ความเชื่อพื้นบ้านล้านนาเรื่อง มด


มดดำ มดแดงขึ้นกองถ่าน ใครไม่อ่านคนนั้นเป็นหมัน!

     มดตัวน้อยตัวนิด มดมีฤทธิ์น่าดู อู้ฮู...มาเร็วมากันหน่อย มาชวนกันมาอ่านหน่อย ยูฮู..ยูฮู...ยู้ฮู้!

     มดดำ จะชอบอาศัยอยู่บนต้นไม้หรือบนเรือน และชอบเดินไต่ไปมาจนก่อให้เกิดความรำคาญมากกว่าที่จะกัดหรือทำร้ายคน ดังนั้นถ้าจะให้ใครเลือกเอาระหว่างมดดำ กับมดแดงหรือมดส้ม คนก็มักจะเลือกมดดำ เพราะคนพื้นบ้านล้านนามีความเชื่อกันว่า ต้นไม้ต้นใดที่มีมดแดงอาศัยอยู่ หากต้องการจะให้มดแดงหนีไปก็ให้นำเอารังของมดดำไปปล่อยที่ต้นไม้ต้นนั้น มดดำจะไล่กัดมดแดงจนตายและหนีไปจนหมดสิ้น (โห...ทำไมมดดำใจร้ายจัง) ทำไมถึงทำกับมดแดงได้.........

     เชื่อได้หรือไม่ก็ลองเอารังมดแดงมาปล่อยก็ได้นะคะไม่ขัดศรัทธาค่ะ เรื่องนี้ต้องพิสูจน์ซะแล้ว  ได้ผลยังไงก็อย่าลืมแสดงความคิดเห็นมาด้วยนะจ๊ะ  (พายุเจ้า!)

คำสำคัญ (Tags): #มดดำ-มดแดง
หมายเลขบันทึก: 120315เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2007 23:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 10:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ประโยชน์ของมดดำ ช่วงนี้มดดำ วิ่งพล่าน เป็นเครื่องพยากรณ์ว่า เพราะฝนตก

ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้ว แหม!ดีใจจัง ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงนะคะที่ท่านได้เพิ่มเติมความรู้ให้ ไม่ต้องสงสัยเลยค่ะว่าจริงหรือไม่ เพราะตอนนี้ที่บ้านมดดำวิ่งแข่งกันใหญ่เลย แล้วฝนก็ตก ฟ้าก็ร้องอีกต่างหาก..นะเจ้าคะ

หากจะเปรียบประเทศไทยเป็นต้นไม้ใหญ่ เราก็เปรียบเป็นมดนั่นแหละ ซึ่งหากแม้จะมีหลายสี แต่ถึงยังไงก็อยู่บนต้นไม้ต้นเดียวกัน 

ดังนั้นร่วมให้น้ำแก่ต้นไม้ต้นนี้ด้วยการร่วมใจกันไปลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ในวันที่  19 สิงหาคมนี้เพื่อต้นไม้ต้นนี้จะแผ่ขยายสาขา จวบจนรุ่นลูกรุ่นหลานต่อไป

O.K. ค่ะพวกเรากลุ่มเอื้องผึ้งยินดีที่จะพร้อมใจกันไปลงประชามติ เพื่อแผ่นดินเกิดที่เรารัก เย้!  รักเธอ.....ประเทศไทย

  • เมื่อยังเด็ก อาศัยอยู่กับคุณตา วันหนึ่งตาพูดว่า "มดดำขนไข่ขึ้นบ้าน ฝนท่าจะตกหนัก" แล้วตาก็หาจอบมาขุดร่องน้ำรอบบ้าน เราฟังเพียงได้ยินแต่ไม่ได้คิดอะไรมาก แต่คืนนั้นฝนตกหนักมาก ตกถึงเช้า ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ
  • และมดดำนี่ก็แปลก ขึ้นบ้านแล้วไม่ยอมลง แม้ฝนจะหยุดตกนานหลายวันแล้ว สร้างความรำคาญให้แก่คนมาก ก็เห็นคุณตาอีกนั่นแหละ เอาหัวอะไรก็ไม่รู้มาทุบแล้วผสมกับเนื้อมะพร้าวขูด แล้ววางล่อให้มดกิน มดมันขนกันใหญ่ ขนกลับไปในรัง ตายเรียบทั้งรัง มารู้ภายหลังว่ามันคือ "โพ่งมดง่าม"
  • ใครทราบบ้างว่า "โพ่งมดง่าม" ปัจจุบันยังมีอีกไหม?

เวลาที่ฝนตกน้ำจะไหลเข้าโพรงมดง่ามทำให้มดง่ามต้องหนีน้ำออกมาเวลาเราเดินผ่านฝูงมดมันก็จะกัดบริเวณที่เท้าเรา ทำให้เกิดอาการคัน แล้วเราก็ต้องเกาพอเกาเสร็จเท้าเราก็เป็นแผลและต้องหายามาใส่นะจะบอกให้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท