ปอเป้
รัตนพันธุ์ ชาวเรือ บุญไชโย

ของฝากจากเชียงใหม่


บูรณฆฏะ ก๋ำปอ และซะป๊ะ

3 คำ ประทับใจ ที่ได้เมื่อไปฟังคนเหนืออู้คำเมือง
คำแรก  หม้อ บูรณฆฏะ  มีความศักดิ์สิทธิ์และผูกพันอย่างลึกซึ้งกับชาวพุทธ  อยากให้ทราบความหมายโดยคนเหนือแต้ๆ จาก คุณจตุพร หนุ่มแม่ฮ่องสอนสุดหล่อที่http://gotoknow.org/blog/mhsresearch/118815 เจ้า

คำที่สอง  ก๋ำปอ  เป็นคำประทับใจอีกคำหนึ่ง ซึ่งมาแรงตามกระแสสังคม  เนื่องจากเป็นคำสอนที่พ่อหลวงของเรามอบให้  นั่นคือ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 
ก๋ำปอ หมายถึง ความพอเพียง  ค่ะ  .......ที่จำได้เพราะอาจารย์พิชัย กรรณกุลสุนทร ท่านบอกเล่าเก้าสิบในฟังในงาน KM-CMRU ที่ผ่านมา อีกทั้ง เป็นชื่อร้าน OTOP ผ้าพื้นเมืองที่จำหน่ายที่หน้าห้องอบรม 
เอ.....มีคำว่า ปอ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ ชื่อเรา....เอ ....จะเปลี่ยนเป็น ก๋ำปอเป้  ก็น่าจะให้ความหมายเตือนใจให้เราปฏิบัติตนตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้เหมือนกันนา...

ส่วนคำสุดท้าย ซะป๊ะ ด้วยความกรุณา ของท่านอาจารย์ดุษฎี สารประดิฐ มรภ.เชียงใหม่ มิตรภาพที่เกิดก่อนกลับ สนใจรายละเอียดติดตามได้ที่ บันทึก ซะป๊ะเรื่องเล่า http://gotoknow.org/blog/1-7/119708#
ซะป๊ะ  หมายถึง  ด๊ะดาด  บ้านเอ๊งนี่แหละ  ภาษาโคราช ใช่คำว่า "ด๊ะดาดเด้อ"  หมายถึง  มีหลายหลายมากมาย ค่ะ
  เป็นคำที่ โดนใจมาก

เอาล่ะค่ะ  วันนี้ภารกิจ เริ่มเบาบางแล้ว  จากอุปสรรคหลายอย่างที่ทำให้ไม่สามารถขับเคลื่อน blog ให้ขยับได้  คงต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้มีการเขียนบันทึกเพื่อสร้างสรรค์ blog  korat6KMTeam ให้เข้มข้นและเพื่อทบทวนความรู้และประสบการณ์ใหม่ ๆ ในแต่ละวัน ...สัญญา...ค่ะ bloggers รุ่นพี่

หมายเลขบันทึก: 120153เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2007 10:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 12:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ตามมาเชียร์
  • แหมได้ทั้งภาษาใหม่และเพื่อนใหม่เลยนะครับ
  • ขอบคุณครับผม

มาเชียงใหม่ ไม่กี่วัน น้องป้อแป้ ปอเป้ โคราช 6  คนงาม ก็ได้เรียนรู้ภาษากำเมืองหลายคำ

ประทับใจภาษาโคราช

"ด๊ะดาดเด้อ"

งานเชียงใหม่ งานสัมมนา เราทำได้อย่างด๊ะดาดเด้อ เพื่อความสุขของทุกๆคน

ขอบคุณค่ะ ที่เข้ามาทักทายกัน

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท