กล้วยไม้สกุลแคทลียา


มีการนำกล้วยไม้สกุลใกล้เคียงกับแคทลียาที่สามารถผสมข้ามสกุล

 กล้วยไม้สกุลแคทลียา (Cattleya)  เป็นกล้วยไม้ที่มีความสำคัญมากสกุลหนึ่งในวงการกล้วยไม้ แคทลียาที่เรารู้จักกันดีคือ C. ควีนสิริกิติ์ ที่มีสีขาวปากสีเหลืองทอง จริง ๆ แล้วกล้วยไม้ในสกุลนี้มีแหล่งกำเนิดในอเมริกากลางและตอนเหนือของอเมริกาใต้ แต่สามารถที่จะปลูกเลี้ยงได้ดีมากในประเทศไทย ลักษณะดอกของกล้วยไม้ในสกุลนี้มีความหลากหลายของสีและรูปร่าง แต่ส่วนใหญ่มีกลิ่นหอม ชื่อสกุลแคทลียามาจากชื่อของนายวิลเลี่ยม แคทเลย์

   แคทลียาเป็นกล้วยไม้ประเภทแตกกอ สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทตามลักษณะของใบคือ 1)ประเภทใบคู่ คือ 1ลำลูกกล้วยจะมี 2ใบ ส่วนใหญ่จะออกดอกเป็นช่อ มีหลายดอกและมีขนาดเล็ก 2) ประเภทใบเดี่ยว คือ 1ลำลูกกล้วยจะมี 1 ใบ ส่วนใหญ่ดอกจะมีขนาดใหญ่ จำนวนดอก 1-4 ดอก ช่อสั้น 

  ปัจจุปันได้มีการนำกล้วยไม้สกุลใกล้เคียงกับแคทลียาที่สามารถผสมข้ามสกุลได้ เช่น

          แคทลียา x ลีเลีย (Laelia)  = Laeliocattleya (Lc. : ลีเลียโอแคทลียา)

          แคทลียา x บรัสซาโวลา(Brassavola)  = Brassocattleya (Bc. : บรัสโซแคทลียา)

          แคทลียา x โซโฟรไนตีส(Sophonitis)  = Sophrocattleya (Sc. : โซโฟรแคทลียา)

          แคทลียา x เอพิเดนดรัม(Epidendrum)  = Epicattleya (Ec. : เอพิเคทลียา)

          นอกจากนี้ยังมีการผสมข้าม 3 สกุล เช่น BrassocattleyaLaelia เป็น บรัสโซเลลิโอแคทลียา (Blc. : Brassolaeliocattleya)  หรืออาจผสมข้ามถึง 4 สกุล เช่น Brassolaeliocattleya x Sophonitis เป็น Potinara (Pot. : โพตินารา)

     

                Blc. Sanyung Ruby                                        Blc. Chia Lin

     

                   Blc. Guanmiau City                                   Blc. Chan Hsingold

     

               Blc. Shinfong Luohyang                                 Blc. Taiwan Ruby

     

                Lc. Chyong Guu Swan                                    C. Clark Herman

     

                      B. Little Stars                                        Blc. Pamela Finney

    

               Blc. Triumphal Coronation                                 C. Fashiesta

หมายเลขบันทึก: 11997เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2006 11:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (70)
ดอกกล้วยไม้สวยๆ ทั้งนั้นเลยครับ
ขอบคุณอ. หนึ่ง ครับที่เข้ามาเยี่ยมชม ยินดีที่ได้รู้จักครับ

อยากได้ข้อมูลของกล้วยไม้อย่างละเอียด ช่วยแนะนำมาบ้างนะค่ะ***รูปสวยมาก

  1. รูปสวยจริงๆ ครับ
  2. rating เรื่องกล้วยไม้สูงมาก ผู้อ่านเกินร้อยทุกบันทึก
  3. บันทึกเก่าๆ ภาพหายไปตรวจสอบด้วยครับ..

ยินดีครับคุณ Scent

รูปเก่าหายไป เนื่องจากผู้เขียนรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไปลบข้อมูลภาพที่เก็บไว้ เลยทำให้ภาพเก่าๆ หายไปหมดครับ

อยากทราบซื่อพันธุ์ที่เป็นภาษาไทยแล้วอยากทราบวิธีการเลี้ยงต้นกล้าพันธุ์ที่นิยมปลูกขายเชิงธุรกิจขนาดย่อมช่วยแนะนำขนาดเท่าไรจึงขายได้
ไม่ทราบว่าคุณบอยอยากทราบชื่อพันธุ์กล้วยไม้สกุลไหนครับ ซึ่งแต่ละสกุลมีทั้งพันธุ์แท้และลูกผสม บางสกุลนิยมนำมาปลูกเลี้ยงเป็นการค้า ขายต้น หรือ ตัดดอกขาย สามารถเข้าไปดูใน web นี้เป็นตัวอย่างได้ครับ http://www.maipradabonline.com/

1.แคทรียาทำไมออกดอกแล้วฝ่อไปคะ

2.ถ้ากล้วยไม้ออกดอกแล้วควรรดนำอย่างไรดอกจึงไม่โรยเร็ว

ในพวกแคทออกดอกแล้วฝ่อมีหลายสาเหตุครับ

 1. อากาศเปลี่ยนแปลงกระทันหัน

 2. โดนปุ๋ยหรือยาฆ่าแมลง ยาฆ่าเชื้อรา ที่แรงเกินไป

 3. โดยเพลี้ยไฟหรือไรแดงดูดน้ำเลี้ยง

 4. ให้ปุ๋ยผิดสูตร เป็นต้นครับ

เวลากล้วยไม้ออกดอกแล้ว ให้รดน้ำตามปกติครับแต่ระวังอย่าให้น้ำโดนดอก เพราะจะทำให้ดอกโรยเร็ว หรืออย่าฉีดน้ำใส่ดอกกล้วยไม้โดยตรงครับ

มีความสุขกับการปลูกกล้วยไม้นะครับ

ขอบคุณค่ะ ขณะนี้กล้วยไม้ที่บ้านกำลังออกดอกเยอะแยะ แต่สีไม่ค่อยสดใส ทำไมเวลาใส่ปุ๋ยชีวภาพพวกสารสกัดจากปลาทะเลแล้วสีจะสดใสขึ้น แต่ดอกจะร่วงเร็ว ทำอย่างไรให้สีสดใสและดอกไม่ร่วงเร็วคะ

ควีนสิริกิตซื้อมาแล้วยังไม่เคยออกดอก มีเงื่อนไขพิเศษไหมคะ

 

สวัสดีวันสงกรานต์ ครับ

ช่วงนี้อากาศค่อนข้างร้อน ปกติจะเป็นช่วงที่กล้วยไม้ส่วนใหญ่พักตัว ยกเว้นพวกเอื้องสายครับ ต่อจากช่วงนี้ไปก็จะเป็นสกุลกุหลาบและไอยเรศ เขาแกะ ครับ  ปุ๋ยชีวภาพจากปลาทะเลน่าจะเป็นกลุ่มของปุ๋ยปลา ที่มีไนโตรเจนและกรดอะมิโนสูง ถ้าหมักจากปลาทะเลน่าจะมีปริมาณเกลือสูง ทำให้เป็นพิษกับกล้วยไม้ได้ครับ แต่ถ้าใช้ในปริมาณน้อยและไม่ได้ใช้บ่อย ๆ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาครับ  ปุ๋ยพวกไนโตรเจนจะทำให้ดอกร่วงเร็วขึ้นครับ ปกติจะใช้ปุ๋ยสูตรที่มีตัวหลังสูงเช่น 6-20-30 หรือ 10-27-27 ซึ่งจะช่วยให้สีสันเข้มขึ้น ดอกใหญ่และช่อยาวขึ้น แต่จะใช้ในช่วงที่กล้วยไม้กำลังแทงช่อออกมานะครับ พอเริ่มแจกเมล็ด(ดอกกล้วยไม้) ก็หยุดให้ปุ๋ย รดน้ำอย่างเดี่ยวครับ  แต่ให้ช่วงหน้าร้อนอากาศและลมร้อนจะทำให้กล้วยไม้โรยเร็วขึ้นครับ  ส่วนควีนสิริกิต ต้องรอให้หน่อใหม่ที่สมบูรณ์ครับ ช่วงนี้ก็บำรุงต้นไปก่อนครับ  อีกอย่างหนึ่งการให้ปุ๋ยปลาบ่อย จะทำให้กล้วยไม้ออกหน่อเก่งแต่ไม่ออกดอกครับ ต้องใช้ปุ๋ยต้วกลางช่วยนะครับ

ขอบคุณค่ะ ตอนนี้ให้ปุ๋ย 20-20-20 อยู่ค่ะและเสริมอมิโนแอสิดค่ะ  มีองค์ความรู้ท้องถิ่นนะคะ ปุ๋ยขี้วัวเล็กน้อยช่วยให้หวายออกดอกได้ช่อยาวมากๆ และสีสดด้วยค่ะ

ตอนนี้กลับบ้านที่นครไทย อ.ไม่เที่ยวสงกรานต์หรือคะ

 

ปุ๋ยขี้วัว - ควาย จะทำให้เครื่องปลูกผุพังเร็วและก็ทำให้มีวัชพืชขึ้นได้ง่ายครับ ผมจะใส่ในพวกกล้วยไม้ดินและรองเท้านารีแต่จะผสมกับโดโลไมท์ หรือ ปูนขาว ครับ

ตอนนี้เที่ยวสงกรานต์ที่พิษณุโลกครับ

ขอบคุณค่ะ แล้วเรื่องปุ๋ย 20-20-20 และ อมิโนแอสิด OK ไหมคะ และ ถ้าช่วงนี้ใส่ปุ๋ยเร่งดอกให้กล้วยไม้ไทยที่กำลังแทงช่อจะดีหรือไม่ และ กรณีที่ยังไม่แทงช่อให้ปุ๋ยเร่งดอกจะดีไหมคะ

ขอบคุณมากค่ะ ตอนนี้แต๋งอยู่นครไทย พิโลก พรุ่งนี้จะไปกำแพงเพชรแล้วกลับบ้านที่เชียงใหม่จะเอากะเเรกะร่อนที่บ้าน และ เอื้องแซ่พระอินทร์ไปเลี้ยงที่เชียงใหม่ด้วย แปลกจังค่ะที่แซ่พระอินทร์เอาไปเลี้ยงเชียงใหม่แล้วตายมีอะไรพิเศษไหมคะ เพราะแซ่พระอินทร์กอแรกเลี้ยงที่ขอนแก่นงามมากๆ พอเอามาที่พิโลกไม่ค่อยงาม เชียงใหม่ตายหมด

เที่ยวให้สนุกนะคะ

การให้ปุ๋ยปกติผมจะทำเป็นตารางไว้ครับ ดังนี้

กล้วยไม้เล็ก พึ่งแยกหน่อ หรือปลูกใหม่  ใช้ 30-10-10 สลับกับ 20-20-20 + ยาเร่งราก  ใช้สลับกันสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

กล้วยไม้รุ่นใกล้ออกดอก ใช้ 10-52-17 สลับกับ 20-20-20 สลับกันสัปดาห์ละครั้ง

กล้วยไม้ระยะออกดอก ใช้ 10-52-17 เมื่อแทงช่อออกมาแล้วใช้ 6-20-30 เพื่อยืดช่อเร่งดอก เพิ่มสีให้กับกล้วยไม้ สัปดาห์ละครั้งจนกระทั่งกล้วยไม้แจกเม็ด(แจกดอก) ก็ให้หยุดปุ๋ย รดน้ำอย่างเดี่ยว จนดอกโรยครับ จากนั้นก็เริ่มบำรุงใหม่ครับ

สำหรับอาหารเสริม สามารถใช้ผสมกับปุ๋ยสูตรเสมอ รดกล้วยไม้ได้ครับแต่ระวังความเข้มข้นของปุ๋ยเมื่อรวมกับอาหารเสริมด้วยนะครับ ถือหลักว่าให้น้อยแต่บ่อยจะดีครับ

สำหรับยาฆ่าแมลงกับยาฆ่าเชื้อรา จะให้คลุมไว้ครับ ผมใช้ยาทั้ง 2 ชนิดผสมกัน โดยจะเลือกยาที่มีคุณสมบัติไม่ทำลายฤทธิ์กันครับ (สามารถสอบถามได้กับผู้ขายครับ) ฉีดพ่น 10 วันครั้ง

สำหรับ แส้พระอินทร์ เป็นกล้วยไม้พวกหวาย ชอบแดง ไม่ชอบแฉะครับ  ลองจัดสภาพให้ได้แสงเยอะหน่อย เครื่องปลูกใช้ถ่าน หรือเอาเกาะติดกับต้นไม้ ตอไม้ก็ได้ครับ  ผมเลี้ยงที่พิษโลก กับที่ น่าน ก็เลี้ยงได้งามดีครับ

Good morning, how r u? Busy? I am very busy but still have time for my falanopsis. The problem for falan this time is fungus infection. I don't ;like fungusticide , is it OK if I use organic materials, any suggestion? 

 

Thank you very much.

ขอตอบเป็นภาษาไทยนะครับคุณ แต๋ง ฟาแลนด์จะมีปัญหาเรื่องของการเน่าจากแบคทีเรีย และเรื่องของเพลี้ยไฟ-ไรแดง เป็นส่วนใหญ่ สารชีวภาพส่วนใหญ่จะใช้เป็นการป้องกันครับ แต่ถ้ามีการติดเชื้อแล้ว ควรใช้สารเคมีที่มีการออกฤทธิ์ให้ตรงกับโรคจะได้ผลที่ดีกว่าครับ  แต่ถ้าไม่อยากใช้สารกำจัดเชื้อรา  ลองใช้ยาปฎิชีวนะแทนก็ได้ครับ เช่นเตต้าไซคลิน ผสมน้ำรดครับ โดยส่วนตัวผมใช้ยาปฎิชีวนะ สำหรับให้ไก่-เป็ด (ผสมน้ำกิน) นำมาใช้รดครับ สามารถควบคุมการเน่าของพวกฟาแลนด์ได้เป็นอย่างดี และค่อนข้างที่จะปลอดภัยครับ แต่ต้องกะปริมาณที่ใช้ให้พอเหมาะนะครับ ช่องนี้ฝนตก ฟาแลนด์ใบจะเน่าได้ง่ายถ้าจะให้ดี ย้ายมาเลี้ยงในที่มีหลังคากันฝนนะครับ หรือไม่ก็หาพลาสติกมาบังอย่าให้โดนฝนโดยตรงจะทำให้ใบช้ำและเน่าได้ง่ายครับ

 

สวัสดีครับคุณอา...

ผมมีเรื่องรบกวนถามครับ

คุณอาพอจะทราบชื่อทางการค้าของ

จิบเบอเรลลิน  กับ  ไซโตไคนิ

หรือสารสังเคราะห์ที่ออกฤทธิ์เหมือนสองชนิดนี้

บ้างหรือเปล่าครับว่ามี ยี่ห้ออะไรบ้าง

รบกวนด้วยครับ

ขอบคุณคับ....

สวัสดีครับคุณอา...

ผมมีเรื่องรบกวนถามครับ

คุณอาพอจะทราบชื่อทางการค้าของ

จิบเบอเรลลิน  กับ  ไซโตไคนิ

หรือสารสังเคราะห์ที่ออกฤทธิ์เหมือนสองชนิดนี้

บ้างหรือเปล่าครับว่ามี ยี่ห้ออะไรบ้าง

รบกวนด้วยครับ

ขอบคุณคับ....

เชิญชมการปรกวดกล้วยไม้ของสมาคมพฤาชาติ ที่ บางกอกฟาวเวอร์หนองแขมตรงข้ามช่วง 3 ซึงจะจัดทุกอาทิตย์แรกของเดือน และ อาทิตย์ต่อมาจะเป็นการประกวดของสมาคม แคททริยา แห่งประเทศไทย
จิบเบอเรลลิน หรือ จิบ เป็นสารสังเคราะห์ใช้ในการยืนเซลล์พืชให้ยาว ปกติชาวกล้วยไม้ใช้เร่งการเจริญเติมโต ถามได้ที่ตารมร้านขายสารเคมีเกี่ยวกับพืช เช่นจรุงรักษ์

คุณถึงหนี (หมายถึงอะไรครับ)

สามารถเข้าไปดูในเวบนี้ได้ครับ http://www.doae.go.th/library/html/detail/hormone/index.html

 

ขอบคุณครับคุณไร ข่าวสารของการประกวดกล้วยไม้ที่กรุงเทพฯ

ส่วนที่จังหวัดน่านจะมีการประกวดกล้วยไม้ทุกวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนที่หน้าห้างนรา ครับ สำหรับเดือน พ.ค. นี้จะเลือนมาจัดในวันพฤหัสบดี-ศุกร์ที่ 11-12 เนื่องในวันพืชมงคล ครับ โดยมีรางวัลที่สนับสนุนโดยห้างนราครับ เชิญผู้สนใจเข้าชมและประกวดกล้วยไม้ได้นะครับ

ส่วนที่จังหวัดพิษณุโลก ชมรมกล้วยไม้สองแควจะจัดทุกวันเสาร์อาทิตย์สุดท้ายของเดือน ซึ่งเดือนนี้ตรงกับวันที่ 27 พ.ค. ครับ สถานที่คือ สวนกล้วยไม้สุภรณ์  979/6 ถ. บรมไตรโลกนารถ 29  อ. เมือง จ. พิษณุโลก 65000, 055-241532 หรือติดต่อทางเวบนี้ก็ได้นะครับ

ผมเข้าไปตามลิ้งแล้วครับ แต่มันเข้าไม่ได้
ทดลองดูใหม่นะครับ คุณถึงหนี  หรือหาดูในเวจที่เกี่ยวข้องดูครับ

เรียนอ.ภูคา

สนใจกล้วยไม้สกุลแคทลียามากค่ะ  ก่อนหน้านี้ก็เคยเลี้ยงกล้วยไม้ป่าที่ชาวบ้านนำมาวางขาย  เห็น blog ของอาจารย์แล้วมีความสุขค่ะ  แต่อยากเลี้ยงเองบ้าง  ขอความกรุณาจากอาจารย์ให้คำแนะนำและแหล่งได้มั๊ยคะ

เรียน  อาจารย์ภูคา

กล้วยไม้ที่ได้มามีชื่อเมมเตียง  วาชั้น  คนขายบอกไว้คะ  จริงๆแล้วเป็นสกุลอะไรคะ

สวัสดีครับคุณ

P
ยินดีครับ 
สำหรับเมม.เตียง กับ วาชั้น เป็นกล้วยไม้ที่เกิดจากการผสมของ 3 สกุล คือ บาสโซโวล่า   ลิลเลีย และ แคลทียาครับ เรียกว่า บาสโซเลลิโอแคลทียา เรียกสั้น ๆ ว่า Blc. ครับ  เพราะฉะนั้นควรเป็น Blc. เมม.เตียง  กับ Blc. วาชั้นครับ  ส่วนคำว่า เมม. นั้นย่อมาจาก เมมเมอร์รี ที่แปลว่า ความจำ หรือ ระลึกถึง ซึ่งจะตั้งไว้เพื่อเป็นเกียรติ แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้วครับ

เรียน  อาจารย์ภูคา

ปลูกกล้วยไม้สกุลหวายไว้ค่ะ   ดูแลทุกวัน   อยากเห็นดอกสวยๆ ของมัน   แต่เมื่ออกช่อ   ดอกกลับฝ่อ  แห้งไปเฉย ๆ  ไม่บานให้ชมเชยเลย  อยากเรียนถามว่าสาเหตุเกิดจากอะไร   แล้วจะแก้ไขอย่างไรคะ   เสียความรู้สึกมากเลยค่ะ

กล้วยไม้ในระยะที่กำลังแทงช่อแต่ยังไม่มีกานช่อออกมา (คือมีช่อแต่ไม่มีก้าน "ช่อแฟบ") ควรทำอย่างไรดี ถึงจะให้ดอก  โดยผมเคยลองใช่ปุ๋ยสูตร 15-40-15 มาได้ระยะหนึ่ง แต่ไม่ได้ผล ขอความเห็นและคำแนะนำด้วยครับ ขอขอบคุณครับ
อยากทราบ ชื่อพันธุ์แคทลียา ที่มีดอกหอม 10อันดับ เรียงจากหอมมากที่สุด (ถ้ามีรูบดอกให้ดูด้วย ก็ขอขอบคุณเป็นอย่างสูง) ขอขอบคุณที่ช่วยตอบคำถามเพราะผมจะได้ซื้อ ที่ตัดแยกลำมาเลี้ยงได้โดยไม่ต้องโดนหลอก
ผมขอแนะนำแหล่งซื้อกล้วยไม้แคทลียา คือ ตลาดนัด JJ โดยเฉพาะวันพุธ,พฤหัส ตี 1-16:00 โดยผมขอเอาราคาของ พันธุ์หาดใหญ่ เป็นตัวเปรียบเทียบ ซึ่งราคา 300 ส่วนที่ตลาดนัดสนามหลวง 2 หาดใหญ่ราคา 100-150(แต่ต้องเข้าไปดูร้านที่อยู่ด้านในนะครับ เพราะด้านหน้าขายแพงกว่า) หรอจะซื้อแบบตัดยอดก็ 3ต้น 100 (แต่บางพันธุ์ก็ราคาสูง)  ถ้ากล้วยไม้ป่าก็ที่ JJ อยู่บริเวณตลาดนัด ซันเดย์ (เวลาซื้อแนะนำฬห้ดูหลายๆร้านก่อน) เท่าที่รู้ก็มีเท่านี้ครับ ใครมีที่ถูกๆๆๆ โปรดแนะนำด้วยครับ

กล้วยไม้แคทลียาสวยมากค่ะ น่าจะมีแบ่งให้เลี้ยงนะคะ ส่วนใหญ่เป็นไม้ปีหรือไม่คะ ถ้าซื้อกล้วยไม้ทางnet จะดีไหมคะ

 

ขอโทษด้วยนะครับที่ไม่ได้เข้ามาตอบในกระทู้นี้นาน

เรียนตอบคุณวันทนาครับ

อาจเป็นเพราะว่า1. มีแมลงมาดูดน้ำเลี้ยงช่อดอกหรือเปล่าครับ ส่วนใหญ่เป็นพวกเพลี้ยไฟ หรือไม่ก็ไรแดง  ถ้ามีก็ใช้ยาฉีดพ่นครับ

2. มีการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ทำให้ความชื้นในอากาศน้อยเกินไป หรือมีฝนตกใส่โดยตรงทำให้ช่อดอกเน่าและแห้งไปครับ

3. อาจเกิดจากการให้ปุ่ยหรือสารเคมีที่มีผลต่อการออกดอกครับ

ลองสังเกตุดูนะครับ

ตอบคุณโดมครับ

ถ้าเป็นพวกแคทลียา เรียกว่าแทงซองหลอกครับ เกิดได้จากหลายสาเหตุ

1. เป็นไม้ปีหรือเปล่า  ถ้าเป็นไม้ปี  ออกดอกปีละครั้ง บางที่จะแทงซองหลอกออกมา แต่พอถึงฤดูกาลออกดอกจริง ๆ ก็จะแตกตาดอกออกมาภายหลัง ถึงแม้นซองดอกจะแห้งไปแล้วครับ

2. เกิดจากอาหารสะสมไม่เพียงพอ ครับ  อาหารสะสมมาจากการให้ปุ๋ย และการสังเคราห์แสง เอาปุ๋ยเปลี่ยนเป็นแป้งและน้ำตาล สะสมไว้ครับ ถ้าให้ปุ๋ยกระตุ้นการออกดอกแต่ได้รับแสงไม่เพียงพอ ก็ไม่ออกดอกครับ

3. เกิดจากการกระทบกระเทือน ย้ายกระถางบ่อย ๆ ทำให้กล้วยไม้ต้องมีการปรับตัว ก็จะไม่ออกดอกครับ  แต่บางชนิดก็ต้องย้ายที่บาง ให้โดนแสงเยอะหน่อย ถึงจะออกดอกครับ

 สำหรับพันธุ์แคทลียาที่มีกลิ่นหอม 10 อันดับ ผมคงจะจัดไม่ถูกครับ เพราะแคทลียา ดอกใหญ่ ส่วนใหญ่จะมีกลิ่นหอม แต่ดอกเล็ก ๆ มักไม่ค่อยหอม ยกเว้นกลุ่ม โดโนซ่า เป็นแคทป่าที่มีกลิ่นหอมครับ แต่หอมตอนกลางคืน  ถ้าจะให้ดี ก็สังเกตจากต้นที่เขาแขวน หรือไม่ก็ถามจากคนขายครับ ว่าหอมหรือไม่  ครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ ของผู้ไม่แสดงตนด้วยนะครับ

สวัสดีครับคุณอรสา

แคทลียา ส่วนใหญ่ถ้าเป็นดอกลางและเล็ก จะออกด อกง่ายครับ แต่ถ้าเป็นดอกใหญ่ บางชนิดเป็นไม้ปี แต่ส่วนใหญ่จะปรับปรุงให้สามารถออกได้บ่อย  ออกดอกเก่ง ครับ แต่ที่สำคัญขึ้นกับการเลี้ยงดูด้วยนะครับ สำหรับการสั่งซื้อกล้วยไม้ทาง net จะต้องเลือกดูว่ามีความน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหนครับ  แต่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีปัญหาครับ เพราะว่าเขาก็อยากขายกล้วยไม้  ที่มีปัญหาส่วนใหญ่ เกิดจาก สั่งไม้แล้วส่งผิดเบอร์ครับ หรือไม่ก็ผู้สั่งซื้อไม่โอนเงินให้ครับ

อยากขอคำแนะนำในการเลี้ยงไม้นิ้วด้วยครับ(ที่ออกมาการขวด) ขอบคุณครับ

ไม้นิ้วที่ออกจากขวดใหม่ ๆ จะแช่ด้วยยาฆ่าเชื้อรา และยาเร่งราก อ่อน ๆ ประมาณ ครึ่งสูตรที่กำหนดข้างขวดครับ  แล้วเรียงใส่ตะกร้างหรือกระถาง วางผึ่งให้รากเก่ารัดตัว หรือมีรากใหม่แทงออกมา ประมาณสัก 1-2 สัปดาห์ ครับ  ช่วงนี้ก็รดยาฆ่าเชื้อราและยาเร่งราก สัก 5 วันครั้งครับ  ระวังอย่าให้โดนฝนตกใส่ตรง ๆ หรือ มีน้ำขังในตะกร้า จะทำให้เน่าได้ครับ  เมื่อรากออกดีแล้วก็นำไปหนีบด้วยกาบมะพร้าว หรือ ออสมันด้า  ที่แช่น้ำไว้ประมาณ 1-2 อาทิตย์เพื่อให้ยางสีน้ำตาลหมดไป  เปลี่ยนน้ำบ่อย ๆ วันละครั้งได้ยิ่งดีครับ  เมื่อหนีบเสร็จแล้วให้เรียงใส่ตะกร้าหรือ ที่วางไม้นิ้วก็ได้ครับ  ช่วงนี้ให้รดยาฆ่าเชื้อราและยาเร่งราก ตามปกติได้ครับ ให้ปุ๋ยสูตร ตัวหน้าสูง สลับกับสูตรเสมอ อาทิตย์ละครั้งครับ  ให้แสงประมาณ 30 เปอร์เซนต์ ก็พอแล้วครับ

โดยคร่าว ๆ ก็มีแค่นี้ครับ

เรียนอาจารย์ภูคาค่ะ

ขอบพระคุณสำหรับคำตอบและคำแนะนำค่ะ ตั้งแต่เรียนถามอาจารย์มา รออ่านคำตอบ  ไม่เห็นอาจารย์ตอบสักที   คิดว่าอาจารย์คงให้กลับไปอ่านคำตอบที่คล้าย ๆ กันกระมัง    ก็เปิดกระทู้อ่านไปเรื่อย ๆ   สุดท้ายมาอ่านอีกที  อาจารย์ได้กรุณาตอบให้แล้ว    ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ   จะลองสังเกตุดูอย่างที่อาจารย์แนะนำ      อยากเรียนถามอีกอย่างค่ะ  ว่าหากเราพ่นสารสกัดสะเดา  เพื่อการป้องกันแมลง  แล้วไปถูกดอกที่กำลังแทงตุ่มออกมา   ดอกที่กำลังแทงตุ่มนั้นนั้นจะเสีย (ฝ่อ)  หรือไม่คะ  ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

วันทนา

เรียนอาจารย์ภูคา ปลูกกล้วยไม้แคทลียาไว้หลายกระถางทำไมเวลาที่มีซองดอกแล้วซองชอบเหี่ยวไม่มีดอกจะทำอย่างไรดีค่ะ

สวัสดีครับคุณวันทนา

ถ้าใช้ความเข้มข้นมากเกินไปก็จะจำให้ช่อดอกฟ่อหรือทำให้ใบร่วงได้ครับ สารสะกัดจากสะเดาที่มีขายในท้องตลาดมี 2 แบบครับ 1 คือ สารสะกัดที่ได้จากการแช่เมล็ดสะเดา กับ 2 น้ำมันสะเดา ซึ่งอย่างที่ 2 จะมีฤทธ์กำจัดแมลงได้มากกว่า แบบ 1 ครับ แต่ก็มีกลิ่นเหม็น และเป็นพิษมากกว่าด้วยครับ  ดังนั้น ต้องใช้ในปริมาณที่เหมาะสมครับ โดยดูรายละเอียดจากข้างขวด ที่บริษัทผู้ผลิตส่วนใหญ่ได้ทำการทำลองและบอกปริมาณการใช้งานทั่วๆ ไปครับ

สวัสดีครับคุณอ้อย

แคทลียาแทงซองหลอก มีหลายปัจจัยครับ

1. เป็นไม้ฤดูหรือเปล่า คือออกดอกปีละครั้ง

2. อาหารสะสมไม่พอ คือให้ปุ๋ยน้อยไป

3. แสงไม่พอครับ แสงจะเป็นตัวสร้างอาหารให้กล้วยไม้ ถ้าไม่พอก็จะไม่ออกดอกครับ ลองย้ายที่ให้รับแสงมากขึ้นครับ ประมาณ 50 % ประมาณ 6-8 ชม. ครับ

 

กระผมสนใจกล้วยไม้ของอาจารย์ อยากจะขอซื้อมาเลี้ยงบ้าง

จะติดต่อโดยตรงทางโทรศัพท์เบอร์อะไรครับ

ไม่ทราบว่าต้องใส่ปุ๋ยสูตรใหนค่ะถึงดอกใหญ่ และทำอย่างไรไม่ให้เกิดโรคใบใหม้และรากเป็นเชื้อรา และถ้าเป็นแล้วรักษาอย่องไรค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณบุญชู 

ติดต่อได้ทางเมล์ครับ

สวัสดีครับคุณกัณฐกานต์

ปุ๋ยที่ใช้ให้ดอกมีขนาดใหญ่ขึ้นคือปุ๋ยสูตรตัวหลังสูงครับ แต่โดยทั่วไปแล้วจะช่วยให้ช่อดอกยาวและขยายขนาดดอก เพิ่มสีของดอกและเพิ่มจำนวนดอกได้ครับ  สำหรับเรื่องโรค จะต้องป้องกันไม่ให้โรงเรือนอบเกินไป ให้มีอากาศระบายบาง ถ้าเป็นแล้วให้ใช้ยากำจัดเชื้อรา กลุ่มคาแบนดาซิม หรือ แคปแทน ก็ได้ครับ

คือว่า แคทลียาเนี้ยมีทั้งพันธุ์เล็กและพันธุ์ใหญ่ใช่ไหมค่ะ และ แคทลียาปกติออกกี่ดอก

ที่บ้านออก3 และใช้อะไรปุ๋ยอะไรในการเพิ่มสารอาหาร

ORCHIDACEAE อ่านว่าอะไรค่ะ

ผมอยากทราบว่ากล้วยไม้ช้างป่าเลี้ยงยากหรือเปล่าครับ

ช่วยตอบทีครับพี่พี่

เรียน อาจารย์ภูคา

สวัสดีครับอาจารย์ ผมใช้ อีเอ็ม รดกล้วยไม้อย่างเดียว และสังเกตุเห็นว่าต้นสมบูรณ์ดีมากครับ อยากถามว่าเวลากล้วยไม้ออกดอกสามารถรดอีเอ็มได้ไหมครับ และควรเสริมปุ๋ยสูตรใดเพิ่มไหมครับ และควรรดอีเอ็มสัปดาห์ละกี่ครั้งครับ

เรียน อาจารย์ภูคา

สวัสดีครับอาจารย์ ผมอยากทราบว่าแถวๆ เชียงรายมีที่จำน่ายไม้ขวดหรือไม่ครับ

สวัสดีครับเข้ามาตอบช้าหน่อยครับ

ถ้ากล้วยไม้กำลังจะแทงซองดอกให้ใช้ปุ๋ยสูตรตัวกลางตัวหลังสูง ครับ จะช่วยให้ดอกใหญ่ สีเข้มครับ

อ่านว่า ออคิดดาซีอี้

ช้างป่าเลี้ยงเหมือนกับช้างทั่ว ๆ ไปครับ แต่จะมีปํญหาตอนเอามาปลูกใหม่ ๆ ไม่มีรากหรือรากออกช้า ต้องใช้ยาเร่งรากช่วยครับ

อีเอ็มจะทำให้เครื่องปลูกผุเร็วครับ และส่วนใหญ่จะมีไนโตรเจนสูง ควรใช้ปุ๋ยตัวกลางสูงเพื่อช่วยให้ออกดอกครับ และถ้ากำลังแทงดอกก็ใช้ตัวกลางและตัวหลังสูงครับ

ที่เชียงรายจะมีของดอยตุงครับ หรือไม่ก็ตอนมีงานประกวดกล้วยไม้ที่เชียงราย จะมีการออกร้านขายกล้วยไม้เยอะครับ

สวัสดีครับอาจารย์ภูคา

ผมเพิ่งจะทำเว็ปเกี่ยวกับกล้วยไม้เสร็จประมาณเดือนเศษ

เกรงว่าจะมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นช่วยกรุณาcommentด้วยครับ

ชื่อเว็ป www.suanhin2008.com

ขอบคุณครับ

อยากให้อาจารย์ ช่วยแนะนำสวนแคทลียาในเขต กทม และนครปฐมให้หน่อยน่ะครับ รบกวน อ.ตอบทางเมลผมหรือตอบในกระทู้นี้ก็ได้นะครับ แล้วแต่ อ. จะสะดวก

ขอบพระคุณครับ

สวัสดีคะ

คือหนูพึงหัดเลี้ยงอะคะ

ตอนนี้ดอกยังตูมอยู่เลยคะแต่มีซองดอกขึ้นมาจากอีกกิ่งหนึ่ง

อยากทราบว่าหนูต้องทำยังคะเพื่อให้มีดอกออกมาจากซองคะ

เพราะว่าจากที่หนูเห็นกิ่งอื่นก้มีซองนะคะแต่ว่ามันเหียวหมดเลย

หนูมีปุ๋ยอยู่ตอนซื่อมาถามแค่ว่าจะซื้อปุ่ยใส่ดอก

จะเป็นไรไหมคะ

แสงแดดส่องถึงประมาณ11โมงคะ

ขอบคุณคะที่ตอบ

อาจารย์คับอยากทราบชื่อสามัญของ"ไฮดรอกฃี่ควิโนลินฃัลเฟต"ที่ใช้แก้โรคเน่าดำ และ"นิโคตินฃัลเฟต"ที่ใช้ป้องกันเพลี้ยไฟศัตรูพืชของกล้วยไม้คับตามท้องตลาดเขาใช้ชื่อสามัญเป็นยี่ห้ออะไรคับ e_mail: [email protected] หรือ 08-5445-7557 เอ็กฃ์คับขอบพระคุณมาล่วงหน้าคับ

อาจารย์คับต้น"Blc. shinfong luohyang" ที่อาจารย์นำภาพมาให้ดูหาฃื้อได้ที่ไหนคับ ขนาดดอกใหญ่มั้ยคับ?ออกดอกทั้งปีหรือป่าวคับผม?

อยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับกล้วยไม้พันธุ์ Pot.Burana Beauty "Burana"

ว่ามีระยะเวลาในการออกดอกเท่าไหร่ การดูแลรักษา ออกดอกยากหรือง่ายอย่างไรค่ะ

สวัสดีครับคุณ Narumol

Pot.Burana Beauty 'Burana' [Pot.Netrasiri Starbright x C.Netrasiri Beauty] Registered by Buranaraktham in 1996.

เป็นไม้ออกดอกง่าย ดูแลง่ายครับคล้ายกับแคททั่วไป เป็นไม้กึ่งฟอร์ม มีแสปช์สีแดงที่กลีบดอกครับ

สวัสดีค่ะ รักกล้วยไม้ค่ะ

 

อยากได้บ้างครับ ที่บ้านก็มีอยู่บ้างส่วนแล้วแต่ที่สอบที่สุดก็จะเป็นแคทรียาเพราะว่าดอกหอมมาก

อยากได้บ้างที่บ้านก็มีแต่อยากได้อีก

ต้องการวิธีการเลี้ยงกล้วยไม้ตระกูลหวาย

มีสูตรที่ทำให้กล้วยไม้ออกดอกไวๆ ไหม ครับ ตั้งแต่เลี้ยงแคทมายังไม่ออกดอกเลยครับ

กล้วยไม้สวยมากค่ะ ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่รักกล้วยไม้และกำลังสะสม และเริ่มเลี้ยงและทำเรือนกล้วยไม้ขนาดเล็ก สะสมกล้วยไม้ได้หลายกระถางแล้วค่ะ ลงทุนไปหลายพันบาทค่ะ แต่ผลของมันคุ้มค่าค่ะ ทำให้ดิฉันมีความสุข และอยากที่จะอยู่ดูแลกล้วยไม้ไม่อยากออกจากบ้านเลยค่ะ

เลี้ยงแคทไว้หลายต้นแต่ไม่มีดอกมีแต่ซองหลอกทำอย่างไรให้ติดดอกบ้างคะ

เลี้ยงแคทรียา ไม่ออกดอกง่าย ทำอย่างไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท