บรรยากาศในการถ่ายทอดความรู้


Socialization เป็นการรูปแบบหนึ่งในการถ่ายทอดความรู้ เช่น การสาธิต แล้วให้ผู้รับการถ่ายทอดลงมือปฏิบัติ เลียนแบบวิธีการทำงานจากสิ่งที่เขาได้เห็น เป็นการเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์โดยนัยแล้วสร้างความคิด ความรู้ ทักษะ ที่บุคคลสามารถรับรู้โดยนัย ( tacit knowledge เป็น tacit knowledge) เพื่อให้เกิดกระบวนการคิดและทักษะในการทำงาน

องค์กรของฉันใช้การถ่ายทอดความรู้โดยการอบรมในลักษณะดังกล่าว สำหรับพนักงานในระดับปฏิบัติการ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นช่างฝีมือ มีทักษะในการทำงานในด้านต่างๆ เช่น การเชื่อม การกลึง ในระดับหนึ่ง  รูปแบบการเรียนรู้ของพนักงานใหม่ ใช้วิธีการเรียนรู้โดยการปฏิบัติงานจริง แต่ความยากง่ายของงานที่เริ่มทำต้องอยู่บนพื้นฐานความสามารถของแต่ละคนก่อนเริ่มการเรียนรู้ใหม่  แล้วค่อยๆเพิ่มหลักการและเทคนิคอื่นๆที่นอกเหนือจากสิ่งที่เขารู้ ซึ่งจะช่วยให้บรรยากาศในการเรียนรู้ดูผ่อนคลาย เพิ่มความสามารถในการรับรู้ได้ดีขึ้น

บรรยากาศและรูปแบบในการถ่ายทอดความรู้เป็นสิ่งที่ผู้บริหารควรให้ความสำคัญ เพื่อให้การถ่ายทอดความรู้และการจัดการความรู้ในองค์กรเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1200เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2005 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท