รวมก๊วนสร้างพลังเรียนรู้ และพัฒนากิจกรรมผู้สูงอายุ (38) เรื่องเล่าที่ สอ.ตำบลแม่แฝกใหม่


เขาก็เริ่มทำ และรู้สึกว่ามันดี ... มีความประทับใจว่า ทำแล้วดีนะ ... เขาก็เลยไปสอนลูกสอนหลานเขาในบ้าน ในหมู่บ้านของเขาเอง

 

ที่ สอ.ต.แม่แฝกใหม่ อ.สันทราย เชียงใหม่ มีกิจกรรมที่ชมรมผู้สูงอายุนะคะ พี่เขาเล่าให้ฟังว่า

  • กิจกรรมกลุ่มนี้ เมื่อก่อนที่เราจะไปทำ เขาก็จะนั่งรอรับอย่างเดียว ... ถ้าเราเป็นผู้ให้ เขาก็จะเอา หมายถึงว่า ถ้าเราไปถึง เขาก็จะให้เราวัดความดัน จ่ายยาให้ ชั่งน้ำหนักให้
  • เราก็ฝึกเขาให้เขาเกิดการพัฒนาในเรื่อง ช่วยตัวเอง ก็เป็นในเรื่องของการชั่งน้ำหนักด้วยตัวเอง ฝึก อสม. มาเป็นแกนนำ วัดความดันให้ และให้ อสม. ให้ความรู้ในเรื่องต่างๆ เพราะเราพัฒนาเป็นองค์ความรู้ ของ อสม. ด้วย
  • และอีกส่วนหนึ่งก็คือ เรื่องการส่งเสริมสุขภาพช่องปาก ในระยะแรก เขารู้สึก อาย
  • เราก็ให้ความรู้เขาในเรื่องโรคที่เขาเป็นอยู่ และตามมาด้วยเรื่องของโรคในช่องปาก
  • เขาก็เริ่มทำ และรู้สึกว่ามันดี ... มีความประทับใจว่า ทำแล้วดีนะ ... เขาก็เลยไปสอนลูกสอนหลานเขาในบ้าน ในหมู่บ้านของเขาเอง
  • ตอนนี้ ศูนย์เด็กเล็กในตำบลแม่แฝกใหม่ มีอยู่ 2 ศูนย์ฯ ดูแลรับผิดชอบเด็กจำนวน 300 กว่าคน ในเด็กเล็กทั้ง 2 ศูนย์ จะไม่มีขนมกรุบกรอบ ขนมหวาน และขนมที่เป็นแป้ง เป็นขนมปัง แต่เป็นผลไม้
  • ทีแรกเราคิดว่าเราทำไม่ได้ แต่ปรากฎว่าเราสร้างทีมงาน ก็โดยที่ว่า สร้างทีมงานโดยเจ้าหน้าที่ และ อสม. ที่มี concept เหมือนกัน และครูพี่เลี้ยงมี concept เหมือนกัน ผู้สูงอายุก็มี concept เหมือนกับเรา
  • เพราะฉะนั้น ตรงนี้เราก็นำกระบวนกันเป็นทีม
  • แม่แฝกใหม่ไม่ได้ทำในเรื่องผู้สูงอายุอย่างเดียว แต่กระจายไปในเรื่อง กลุ่มเด็กเล็ก เราฝึกกลุ่มนี้ตั้งแต่เด็กเล็กๆ ให้แม่เขาเข้าใจ และดูแลสุขภาพในช่องปากเขาไปด้วย

รวมเรื่อง "รวมก๊วนสร้างพลังเรียนรู้ และพัฒนากิจกรรมผู้สูงอายุ"

 

หมายเลขบันทึก: 120305เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2007 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2012 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท