ดร.อุทัย อันพิมพ์
ดร. อุทัย ดร.อุทัย อันพิมพ์ อันพิมพ์

พันธมิตรสร้างสวนประณีต


กระบวนการ KM ธรรมชาติในสวนได้ผุดขึ้นอย่างรวดเร็วด้วยมิตรไมตรีจากพันธมิตรทางวิชาการที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจ

กระบวนการจัดการความรู้ด้วย KM ธรรมชาติเป็นเป็นการจัดการความรู้ที่ได้สัมผัสของจริง มีชีวิตชีวา ผมจึงมีความมั่นใจว่าความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ด้วยวิธีนี้น่าจะได้ความรู้ที่เป็นของจริง สามารถนำไปอธิบายปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างแท้จริง ถึงแม้ว่าการจัดการความรู้ด้วยวิธีการนี้จะต้องทุ่มทุนค่อนข้างมาก (ทุนที่ต้องจัดหาปัจจัยการผลิต และทุนทางสังคม) แต่ก็นับว่าสุดยอดของการเรียนรู้แล้วครับ  

จากจุดเริ่มต้นมาถึงวันนี้ก็เกือบจะครบเดือนแล้วนะครับสำหรับการจัดการความรู้แบบธรรมชาติในการทำเกษตรประณีต ต้นไม้ก็เริ่มที่จะมีความรู้สึกที่อยากจะเรียนด้วยแล้ว เนื่องจากสีสันของใบเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเขียวที่สดใสหลังจากได้รับธาตุอาหารที่เพิ่มขึ้น จากที่เขาต้องหากินเองตามลำพังมาเกือบปี  จากการสังเกตของผมพบว่าต้นไม้ที่เคยอยู่ในสภาพที่อยู่กันอย่างหนาแน่น ครั้นพอผมเริ่มถากถางวัชพืช และต้นไม้ที่ขึ้นค่อนข้างหนาแน่นออกให้เขาบ้าง พร้อมกับใส่ปุ๋ยคอกเก่าๆ ประมาณต้นละ 1 ปุ้งกี๋  ครั้นพอฝนตกได้รับน้ำเท่านั้นแหละครับแตกยอดอ่อนขึ้นมาทันที เสมือนเขาดีใจอยากเรียนด้วยยังไงยังงั้น

ยังไม่พอครับ....หลังจากที่ผมเฝ้าสังเกตพัฒนาการของต้นไม้ (มะม่วง มะนาว น้อยหน่า) ในสวนของผม ผมก็เอามาเล่าให้เพื่อนที่ชุมชนอโศกฟัง.... เท่านั้นแหละครับ....การตอบรับ และอยากเห็นของจริงของชาวอโศกผู้ซึ่งสันทัดอย่างยิ่งกับการปลูกพืชผัก และระบบวนเกษตร โดยเฉพาะคุณพี่วัลลพ ญาติธรรมชาวอโศก และพันธมิตรทางวิชาการของผม จากจังหวัดอุดรธานี ผู้ซึ่งสันทัดกรณีการสร้างสวนป่า และป่าชุมชนมาอย่างโชกโชนนับสิบสิบปี ผมจึงต้องพาไปดูและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน 

มาเยี่ยม ลปรร. ช่วยงาน

ดูอย่างเดียวไม่พอ...ขอปลูกด้วย ...หลังจากที่ผมได้พาทีมงานพันธมิตรทางวิชาการอย่างเครือข่ายอโศกไปดูแปลงเกษตรประณีตของผมแล้ว...ก็ได้รับความรู้จากพี่น้องอย่างมากมาย โดยเฉพาะพี่วัลลพได้เสนอเพิ่มเติมว่าผมยังขาดพืชที่กินเร็ว และสด ...ดังนั้นต้องหามาปลูกเพิ่มเติม และแล้วเราก็จัดแจงปลูกถั่วผักยาวไร้ค้าง และข้าวโพดเพื่อเป็นการปรับปรุงดิน และอาหาร โดยทันทีทันใด เพราะพี่วัลลพบอกว่า พืชที่โตเร็วคือพืชที่ปลูกเร็วดังนั้นครั้นเราคิด และวางแผนแล้วต้องทำทันที (ททท.)  อย่าไปรีรอเสียกาลเปล่า 

เห็นไหมล่ะครับจากก้าวแรก...จะก้าวสู้สู่ก้าวสอง...การที่มีพันธมิตรที่ดีก็จะทำให้เราได้รับความรู้เพิ่มขึ้น  นอกจากนั้นยังได้รับกำลังใจในการที่จะเรียนรู้ต่อไปด้วยความมั่นคง และยั่งยืน 

ขอบคุณครับ

อุทัย   อันพิมพ์

16 สิงหาคม 2550   

หมายเลขบันทึก: 120091เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2007 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • พอฝนมาอะไรก็ชุ่มฉ่ำไปหมด แม้แต่คนก็ดูจะสดชื่นขึ้นมาทันที
  • โดยเฉพาะเกษตรกรที่อยู่กับธรรมชาติ ท้องไร่ ท้องนา
  • ยินดีด้วยกับความสำเร็จเป็นขั้นเป็นตอน

วันนี้ที่สวนก็มีปลูกคะน้ากับกวางต้นสองเกลอคู่ใจในแปลงเกษตรประณีตเหมือนกันอาจารย์อู๋ พร้อมฝนฟ้าก็เป็นใจ รดน้ำผัก หญ้า ต้นไม้ชุ่มช่ำๆๆ

ขอเป็นกำลังใจให้แปลงเกษตรประณีตที่อุบลด้วยจ้า

สวัสดีครับ อ.อุทัย

  • ไม่ค่อยได้ทักทายกันเลยนะครับช่วงนี้
  • ได้ข่าวว่างานกำลังยุ่งใช่ไหมครับ
  • ตอนไปเฮฮาศาสตร์ 2  โทรไปหาอาจารย์แต่ไม่อยู่
  • แต่ยังดีได้เจออาจารย์ประสงค์ครับ

ขอบคุณครับทุกๆ ท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน

  • อาจารย์เสือคงชุ่มฉ่ำหัวใจด้วยนะครับ ทราบข่าวว่าสารคามฝนฟ้าก็เป็นใจ
  • แล้วเราก็จะไปกินผัดคะน้าหมูกรอบของอาจารย์พันดาด้วยกันนะครับ
  • มีคนบอกว่า (ครูอู๋) ปลูกคะน้าแล้วใส่ปุ๋ยขี้หมูจะถูกกันดีนักแล ไม่มีปัญหาเรื่องโรค แถมยังกรอบกว่าหมูที่ยังไม่เจียวอีกต่างหากครับอาจารย์พันดา
  • ขอบคุณพี่สะ-มะ-นึ-กะ เป็นอย่างสูงครับที่ยังคิดถึง ผมพยายามติดต่อกลับครับแต่ที่สวนป่าไม่ค่อยมีคลื่นก็เลยพลาดโอกาสเลยครับ
  • ช่วงนี้อยู่ในช่วงวิบากกรรม ตัวเป็นเกลียว หัวเป็นน๊อตเลยครับ 

ด้วยความระลึกถึงทุกท่านครับ

อุทัย 

หวัดดีครับ....พี่อุทัย

สบายดีนะครับ...สู้ ๆ 

ขอบคุณมากครับอาจารย์ย่ามแดง ที่ยังไม่ลืมกัน หวังว่าอาจารย์คงจะสำบายดีเช่นกันนะครับ

  • กระบวนการสร้างพันธมิตรทางวิชาการ เป็นหัวใจสำคัญในกระบวนการจัดการความรู้ เมื่อเรามีพันธมิตรแล้วผมเชื่อว่าอีกหลายๆ ส่วนก็จะตามมาครับ
  • นับเป็นบุญของผมครับที่มีพันธมิตรเพิ่มเติมอย่างเช่น กลุ่มอโศก ซึ่งก็คงเป็นที่ทราบกันดีนะครับว่ากระบวนการปลูกพืชแบบไร้สารเคมีนั้นต้องยกให้กับเครือข่ายนี้ การที่ผมได้รู้จักกับอโศก ก็ทำให้ผมได้เปิดโลกทัศน์ใหม่ ไม่แพ้กับการได้รู้จักกับอาจารย์ย่ามแดงเลยครับ

ด้วยความระลึกถึง

ยินดีด้วยนะค่ะ

สู้ๆค่ะ

ขอบคุณทุกๆ ท่านที่เป็นกำลังใจ

สู้ขาดใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท