วิธีการศึกษาการปรับแต่งและพัฒนา Apache OFBiz ด้วยตนเอง


ศึกษา Apache OFBiz ด้วยตนเอง

หลายครั้งที่ผมได้รับคำตอบหลังจากที่ได้แนะนำ Apache OFBiz ให้กับเพื่อนๆไปศึกษา และอีกไม่ช้าไม่นานก็ได้รับคำถามว่า "แล้วทำอย่างไรต่อหล่ะตอนนี้ติดตั้งได้แล้วง่ายดี ถ้าจะสร้างเว็บไซต์ด้วย OFBiz จะเริ่มต้นอย่างไร" และอีกหลายๆคำถาม เอาหล่ะผมจะมาบอกวิธีการศึกษา OFBiz แบบง่ายๆให้ฟัง

หลังจากที่ได้ดาว์นโหลดและติดตั้ง OFBiz เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้ลองเข้าไปเล่นก่อนว่ามันมีระบบอะไรบ้างเข้าไปทุกเมนูได้ยิ่งดี ลองป้อนข้อมูลลองเล่น บางคนอาจจะยังไม่เคยเล่น ERP มาก่อนผมจะบอกว่านี่แหละ ERP

ผมลืมบอกไปว่า Component ที่ใช้บ่อยที่สุดคือ Webtools ซึ่งเป็นตัวจัดการระบบของ OFBiz เช่น ฐานข้อมูล backup/restore ข้อมูล และอีกหลายๆอย่าง

ขั้นตอนต่อไปคือการนำโปรเจ็คของ OFBiz เข้าสู่ Eclipse ผมเน้น Eclipse เลยเพราะผมถนัดหรือท่านอื่นๆถนัด Netbeans, Oracle JDeveloper, Notepad ยังได้เลย วิธีการนำโปรเจ็คเข้า Eclipse มีหลายวิธีคือ Checkout จาก SVN หรือ Import จากที่เราดาว์นโหลดมา และอีกวิธีคือสร้างโปรเจ็คใหม่แล้วอ้างตำแหน่งของโปรเจ็คไปยังตำแหน่งที่เรา ติดตั้ง OFBiz ไว้วิธีนี้มีข้อดีตรงที่ว่าเราสามารถตั้งชื่อโปรเจ็คเราได้

แล้วก็มาถึงการล้วงไส้ล้วงตับของ OFBiz มาดู ใน OFBiz มี Example Component อยู่ลองไล่เปิดดูแต่ละไฟล์ว่ามีอะไรอยู่ข้างในบ้าง ่ตามนี้เลยครับ OFBiz Framework Quick Reference Book อันนี้แหละสำคัญเพราะว่ามันเป็นขั้นตอนการพัฒนาและใช้ตรวจสอบหรือติดตามข้อผิดพลาดของโปรแกรม คุณอาจจะต้องไปศึกษาเรื่อง M-V-C มาสักนิดเพราะว่าต้องใช้ความรู้พื้นฐานนี้ในการทำความเข้าใจกับการทำงานของ OFBiz ว่าเวลาเรากดซับมิตแล้ว OFBiz มันทำงานอย่างไรบ้่างจาก ่Artifact Reference Diagram

คราวนี้ก็มาถึงขั้นตอนสุดท้าย นั่งดู VDO ที่ทางเว็บไซต์ OFBiz เตรียมให้อาจจะเก่าไปสักนิดแต่ก็พอช่วยได้ครับ เริ่มสร้างหรือลองเปลี่ยนแปลงแก้ไขดู ตามนี้ครับ OFBiz An Insider View หลังจากผ่านขั้นตอนนี้ไปแล้วหลายๆท่านอาจจะพอจะมองเห็นหนทางที่จะเดินต่อไปได้หรือยังมืดมนอยู่ ก็ขึ้นอยู่กับทักษะและความอืดของแต่ละบุคคล ขอให้โชคดีครับ

คำสำคัญ (Tags): #ofbiz#learn#how to
หมายเลขบันทึก: 120268เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2007 17:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 14:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อยากให้พี่ช่วยสอนการนำโปรเจ็คของ OFBiz เข้าสู่ Eclipse หน่อยครับ ขอบคุณครับ

แวะมาเรียนรู้เรื่องไม่เคยรู้ครับ

คุณ send ครับผมสนใจที่จะศึกษา ofbiz นะครับแต่อยากรู้ว่าเราควรเริ่มแรกอย่างไงหรือ ครับ

รบกวนช่วยแนะนำด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท