จริยา
นาง จริยา เพ็ญประทุม(สวันตรัจฉ์)

เจาะลึกการอ่านออกเขียนได้


การสอนประสมคำ

       ครูต้มเคยสอนประสมคำในชั้นป.1  ให้อ่านได้รวดเร็วและเกิดทักษะความจำ  โดยมีกระบวนการคิดเพิ่มเติม  ครูพาทำ  เด็กทำตาม  เด็กคิดได้เอง   แล้วให้เด็กทำแผนที่ความคิด   หลังจากที่เด็กรู้จักพยัญชนะและสระแล้วครูตุ้มก็ให้เด็ช่วยกัน   คิด  คำที่เกิดขึ้นใหม่เช่น

     การสอน   สระ    อา

           ก       ประสมกับ    สระ    อา         อ่านว่า      กา

           ก  อา   กา                                     อ่านว่า      กา

           ข  อา  ขา                                      อ่านว่า      ขา

     เมื่อนักเรียนเข้าใจ  วิธีคิดหาคำใหม่   ที่มีสระ   อา  ครูจึงมอบให้นักเรียน  ทำแผนที่ความคิด    หาคำที่มี  สระ  อา    เด็กๆก็จะทำมาส่งครูเร็วมาก  และได้คำใหม่ที่ตนเองเป็นผู้คิด   ครูจึงชมว่าหนูเก่งมากเขียนมาส่งครูได้ตั้งเยอะแยะเลย     ครูตุ้มก็จะบันทึกไว้หลังสอนว่ามีใครบ้างที่เข้าใจ  คำที่ประสมกับสระอาบ้าง   และใครยังไม่ส่งบ้าง  ครูตุ้มก็จะเรียกมาถามว่าเพราะอะไร  จึงไม่ส่งงาน   บางคนก็จะบอกว่าทำไม่ได้บางคนก็จะบอกว่าไม่รู้จะทำยังไง   ครูตุ้มก็จะแยกกลุ่มนี้ไว้ต่างหาก  เพราะการเตรียมความพร้อมของวิชาภาษาไทย   ถ้าเด็กไม่เข้าใจวิธีคิดแล้วจะคิดไม่ออกจะบอกไม่ถูกว่าจะเริมที่ตรงไหน     ครูก็นำสื่อตัวพยัญชนะ  หรือบัตรพยัญชนะให้เด็กลองอ่านดูแล้วบอกว่าตัวพยัญชนะอะไร   ทบทวนจากชั้นอนุบาล  เมื่อเด็กเข้าใจพยัญชนะแล้วจึง  นำบัตรสระ  อา  มาให้เด็กดูให้จำภาพ  อ่านว่าสระอา   ครูก้นำพยัญชนะมาประสมให้เด็กฝึกอ่านทีละคำ  ทีละคำ   เด็กเริ่มเข้าใจ   ครูจึงมอบงานให้  ไปฝึกทำแผนที่ความคิด   ประสมคำด้วยสระอา  มาคนละ   10  คำปรากฎว่าเด็กกลุ่มนี้เริ่มเข้าใจ    ส่วนกลุ่มอื่นๆครูก็จะมอบให้หาคำที่มีสระ  อะ   ( เสียงสั้น)     ก  ประสมกับ  อะ      อ่านว่า  กะ   หรือ   กอ  อะ  กะ   อ่านว่ากะ  ครูก็จะยกบัตรพยัญชนะ  ขึ้นทีละตัวให้เด็กฝึกอ่านประสมคำ  ที่มีสร อะ  ไปเรื่อยๆจนกว่าเด้กจะเข้าใจ   

       ครูจึงนำคำที่มีสระ อา  และสระ  อะ  มา ฝึกแต่งประโยค  ไปพร้อมๆกัน  เช่น    อา    มา     นา      

                            ตา    มา     นา   

    ค่อยๆเพิ่มคำให้มากขึ้น  เช่น

                            อา   มา   หา   ตา

                            ตา   มา   หา   อา

                            อา   มา   นา    มา   หา   ตา

   เมื่อได้ประโยคหลายๆ ประโยคแล้ว      จึงให้นักเรียนวาดรูป  ตามประโยคที่ตนเองแต่งขึ้น   แล้วนำผลงานมาส่งครู    บทเรียนนี้ก็ได้ทั้ง  การฟัง     พูด  อ่าน  เขียน   แถมบูรณาการกับสาระศิลป   ได้อีก

   ครูตุ้มคิดว่าการสอนจากง่ายไปหายากเป็นวิธีที่เด็กจะเกิดการเรียนรู้ได้เร็ว   คุณครู  ป.  1  ลองทำดู  นะคะ

หมายเลขบันทึก: 120281เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2007 20:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 08:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ครูตุ้มค่ะ

     เป็นการสอนที่ดีมากกก  หนูเองไม่ได้เป็นครูสอนเด็ก แต่เห็นว่าครู ป.1 มีความสำคัญมาก เพราะเด็ก ป.1 จะเป็นกลุ่มที่ต้องเริ่มหัดอ่านคำแล้ว ครูต้องมีวิธีการต่าง ๆ ที่จะทำให้เด็กอ่านได้ (ครู ป.1 ต้องมีความอดทนมากกกเลย ) 

     ลูกชายเรียนอยู่ ป.1 พอดี ขอนำไปใช้กับลูกด้วยนะคะ

                 ขอบคุณมากค่ะ

     สวัสดีค่ะคุณ  oddy

    ขอบคุณมากค่ะที่เข้าแวะชม   ทดลองแล้วได้ผลอย่างไรช่วยบอกด้วยนะคะ

สวัสดีอีกครั้งค่ะ

      เรื่องลูก ๆ ทั้งสองของหนู ป.4 และ ป. 1 บางครั้งเล่าไว้ในบล็อก "เรื่องเด็ก เด็ก ไม่เล็กอย่างที่คิด" ค่ะ หากมีโอกาสเข้าไปเยี่ยม ช่วย ลปรร. กันด้วยค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีครับครูตุ้ม

  • อยากให้ครูช่วยหาวิธีสอนเด็ก ม. 1 ให้อ่านภาษาไทยออก โดยปัจจุบันทางดรงเรียนจัดสอนเสริมแต่เด็กทำท่าจะไม่อยากเรียนเพราะเด็กรู้สึกว่าเขาดง่ จึงอายเพื่อน ครูคิดว่าอย่างไร ในการช่วยเด็กกลุ่มนี้ (ตอบเป็นบล๊อควิธีสอนเด้กที่จบประถมแต่อ่านภาษาไทยสู่ชั้นประถมปีที่หนึ่งไม่ได้หรือชื่ออะไรก้ไม่ว่ากันครับ)
  • เด็กโรงเรียนผมม.ต้น สองห้องอ่านไม่ออกถึงสิบคน เขียนตามเพื่อนได้ แต่อ่านไม่ได้ ไม่ต้องพุดถึงภาษาอังกฤษครับ

สวัสดีค่ะครูตุ้ม

     ขอบพระคุณมากที่เข้าไปเยี่ยมในบล็อก "เรื่องเด็ก ๆ "   ได้เสนอความเห็นต่อจากครูตุ้มไว้แล้วค่ะ

     การเรียนภาษาไทยของเด็ก ป.1 ทุกวันนี้ไม่เหมือนกับที่ดิฉันเคยเรียน  บางครั้งแม่ต้องขอเรียนก่อนลูกแล้วจึงค่อยไปสอนลูก ยอมรับบางทีก็งง ๆ ค่ะ

     ขอบพระคุณมากสำหรับบล็อกแบบนี้ เหมือนแม่เองได้เรียนเสริมเพิ่มทุนก่อนไปสอนลูก  ครูตุ้มเขียนเรื่อย ๆ นะคะ ขอเป็นหนึ่งในกำลังใจค่ะ

   สวัสดีค่ะอาจารย์โกศล

 อาจารย์คะ เด็ก ม. 1  ครูตุ้มไม่เคยสอนเลยค่ะ   อาจารย์  ลองใช้วิธีการของเด็กประถมดูนะคะ  ให้เด็กลองใช้บัตรคำที่มีสระ  พยัญชนะ   ฝึกประสมสระจากง่ายๆไปหาคำยากๆ  โดยที่อาจารย์ไม่ต้องสอนเองหรอกนะคะ   ให้เพือนๆที่เก่งๆช่วยสอนเวลาว่าง  เพียงแต่อาจารย์ต้องเสียสละเวลาทำสื่อเตรียมความพร้อมให้แก่เด็กๆกลุ่มนี้   เด็กๆนักเรียนของอาจารย์ก็จะดีขึ้นและมีความพร้อมทางภาษาไทยดีขึ้นบ้าง   เอาแค่คำพื้นฐาน  ป.  1-4  ก่อนนะคะ   พอรู้เรื่องคำแล้ว ค่อยฝึกแต่งประโยค   ค่อยๆเพิ่มเขียนหลายๆประโยค   แต่ต้องสังเกตพฤติกรรมเด็กดูก่อนนะคะว่าเด็กแต่ละคนรับความรู้ที่เราให้ได้แค่ไหน    เราจึงเพิ่มคำยาก  จากมาตราแม่ก  กา  ไปแม่กง  แม่กน  แม่กบ  แม่กด แม่กม  แม่เกย   วิธีที่งายๆก็คือมอบให้เด็กคิดหาคำเองโดยเรากำหนดว่า   ให้นักเรียนทำแผนที่ความคิดในมาตราแม่ ก กา   เมื่อนักเรียนทำได้ถูกต้อง  อาจารย์ก็ลองให้เขา   นำคำที่ได้ไปแต่งประโยคมาส่งครู  นักเรียนจะภูมิใจมาก  ที่ได้คำจากที่ตนเองแต่งประโยคจากนั้นอาจารย์ก็ให้เขาลองวาดรูปที่เขาแต่งประโยคเด็กก็จะจำภาพคำเหล่านั้นได้ชัดขึ้น   อ้ออาจารย์อย่ารีบร้อนให้เขาหาคำที่ยากไม่ตรงมาตราตัวสะกด  แต่ออกเสียงเหมือน   ด   บ  น   เด็กจะสับสน  เพราะเด็กกลุ่มนี้   อาจารย์ต้องสำรวจหาข้อมูลรายบุคคลว่าเขาบกพร่องการเรียนรู้ด้านใดในกลุ่ม  LD   อ่านไม่ออก  เขียนไม่ได้  ป่วยโรคภูมิแพ้  สมาธิสั้น  หรือขี้เกียจก็ต้องสร้างแรงจูงใจ   พอแล้วนะคะเดี๋ยวจะเป็นสอนจรเข้ว่ายน้ำ   ขอบคุณค่ะที่มา  ลปรร

 สวัสดีค่ะคุณ  oddy

    ขอบคุณมากค่ะที่เป็นกำลังใจในการ  ลปรร    เรื่องเด็กๆไม่ไช่เรื่องเล็ก   จริงอย่างที่คุณพูด   คุณครูทุกท่านคงจะรักเด็กๆและเข้าใจเด็กๆนักเรียนในปกครองให้มากๆ  แล้วก็จะได้บุญมากด้วยเช่นกัน

สวัสดีครับคุณครูตุ้ม

   ผมได้เข้าไปอ่านแล้่ว หลายคนก็อาจจะมองข้ามนะครับ

ว่าเรื่องแค่นี้ทำไมต้องมาสอนอะไรขนาดนี้เลยหรอก แต่ผมคิดว่า

การสอนแบบนี้มันมีประสิทธิภาพมากครับ ผมขออนุญาตินำการสอนนี้

ไปทำเป็นโปรแจ็กการเรียนการสอนนะครับ ขอบพระคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท