ผมรู้จัก? พูดเล่น?


                   บ่อยครั้งที่มีการพูดจา  ว่า คนนี้ผมรู้จัก คนนั้นผมสนิท คนโน้นเป็นพรรคพวก  เป็นการพูดถึงบุคคลที่สาม ทำนองว่า รู้จัก  จะคุ้นเคยสนิทสนมหรือไม่เพียงใด ผมว่าอีกเรื่องหนึ่ง

                   เมื่อวานนี้ แม่ทัพน้อยภาคที่ 3 มาน่าน พี่ ๆ สอบถามบทบาทหน้าที่ว่าเป็นอย่างไร  แม่ทัพฯที่ว่านี้  ผมเลยบอกว่า เท่าที่ติดตาม น่าจะเป็นว่าที่แม่ทัพใหญ่  เพราะมีคำว่า น้อย หรือแม่ทัพภาคในโอกาสต่อไปกระมัง

                    เท่าที่จำได้ หากจำไม่ผิด คุณสังคม แม่ภาพน้อย เคยมาอยู่น่านผมก็รู้จัก 555  ส่วนเขาจะจำผมได้หรือไม่อีกเรื่องหนึ่ง 555 เพราะเขาเคยมาอยู่น่าน 555

                    ก็มีอีกไม่น้อยที่เรา ๆ ท่าน ๆ รู้จัก  คือ รู้จักเขา รู้จักท่าน ๆ จะจำเราได้หรือไม่อย่างไรอีกเรื่องหนึ่ง  จึงพึ่งสังวรว่า การอ้างถึงบุคคลที่ 3 ต้องระวังปากไว้ด้วย เพื่อไม่ให้เป็นการแอบอ้าง เดี๋ยวจะเอาไปพูดเล่น ๆ  เหมือนที่เป็นข่าวว่า  พูดเล่นเรื่องสินบน 30 ล้าน เศร้าเขาคงจะไปเปิดธุรกิจตลกได้ภายหน้า  เพราะชอบพูดเล่น?

คำสำคัญ (Tags): #รู้จักมักคุ้น
หมายเลขบันทึก: 120121เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2007 06:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีครับ
  • สบายดีนะครับ
  • มีแง่คิด  มีแง่คิด
  • ประเภทที่ชอบบอกว่ารู้จักคนโน้น คนนี้  บางครั้งพูดไปเพื่อปลอบใจและให้กำลังตัวเองเท่านั้น  แต่หาประโยชน์ใดๆไม่ได้
  • เป็นมิตรแท้น้อยๆที่จริงใจ  รักกัน  ห่วงหาอาทร ยังดีกว่ารู้จักเยอะแยะ
  • เข้าทำนองเพื่อนกินหาง่าย  เพื่อนตายหายาก  ด้วย
  • พูดเล่น  ล้อเล่นนั้น  ก็เป็นอุทาหรณ์  เราต้องพึงระวังไว้ 
  • บางครั้งเราควรหาความรู้เพิ่มเติมไว้มากๆ  เพราะการพูดเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์
  • "คำพูดเมื่อออกจากปากไปแล้ว  มันเป็นนายเรา"
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท