมิใจที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานสัมมนาครั้งนี้ค่ะ

 

 น้องสาว

P

หลังจากงานสัมมนาเสร็จ บันทึกนี้เป็นบันทึกที่ผมเขียนจริงๆจังๆ มาบันทึกแรก

ก่อนหน้านี้มึนไปหมดเลยครับ อาจเป็นเพราะเราเหนื่อยสะสมก็เป็นได้ แต่แรงยังมี ฮึดเต็มที่ แบบชูสองนิ้วครับ

มะปรางเปรี้ยวเป็น คนทำงานคุณภาพ พี่ไม่แปลกใจเลยที่ อ.จันทวรรณ เลือกให้ทำงานชิ้นสำคัญ วิธีคิดและการนำเสนอที่ก้าวไกลเกินวัย

ผมชื่นชม ความเป็นคนเชื่อมั่น และวิธีคิดที่ชัดเจน ของน้องมะปรางมาก หนทางข้างหน้าสดใสมากๆครับ

อย่างที่ผมเกริ่นไปนะครับ "ใจ" เท่านั้นครับ ที่ทำให้งานครั้งนี้สำเร็จไปด้วยดี และงดงาม

ขอบคุณน้องมะปรางมากครับ

น้องเอกครับ

  • ขอปรบมือให้กับการทุ่มเท ที่บรรลุวัตถุประสงค์
  • การทำงานที่เหน็ดเหนื่อย ทำให้คนรู้คุณค่าของงาน และผลที่เกิดขึ้น ผู้ที่เสพสมผลสำเร็จภายนอกเช่นพี่ มิอาจรู้สึกร้อนหนาวได้เท่ากับผู้ลงมือทำกับมือจริง แต่รับรู้ได้ถึงความพยายามในการทำงาน
  • ขอปรมมือให้กับทุกท่านที่มีส่วนร่วมครับ โดยเฉพาะหัวเรือใหญ่ ท่าน อ.พิชัย และน้องเอก

ยินดีด้วยอย่างจริงใจ กับ ความสำเร็จในการจัดงานครั้งนี้

ปรบมือให้กับผู้จัดงานทุกท่าน ทั้งระดับสูง ถึงระดับล่าง แม้แต่คนทำความสะอาด หลังเลิกงาน

ขอชื่นชมในความร่วมมือ และ ความตั้งใจอันดีงามนี้

ผู้ให้ ย่อมได้รับผลตอบแทนเสมอ

สุข สงบ เย็น

เดียวดายในสายฝน

  พี่เอกคะ ขอบคุณมากค่ะสำหรับคำชมที่มอบมาเป็นกำลังใจและยาชูกำลังอย่างดีให้กับหนู งานนี้ได้เรียนรู้อะไรมากมายคะ การทำงานกับคนจำนวนมาก ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เราทุกคนทำได้ด้วยใจที่มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน  ประทับใจจริงๆ คะ และหนูคงต้องเรียนรู้อีกเยอะมากมาย 

   ขอบคุณมาก ๆ คะ

พี่บางทรายที่เคารพรักครับ

P
  • น่าภูมิใจมากนะครับ ที่ได้มีพี่ชายที่น่ารักอบอุ่นและเก่งครับ ผมเองได้เรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง โดยการอ่าน อ่านและอ่าน ปฏิบัติจริงกับตัวเองเป็นผลผลึกที่เก็บไว้เป็นพลังในการคิดทำงานที่ท้าทายไม่รู้จบ

 

  • จาก ก อา กา จนถึงประโยคที่ซับซ้อนชวนขบคิด ทางเดินมีกำหนดที่แน่นอนสำหรับการศึกษาในระบบ หากแต่ปัญญาที่เกิดขึ้นกับผู้ปฏิบัติ ฝังลึกเป็น "ญาณปัญญา" ไว้เป็นเสบียงเพื่อเดินทาง กลับต้องใช้เวลาอย่างมากในการค้นหา ผมอยากบอกว่าไม่ยากอันใดเลย หากผมอยู่ท่ามกลางบัณฑิตที่ใฝ่รู้และเป็นสังคมที่เอื้ออาทร...ที่ gotoknow

 

  • การทำงานที่ยิ่งใหญ่ และใช้ใจเดินทัพ เหนื่อยแต่ได้ความสุขที่บอกใครได้ยาก ความสุขที่เกิดจากการเห็นผลลัพธ์อันพึงใจ

 

  • ผมขอขอบคุณพี่บางทรายด้วยครับ ที่มีส่วนอย่างมากในการให้กำลังใจ เฝ้ามองการทำงานของ "เรา" ทำงานอย่างจดจ่อ ...งานของเราทุกคน จึงสำเร็จลงด้วยดีครับ

 

  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดียามดึกครับ ท่าน

P

ผมยินดี ดีใจเสมอที่ท่านมาเยี่ยมกระผม เรียกได้ว่ามีวาสนาต่อกัน ใจก็สื่อถึงกัน

ผมขอขอบคุณข้อมูล "ปูรณฆฎะ" นะครับ  และผมได้ทำlink ให้ download ภาพการบรรยายเกี่ยวกับปูรณฆฎะ ที่นี่ครับ

 

  •  KM เชียงใหม่จงงอกงามสมนาม "ปูรณฆฎะ" : Download แสงสีเสียงพิธีเปิด
  •  

    งานสำเร็จและงดงาม ตามฝันของคนทำงานครับ จากนี้ก็เป็นการแตกหน่ออ่อนของเครือข่าย ผมฝันต่อแล้วครับ อยากเห็นเครือข่ายทางปัญญาที่โยงใยทั่วประเทศไทย

     

    ขอบคุณท่านอีกครั้งครับ

     

     

     

    สวัสดีครับเพื่อนเอก

    • เข้ามาชื่นชมพร้อมรับความรู้สึกที่ล้นออกมาจากใจของเพื่อน เข้ามาท่วมในบทความนี้ต่อนะครับ
    • เป็นสิ่งที่ผมเฝ้าสังเกตและติดตามคนทำงานในสังคมนี้มาหลายเดือนครับ สิ่งที่เกิดขึ้นล้วนเป็นชุมชนที่มีแต่ให้เป็นสำคัญ ด้วยความมีใจ ที่เต็มไปด้วย พี่นี้มีแต่ให้  เข้ามาในชุมชนนี้ เลยทำให้เกิดอนุภาพเด็ดๆ หลายๆ อย่าง ประจักษ์ให้เห็นผ่านภาพ ผ่านความรู้สึก ผมเองอยู่ไกลก็รับรู้ได้ผ่านความรู้สึกและจินตนาการ ที่ไม่ใช่เพ้อฝัน
    • ทำให้ผมได้เขียนประมวลความรู้สึกผ่านต้นไทร ต้นนี้  ต้นไทร สายใยโกทูโนว์
    • ทีมงานและงานที่จัดขึ้นครั้งนี้ ทำให้เห็นทิศทางชัดเจนในความเป็น ต้นไทรงาม เกิดขึ้นได้ครับ
    • ขอบคุณมากๆ นะครับ และดีใจที่ไดู้้จักทุกคนครับ ผมเองก็ เริ่ม ก.อา.กา. ที่นี่เหมือนกันครับ ในมิตรภาพทั้งหลาย

    น้องมะปรางเปรี้ยว (อีกครั้ง)

    P

    ข้อความที่เขียนในข้อเสนอแนะด้านบน

    เป็นความสัตย์จริง ที่ได้เห็นและร่วมทำงานกับน้องมะปรางครับ

    สังคมโลกเสมือนแห่งนี้ นับวันก็จะมีสมาชิกหน้าใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ปัญหาข้อขัดข้องคงจะมากขึ้นไปด้วย น้องในฐานะผู้ดูแลระบบก็คงต้องงานหนักมากขึ้น

    ขอให้มีกำลังใจในการทำงานครับ

    ในส่วนการขยายเครือข่าย การให้กำลังใจสมาชิกคนใหม่ พวกเราจะทำหน้าที่โดยไม่บกพร่องครับ

    ขอบคุณอีกครั้งนะครับผม

    ผมเคยปวดร้าว ปวดใจ เพราะการปฏิรูปการศึกษามาแล้ว...การเรียนรู้จากเพื่อนพ้องน้องพี่ที่นี่ ทำให้ผมรู้ว่าวงการศึกษามีอะไรที่มีปัญหาอีกมาก

    เวที่แห่งนี้จะเพิ่มปัญญาให้กับเพื่อนวงการศึกษาได้มาก

    น้องเอกครับ

    ความงอกงามและงดงามทั้งหมดที่เกิดขึ้น

    คือกุศลจิตของคนทั้งปวงมารวมกันจริงๆครับ

    ที่จริงอาจารย์ไม่ได้ทำอะไรมากไปกว่า...

     สร้างบรรยากาศที่ดีดี และให้ผู้คนที่มีศักยภาพที่มาชุมนุมกัน สร้างสิ่งที่ดีดี ขึ้นด้วยตนเอง

    อาจารย์ยังพิศวงอยู่จนขณะนี้

    ว่าท่านทั้งเอาสติ ปัญญาและพลังมาจากไหน?

    ถึงได้กระโจนเข้าใส่งานข้างหน้า อย่างที่ไม่ต้องมีใครบอก หรือกำกับเลย

    สิ่งที่คณะวิทยากรทำ และผู้ที่อยู่เบื้องหลังทั้งหมดทำ จึงได้ "ใจ" ทั้งหมดของผู้ที่เข้ามาร่วมงาน

    อาจารย์จำได้ บรรยากาศในวันสุดท้าย ที่ทุกคนลาจาก ผู้ร่วมสัมมนาเดินมาลาพร้อมน้ำตา บางคนมาขอกอดและหลั่งน้ำตา

    เป็นน้ำตาแห่งความปีติสุข

    มิใช่น้ำตาแห่งความทุกข์

    น้ำตาแห่งความปีติสุขเช่นนี้...ยิ่งหลั่งออกมามากเท่าใดยิ่งดีมากเท่านั้น เพราะชำระจิตให้สะอาด ให้ฟูใจและให้เกิดพลังที่จะพุ่งไปข้างหน้า

    ศรัทธา...จิตที่โน้มเข้าหาความดีงาม

    สมดังนาม..."ปูรณฆฏะ" เทอญ!

    อ่านทั้งบันทึกและทุกความเห็นด้วยความอิ่มเอม ซาบซึ้งและตื้นตันค่ะ ดีใจเหลือเกินที่มีสังคม GotoKnow ทำให้เรารู้จักคนดี คนงามน้ำใจ ที่มีมากมายเหลือเกิน สิ่งที่คุณเอกทำอย่างทุ่มเททั้งตัวและหัวใจนั้น พี่โอ๋สื่อสารซึมซับได้เปี่ยมล้นหัวใจจริงๆค่ะ ขอบคุณความรู้สึกดีๆที่ทำให้เกิดขึ้นจนเต็มหัวใจ ทำให้ตั้งใจจะทำดีให้มากยิ่งๆขึ้นไป การสร้างแรงบันดาลใจให้คนอื่นได้นี้ เป็นสิ่งที่ค่ามากเหลือเกินค่ะ และคุณเอกทำได้เสมอ น่าชื่นชมจริงๆ

    สวัสดีค่ะ น้องเอก

    • พี่ติ๋วก็ให้แปลกใจมากๆว่ทำไมมางานนี้ได้...น่าอัศจรรย์จริงๆ
    • พี่จองพักร้อนไว้ตลอดสัปดาห์นี้ทั้งๆที่มิได้มีภารกิจอะไร...จองไว้ยังงั้นเอง...ถ้าไม่จองอาจจะไม่มีคนดูคนไข้....เหลือเชื่อว่า...จองไว้เพื่อให้ตัวได้มางานนี้แน่นอน....ไม่มีข้ออ้างของหัวหน้าว่าไม่มีคนทำงาน...
    • ขอขอบคุณทีมKMเชียงใหม่ที่ให้เกียรติเชิญมาค่ะ....  และขอขอบคุณกับการต้อนรับที่อบอุ่นและเป็นมิตร
    • หากมีโอกาสเราคงได้พบกันอีก.....

    สวัสดีค่ะน้องเอก  : )

            พี่แอมป์เข้ามาร่วมชื่นชมและรู้สึกขอบคุณทุกท่านอย่างยิ่ง  โดยเฉพาะน้องเอกที่สื่อสารให้ได้รับทราบทุกขั้นตอน และทำให้เกิด "ใจ" ร่วมไปด้วย  แม้ว่าตัวจะไม่ได้ไปร่วม  ในงานที่ทำให้เกิดการ "รวมกันเป็นใจเดียว" เช่นนี้

            มิตรภาพและความรักที่เกิดขึ้นด้วยใจบริสุทธิ์ที่เกาะเกี่ยวกัน เป็นสิ่งสำคัญ  ที่หล่อเลี้ยงหัวใจมนุษย์ สิ่งต่างๆที่จะเกิดตามมาจากเครือข่ายโยงใย ก็จะดำเนินไปตามภาวะของชุมชนอันหลากหลาย  แต่เมื่อเริ่มด้วยจิตอันเป็นกุศล ดังที่ท่านอาจารย์  พิชัย ได้กล่าวไว้ ก็จะเกิดจิตปัญญา นำพาไปสู่ผลที่เป็นมงคลอันเกิดแต่จิตอันเป็นกุศลนั้น 

            การได้มีโอกาสรับสารอันเป็นมงคล  การได้อ่าน(ที่รู้สึกเหมือนได้ฟัง)และได้ดู ได้รู้เห็น ได้เข้าใจและเกิดความรู้สึกร่วมอย่างนี้   ทำให้เกิดกำลังใจอย่างสำคัญ  ที่จะมุ่งมั่นทำในสื่งที่เราเชื่อว่าดีต่อไป เพราะได้เห็นสิ่งดีบังเกิดตรงหน้า  และมีผู้ร่วมกันสื่อสารให้เห็นคุณค่าของความดีที่เกิดจากการ "เริ่มด้วยจิตอันเป็นกุศล"นั้น 

            ด้วยการสลายอัตตา และน้อมนำใจเข้าสู่กัน  เป็นจุดเริ่มที่ดีของแสงสว่างแห่งปัญญา  ที่(อย่างน้อยในวงวิชาการ   ก็มี)ผู้เข้าใจอยู่อย่างเงียบๆเสมอมา   และมีผู้เข้าใจเพิ่มขึ้นอย่างมากมายว่า   ความรู้อาจเรียนทันกันหมด  แต่"ปัญญา"จะเกิดได้ เมื่อก้าวข้ามพรมแดนแห่งความรู้  มาสู่แดนแห่งปัญญา  ที่การเรียนรู้ "เริ่มต้นด้วยใจ"  ที่ใฝ่รู้ ที่จะเรียนรู้ร่วมกัน"เพื่อการให้" ด้วยใจอันเป็นกุศล อย่างแท้จริง 

    นัตถิ ปัญญา สมาอาภา

    แสงสว่าง เสมอด้วยปัญญาไม่มี

            แสงสว่างแห่งปัญญา จะเกิดขึ้นได้  ด้วยการสลายอัตตาและน้อมนำใจเข้าสู่กัน   พี่แอมป์ถอดบทเรียนครั้งนี้ได้ว่าอย่างนั้น

            ขอบคุณน้องเอกอย่างสูงด้วยใจจริงอีกครั้งนะคะ   


    ปล.    พี่แอมป์รู้สึกเหมือนคุณแผ่นดินเลย คือถนัดเขียนมากกว่าพูด  และออกจะขัดเขินอยู่บ้างในที่สาธารณะ   แต่ก็ยังมองเห็นด้วยใจว่าเราก็คงสามารถทลายกำแพงความขี้อายของเรา เพื่อเข้าไปสัมผัสมิตรภาพที่น่ารักได้โดยไม่ยากเย็นเกินไปนักอะค่ะ  : ) 

    เพราะหัวใจมันอักเสบ หรือพลังดื้อที่อยู่ในตัวก็ไม่ทราบได้

    เยี่ยมมากเจ้าลูกชาย รักษาเนื้อรักษาตัวให้ดี ยังมีงานรออยู่ข้างหน้าอีกมาก มาเชียงใหม่คราวนี้ขนความประทับใจกลับแทบไม่ไหว เครื่องบินยังแอ่นแต้เลยนะนี่

    สวัสดีครับ เพื่อนเม้ง

     

    P
    • ผมอยากจะบอกทุกคนว่ามันล้นออกมาจากใจผมจริงๆ หลายวันหลังจาดเสร็จสิ้นงานผมยังไม่มีสมาธิพอที่จะนั่งเขียนบันทึก ...เรียกว่าบันทึกนี้เป็นเนื้อหนังและเป็นตัวของผมครับ เขียนแทนขอบคุณมิตรรักในไซเบอร์และชีวิตจริง
    • เกินคาดใช่มั้ย...สำหรับการเปิดพื้นที่ทางสังคม gotoknow ได้คัดกรองเอาคนมีใจ คนมีความคิดเข้ามาเรียนรู้ ผมประทับใจถ้อยคำของคุณพ่อครูบา ท่านบอกว่า ใน gotonow เราหลอกตนเองไม่ได้ ดังัน้นแล้วท้ายที่สุดคนที่รวมกันอยู่ตรงนี้ เป็นผู้ที่มีจิตสาธารณะโดยแท้จริง
    • ผมประทับใจการเปิดตัวตนของแต่ละท่าน ทะลุกำแพงแห่งอัตตาไปเสียสิ้น หมวกใบไหนรุงรังก็ถอดออกมาเสีย มาร่วมกัน ร่วมกันทำ คิดจากพื้นฐานของความเป็นมนุษย์โดยเท่าเทียมกัน
    • การทำงาน ไม่ว่าจะใหญ่ขนาดไหน ผมได้เรียนรู้ว่า  อยู่ที่ความตั้งใจของคนทำงานต่างหาก กำแพงเมืองจีนที่ยิ่งใหญ่ก็สรางด้วยกำลังคน ดังนั้นจะกลัวอะไร ใช่มั้ยครับ...
    • ผมคิดต่อว่า ในต่อไป เครือข่ายgotoknow น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง การก้าวไปของการเกิดเครือข่ายย่อยๆ เป็นปรากฏการณ์ที่สังคมไทยต้องจับตามอง
    • หากจะมองว่านี่คือ "นวัตกรรม" ผมก็คิดว่า ใช่ครับ มันเป็น นวัตกรรมที่สร้างด้วยใจ แน่นอนว่ามันเข้มแข็งและยั่งยืนที่สุด
    • ท่ามกลางเปลวไปที่ร้อนระอุ มีสายลมเย็น น้ำใสไหลเอื่อยให้ได้ชื่นชม ผมภูมิใจในการเป็นส่วนหนึ่งที่ร่วมสร้างสรรค์สิ่งดีๆในครั้งนี้ครับ
    • เพื่อนเม้งก็เป็นอีกท่านหนึ่งแม้ตัวอยู่ไกล แต่ใกล้ด้วยใจแบบแนบชิด เป็นกัลยาณมิตรที่ไม่ธรรมดา ขอบคุณมากครับ สำหรับคุณเอื้อทางไกล หัวใจ gotoknow
    • ผมขอกอดเพื่อนออนไลน์ด้วยคนนะครับ

     

    เรียน อาจารย์ศักราชครับ

    P
    • ยินดีและมีความสุขครับที่ได้รู้จักอาจารย์ เป็นสุขมากยิ่งขึ้นเมื่อเห็นอาจารย์พยายามอนุรักษ์ภาษาล้านนาของหมู่เฮา

     

    • ในงานสัมมนาฯครั้งนี้ ผมมักได้ยินคำพูดจากปากท่านครูบาบ่อยๆว่า ท่านอึดอัดกับกรศึกษาในระบบ ที่ทำให้คนติดระบบ ถือดี จองหอง ผยองและถือตัว เรียกรวมกันว่า "อัตตา" นั่นหละครับ

    • ครูบาท่านบอกว่า จะเรียนรู้ทำไมต้องทุกข์ เรียนรู้สุขๆไม่ได้เชียวหรือ มูลเหตุที่เจ็บคันแบบนี้ครับ ทำให้เกิด "เฮฮาศาสตร์" เกิด "งานสัมมนาฯ ร่วมใจ ที่เชียงใหม่" นี่เป็นตัวอย่างของการเรียนรู้ที่มีความสุข

     

    • การปฏิรูปการศึกษาจึงเป็นเหมือนสนธิสัญญาที่ไม่เคยทำได้จริงเพราะขัดข้องในระบบเอง ขัดข้องที่ตัวคนด้วย

    • ดังนั้น "การศึกษานอกระบบ" จึงเป็นคำตอบในการแสวงหาปัญญาที่ในระบบยากจะมีให้ เพราะไม่ได้สอนให้คิด ให้วิเคราะห์อย่างแยบคาย

     

    • ผมว่ามีนิมิตรหมายอันดีครับ เครือข่ายการเรียนรู้ ที่เป็น KM ธรรมชาติ กำลังเริ่มต้นขึ้น อย่างสวยงามทีเดียว ดูจากงานของพวกเราครั้งนี้ก็ได้ครับ

    • ขอบคุณอาจารย์และขอให้กำลังใจท่านอาจารย์ในการทำงานครับผม

     

     

    เรียน อาจารย์พิชัย ที่เคารพ

    P

     

    • จากจุดเริ่ม...งานชิ้นนี้เป็นเสมือนพรหมลิขิตให้ต้องมาร่วมทำงานด้วยกัน ดังนั้นแล้วชะตาฟ้า มาลิขิต เราก็ได้ทำหน้าที่นั้นโดยสมบูรณ์
    • ต่อมา...เป็นการขยายเครือข่ายคนมีความคิด คนดี เข้ามาร่วมกันสร้างสรรค์งานขึ้น ด้วย"ใจ" เป็นเดิมพัน
    • กระบวนการ...จึงราบรื่น และสนุกสนาน วิทยากรตั้งอกตั้งใจเต็มที่ จึงได้ใจทั้งคนทำและผู้รับสารอันเป็นญาณปัญญา บรรยากาศอบอวลด้วยความรัก เปี่ยมมิตรภาพและความหวัง
    • สุดท้าย...รับเอาสิ่งดีๆ พลังใจไว้เต็มห้องใจ เป็นเมล็ดพันธ์แห่งความดีงามที่พร้อมจะเติบโต เป็นเครือข่ายทางปัญญา เปิดพื้นที่ให้กับสังคมไทย

    งานครั้งนี้สำเร็จไปได้อย่างสวยงาม ขอกราบขอบพระคุณอาจารย์ พิชัย กรรณกุลสุนทร  ผู้เป็นหัวเรือใหญ่ในการขับเคลื่อนเรือแห่งปัญญาข้ามสีทันดรแห่งมิจฉาทิฎิ  พลังใจ พลังกุศลของเมล็ดพันธ์แห่งความดี ช่วยกันเพิ่มพูนพลังให้เรือลำนั้น ผ่านพ้นพายุร้าย ความกว้างใหญ่ของนาวาพิโรธ ไปสู่อีกฟากของท้องฟ้าที่สวยงาม ผ่องอำไพ

     

    ความรู้สึกนี้ -ยิ่งใหญ่มากครับ เป็นประสบการณ์ที่ดีของผม

    ศรัทธา...จิตที่โน้มเข้าหาความดีงาม

    สมดังนาม..."ปูรณฆฏะ" เทอญ!

    สวัสดีครับ พี่โอ๋

    P
    • การก้าวเข้ามาสู่โลกเสมือนครั้งแรกของผม เพียงเพราะว่าสนใจ ชอบอ่าน และเป็นคนชอบคิดในมุมที่หลาก ผมจึงสมัครเข้ามา ไม่คิดว่า เริ่มต้นจากตรงนั้นจะมีวันนี้ ที่เกิดเครือข่ายคนที่เป็นคนดี โดย Gotoknow คัดกรอง
    • พ่อครูบา บอกว่า บล๊อกเกอร์ แต่ละท่านที่มาถึงวันนี้ล้วนแต่ถูกคัดสรรค์ เป็นคนดี ที่มีจิตสาธารณะ เมื่อคนดีมารวมกันพลังยิ่งใหญ่ก็เกิดขึ้นครับ สิ่งไหนที่ว่ายากก็ง่ายดาย
    • เพียงแค่เรารวมตัวกัน ความสำเร็จก็เกิดขึ้นแล้ว
    • ผมเข้ามาร่วมทำงานโดยบังเอิญครับ และเมื่อพิจารณาแล้วว่า งานครั้งนี้ทำเพื่อส่วนร่วม ผลที่เกิดขึ้นจะส่งผลที่ดีต่อชุมชน สังคม และผมจึงได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่และสุดใจครับ
    • ต้องขอบคุณทาง Blogger ทุกท่าน ที่เป็นคุณอำนวยออนไลน์ คอยให้กำลังใจว่าที่คนเขียนบันทึก ให้กำลังใจวิทยากร เฝ้าดูอย่างจดจ่อด้วยใจที่ส่งแรงพลังสู่ใจ งานนี้จึงสมบูรณ์อย่างที่ประจักษ์ครับ
    • ขอบคุณพี่โอ๋มากครับ

     

     

     

    พี่ติ๋วครับ

    P
    • เป็นเพราะ ได้ถูกกำหนดมาแล้วไงครับ ว่าต้องมา และได้มาร่วมทำกิจกรรมที่ดีร่วมกัน
    • พี่ติ๋วได้ทำหน้าที่วิทยากรได้อย่างสมบูรณ์และสร้างความสุขให้แก่ผู้เข้าร่วมงานสัมมนา แบบยอดเยี่ยมมากครับ
    • ผมดีใจที่ได้รู้จักและร่วมงาน คิดว่าในโอกาสต่อไปจะได้ร่วมทำงานด้วยกันอีกนะครับ
    • ในครั้งต่อไปที่ดงหลวง บ้านพี่บางทราย ผมจะไปครับ อยากให้มี งานนี้เร็วๆจังเลย...
    • ขอบคุณพี่ติ๋วที่ทำให้พวกเรามีโอกาสได้ต้อนรับ และดูแลครับ

     

     

     

    น้องโอ๋ สุภัทร

    P
    • ถือว่าน้องโอ๋เป็นรุ่นน้องที่มีคุณภาพ และมีศักยภาพที่ล้นเหลือ
    • แทบไม่เชื่อว่า เราเรียนมาสาขาเดียวกัน ร่วมแอดไวเซอร์ และแม้กระทั่ง โค-แอดไวเซอร์ ยิ่งไม่น่าเชื่อมากกว่านั้นคือ ผู้เชี่ยวชาญภายนอกก็คนเดียวกัน
    • การถูกเคี่ยวกรำจากการร่ำเรียนในระบบ แต่อาจารย์เปิดโอกาสให้เราคิดนอกกรอบได้เต็มที่ ทำไบ้หลอมอย่างนั้น ทำให้เรากล้าแกร่ง และเพิ่มพูนศักยภาพจากการเปิดใจ
    • งานครั้งนี้เป็นประจักษ์พยานอย่างดีในฝีมือและใจเกินร้อย ผมขอขอบคุณน้องๆทั้งสามคน (นนท์ -บอย) ที่ร่วมด้วยช่วยกัน ต่อเติมกำลังใจซึ่งกันและกัน พร้อมเรียนรู้ร่วมกัน
    • ขอบคุณมากๆครับ

     

    สวัสดีครับพี่แอมป์ ที่นับถือครับ

    P

    ผมปลื้ม+ดีใจมากเลยนะครับที่พี่มาให้ข้อคิดเห็น ผมอ่านข้อคิดเห็นพี่จนเพลินและมีคุณค่ามาก

     

    เช่นนี้เองเวลาที่พี่ไปให้ข้อเสนอที่ไหน ผมจะให้ความสนใจในการอ่านข้อคิดเห็นของพี่เป็นพิเศษ ผมเห็นผลึกของปัญญาที่แทรกอยู่เต็มไปหมดให้ผมได้เรียนรู้เก็บเกี่ยว

    ผมจึงชอบมาก

     

    ผมมีความสุขครับ สุขอันเกิดจากการเป็นผู้ให้ และสุขที่ยินดีเมื่อเห็นคนดีได้ทำเพื่อสังคม ตรงนี้ เป็นข่าวสารที่ผมจะต้องบอกกล่าวให้ผู้คนได้รับรู้ ชื่นชม ให้เป็นกำลังใจเขาครับ และผมก็เชื่อว่าพลังแห่งการชื่นชมทำให้คนเรามีกำลังใจที่จะทำดี และทำดียิ่งๆขึ้นไปครับ

    เวทีนี้มี มิตรภาพ ครับ นับตั้งแต่การเตรียมงาน เราได้พูดคุยกันอย่างมีความสุข วาดฝันวันงานร่วมกัน นึกถึงวันนั้นก็เหมือนกับฝันๆไป ถึงวันงานสัมมนาฯจริงๆเราทำได้งดงามกว่าฝัน

    กัลยาณมิตร ที่นำใจมาเกี่ยวใจ งานยาก และงานใหญ่ ไม่ใช่เรื่องสำคัญเลย ทุกอย่างเสร็จสมบูรณ์แลพวกเราภาคภูมิใจมาก

    อย่างที่ผมบอกว่ามันไม่ง่ายนักที่คนเราจะก้าวข้ามผ่านอัตตาของตนเอง และน้อมยอมรับคนอื่นเข้ามาในชีวิต เมื่อสลัดความเป็นตัวตนทิ้งไปเสียสิ้น การให้เกียรติ การยกย่องกัน ทำให้เกิดบรรยากาศที่ดี และเอื้อต่อการทำงานใหญ่ เป็นการเรียนรู้ซึ่งกันและกันไปด้วย

    Give and take เรียนรู้ที่จะให้ และในขณะเดียวกันก็เรียนรู้ที่จะรับ

    เหมือนแสงเทียนอันสว่างในคืนเดือนลับ ส่องสว่างทลายความมืด เปลวเทียนหลายๆดวงมารวมกัน ทำให้ความมืดสลายไป ดวงเดือนที่ว่าใหญ่ พลังใจ พลังแสงในตัวเองของคนดี ยิ่งใหญ่กว่า

    ขอขอบคุณพี่แอมป์ดอกไม้ทะเล มากครับ ที่เข้ามาเติมเต็มบันทึกของผม ด้วยข้อเสนอแนะที่มีคุณค่า ผมได้เรียนรู้มากทุกครั้งที่อ่าน

    มันไม่แปลกครับ ที่ใครหลายคนจะเขียนบรรยายออกมาได้ดีกว่าพูด เพราะการเขียนเป็นศิลปะ การเขียนที่ดีเลิศอย่างที่พี่แอมป์มีคุณสมบัติ ยากที่ใครที่เหมือนครับ

     

     

    สวัสดีค่ะ

    P

    ยินดีด้วยอย่างมากค่ะ สำหรับการจัดงานนี้ สำเร็จลุล่วงด้วยดีค่ะ

     

    สวัสดีครับ คุณพ่อ

    P
    • ที่เชียงใหม่ ผมดีใจมากครับที่ได้เจอตัวจริง และได้ใกล้ชิด ได้กอด แม้ว่าลูกสาวบางคนจะออกอาการหวงนิดๆโดยเฉพาะคนงามเมืองสองแคว
    • ผมและ อ.พิชัย มีความสุขมากครับ ที่ทราบว่าคุณพ่อจะเดินทางมาที่เชียงใหม่เพื่อให้กำลังใจพวกเรา แม้ว่ายังไม่รู้ว่ามาจะมาทำอะไร (อย่างที่คุณพ่อเคยบอกผม)
    • ผมเฝ้าติดตามเรียนรู้คุณพ่ออยู่ไม่ห่างครับ ทุกคำทุกประโยคที่ถ่ายทอดออกมาจากคุณพ่อนั้น ลึกซึ้งมาก ผมรู้สึกว่าตัวผมเล็กลงมากเลย
    • และติดตามบันทึกหลังจากนั้น เป็นบันทึกที่สนุกและอ่านแล้วมีความสุข แปลความได้อย่างซับซ้อน
    • ผมจะดูแลตนเองให้ดีครับ และผมคงต้องทำอะไรอีกมากมายหลังจากนี้ ขอคุณพ่อช่วยเป็นกำลังใจให้ผมด้วย ขอข้อเสนอแนะตามโอกาสด้วยครับ

     

    สวัสดีครับพี่ศศินันท์

    P

    ขอบคุณที่พี่คอยติดตามอ่านการเคลื่อนไหวของงานสัมมนาฯที่เชียงใหม่ด้วยใจจดจ่อ

    งานสำเร็จโดยสมบูรณ์ก็เพราะ พลังของคน gotoknow ครับ ยิ่งใหญ่และเหลือเชื่อมาก

    งานนี้น้ำตาท่วมห้องสัมมนา ตอนที่มออกเป็นผู้ดำเนินรายการ และ เป็นผู้ถูกถามบนเวที ผมสังเกตว่าผู้เข้าร่วมบางคนตาแดงก่ำ และหลายท่านแอบปาดน้ำตา

    เพราะพิสูจน์ได้ถึงความจริงใจที่พวกเรามี สัมผัสได้ถึงความอบอุ่นที่เราใช้ใจที่ปราณีตทำ

    การเรียนรู้จึงต้องทำให้มีความสุขแบบนี้ ไม่ใช่ทุกข์เหมือนเรียนในระบบที่ต้องแข่งขัน กันอย่างเดียว

     

     

     

    ยินดีด้วยน่ะค่ะสำหรับความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของชาวBlogger คนเก่ง ขอชื่นชมด้วยใจจริงค่ะ

    สวัสดีครับ คุณครูน้องแอน

    P
    • พี่ได้ข่าวว่าทางปายน้ำท่วม ไม่ทราบว่าเป้นยังไงบ้างครับ
    • งานนี้สำเร็จมาได้อย่างงดงาม สามารถติดตามไดจากบันทึกต่างๆภายใต้คำหลัก KM เชียงใหม่
    • เรื่อง การรวม blogger เมืองปาย ก็คิดอยู่นะครับ ไม่อยากให้แผ่ว อยากให้ทุกท่านเขียนบันทึกกันเยอะๆ จนเกิด CoPs คนรักเมือง  ปายก็จะดี
    • ปายเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สวยงาม และก็มีปัญหาที่ซ่อนไว้มากมายเช่นกันครับ หากเรามาช่วยกันคิด กันแก้ไข จะดีมาก ผ่านทางการแลกเปลี่ยนของพวกเรานี่หละ
    • ฝากแจ้งน้องนิติกร ที่ เทศบาลตำบลปายด้วยครับ เขียนบันทึกออกมาเยอะๆครับ ผมอยากอ่าน
    • ตอนนี้ก็มีผมกับน้องหมอสุพัฒน์ครับ ที่เขียนออกมาบ่อยๆและ รวมถึงคุณครูน้องแอนด้วย
    • กระตุ้นให้ครูโรงเรียนเมืองแปงเขียนบันทึกเพื่อ ลปรร.มากๆนะครับ
    • เอกคะ...
    • ภูมิใจที่ได้เป็นหนึ่งในเครือข่ายแห่งการเรียนรู้
    • งานครั้งนี้ประสบความสำเร็จได้ด้วยดวงจิตที่เป็นกุศลของทุกคนมาหลอมรวมกัน
    • ดีใจที่ตัดสินใจทิ้งงานสำคัญถึงสองงานเพื่อมาที่เชียงใหม่  แล้วก็ไม่ผิดหวังในทุกๆเรื่อง
    • ขอบคุณสำหรับการดูแลเทคแคร์เป็นอย่างดี
    • ขอบคุณสำหรับรูปสวยๆที่ถ่ายให้ และตกแต่งรูปให้ดูงดงามมากยิ่งขึ้น
    • ที่เขียนมาทั้งหมด อิอิ..มีรูปให้หว้าอีกหรือเปล่า
        ดีใจกับความสำเร็จด้วยอีกคนค่ะ  ชีวิตที่เกิดมามีเท่านี้เองค่ะ  คือสร้างสิ่งที่ดีที่สุด งดงามที่สุด และเป็นประโยชน์ที่สุด ให้กับแผ่นดินนี้ของเรา 

    สวัสดีครับ อ.ลูกหว้า

    P
    • ผมดีใจครับ ที่ได้ร่วมทำงานกับ อ.ลูกหว้า และทุกๆท่าน สำหรับ อ.ลูกหว้า ประทับใจในการเป็นพิธีกรมืออาชีพ ที่ไม่ต้องมีบท ไม่ต้อง เตรียมการ บอกถึงศักยภาพที่มีมากมาย
    • การดูแลวิทยากร และผู้เข้ารับการอบรมเป็นหน้าของผมเองครับ ดังนั้นหากความสุขของผู้ที่เข้ามาร่วมคืออะไร ผมก็จะหามาให้
    • รูปที่ผมมีเยอะเลยครับ เอาไว้ผมจะทยอย ส่งให้อาจารย์ภายหลัง

    สวัสดีครับน้องเอก P จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

    • ยังภูมิใจอยู่เช่นกันครับที่ได้ไปเห็น..และมีส่วนร่วมในงานที่แสนจะประทับใจในครั้งนี้
    • อยากจะมาบอกว่า...มีรูปคนหล่อน้อยอย่างพี่ ที่พอจะดูได้บ้างไหมครับ...ส่งหั่ยอ้าย..นำแน

    ขอบคุณครับ

    งานน่าตื่นตา แสงสีสดใส ผู้คนเบิกบานดีจัง

    เฮ้อ...ส่งใจบินไปไม่รู้ถึงรึเปล่าเนี่ย

    ^___^

    สวัสดีครับ อ.ลูกหว้า

    P

    ขอบคุณมากนะครับ ที่สาวงามเมืองสองแควมาให้ข้อคิดเห็น - - -ดีใจครับ

    งานนี้สำเร็จได้เพราะ เราร่วมมือร่วมใจกันครับ ทุกท่านใช้ "ใจ" มาเกี่ยวร้อยกัน

    บรรยากาศที่อบอุ่นก็เพราะพลังแรงใจที่พวกเรามีให้กันและกัน เราเชื่ออีกว่าในอนาคตมีงานลักษณะนี้อีก ผมคิดว่า ไม่น่าหนักใจเลยครับ

    ขอให้อาจารย์ลูกหว้า มีพลังแรงใจ แรงกาย ในการทำงานต่อไปครับ

    สวัสดีครับ อาจารย์สุนีย์ ที่เคารพรัก

    P

    ดีใจมากครับที่ได้ยินเสียงจากอาจารย์ ผมยิ้มทั้งวันเลยครับ ช่วงนี้คงเรียนหนักและคงไม่เครียดนะครับ

    งานนี้ผมตั้งใจมากครับ เพราะว่าเป็นโอกาสที่ดีในการสร้างเครือข่ายทางปัญญาที่เรามีโอกาสไม่มากมายนัก เมื่อได้โอกาสผมก็ทุ่มเทเต็มที่

    ต้องขอบคุณบรรดาคนเขียนบันทึก ที่ร่วมด้วย ช่วยใจ อยากให้อาจารย์เห็นภาพตอนที่blogger ช่วยกันเก็บโต๊ะ เก้าอี้ น่ารักกันมากครับ

    ผมเหนื่อยครับ แต่ก็สุขใจ อิ่มเอมครับม

    ขอให้อาจารย์มีความสุขกับการเรียนมากๆนะครับผม

    ผมชอบที่อาจารย์เขียนครับ

    "ชีวิตที่เกิดมามีเท่านี้เองค่ะ  คือสร้างสิ่งที่ดีที่สุด งดงามที่สุด และเป็นประโยชน์ที่สุด ให้กับแผ่นดินนี้ของเรา"

     

    สวัสดีครับ พี่สมนึก

    P

    ผมดีใจครับที่ได้เจอพี่สมนึกตัวเป็นๆ ผมพยายามถ่ายรูปกับพี่หลายครั้งแต่พี่ก็แว่บไปมาบ่อยๆ(เพราะเป็นตากล้องวีดีโอ)

    จำรูปที่ถ่ายกับช่อดอกไม้มั้ยครับ ได้ถ่ายไปสองรูป ปรากฏว่าเบอลไปหมดครับ ต้องโทษคนถ่าย อิอิ (ครูอ้อยถ่าย)

    พี่สมนึกตัวจริงหล่อและหนุ่มกว่าในรูปที่ปรากฏในบันทึกมากเลยครับ แถมยังมีรอยยิ้มตลอดเวลาด้วยครับ

     

     

    คุณแนนนี่ครับ

    P
    IS

    ในที่สุดก็มาเยี่ยมที่บันทึกผม...ดีใจครับ เห็นเงียบหายไปนาน

    ผมแจ้งข่าวเรื่องหนึ่ง ให้คุณแนนเเจ้งที่อยู่ที่ชัดเขนให้ผมด่วนครับ จดหมายมันตีกลับครับ ผมก็ไม่ทราบสาเหตุครับ

    บรรยากาศที่เชียงใหม่ คงได้ติดตามผ่านทางบันทึกอื่นๆแล้วนะครับ เป็นบรรยากาศและอิ่มเอมด้วยความสุข

    อยากให้คุณแนนนี่มาร่วมในงานครั้งนี้ด้วยจังเลยครับ

     

     

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท