Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

สงสัยจังค่ะว่า...กฤษฎีกาคิดถึงคนไร้สัญชาติในสังคมไทยบ้างไหมคะ ????


ถ้าคนไร้สัญชาติมาอ่านข่าวนี้ คงร้องไห้กันน่าดู การให้สัญชาติไทยแก่คนไร้สัญชาติ ดูเป็นเรื่องที่ไม่อยู่ในสายตาของกฤษฎีกาเลย เศร้า ?????

ครม.เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม พ.ศ.2550 เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติขอให้ ครม.รับมาพิจารณา ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็นทั้งหมด 6 ฉบับ ซึ่ง……ร่างที่ 4 เป็นร่าง พ.ร.บ.สัญชาติ (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... อันนี้ร่างของ สนช.มีใจความสำคัญคือมีการกำหนดให้บุคคลนั้นมีสิทธิเท่าเทียมกันในเรื่องของสัญชาติไม่ว่าชายหรือหญิง  

แต่ในที่ประชุมสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้จัดประชุมมีความเห็นว่า ในเรื่องของสัญชาติไทยกับคนต่างด้าวนั้น เป็นอำนาจอธิปไตยของรัฐ ซึ่งไม่ได้อยู่บนหลักการที่ว่ารัฐจะต้องให้สัญชาติไทยเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันหรือเสมอภาคระหว่างบุคคล  ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องนโยบายของรัฐซึ่งต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบและรัดกุม เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อปัญหาด้านความมั่นคงของประเทศ เพราะฉะนั้น ด้านนี้ทางคณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นว่ายังไม่สมควรรับร่างฯ ที่ สนช.เสนอมา  

และขณะนี้กระทรวงมหาดไทยโดยกรมการปกครองได้มีการตั้งคณะทำงานเพื่อที่จะยกร่าง พ.ร.บ.สัญชาติ (ฉบับที่ ...) พ.ศ.... ขึ้นมาแล้วด้วย เพราะฉะนั้นก็เห็นควรว่าควรจะรอผลการศึกษาที่กรมการปกครองกำลังร่างขึ้นมาด้วยอีก

----------------------------------------------------

แถลงผลการประชุม ครม. 14 ส.ค. 2550 (เนตรปรียา ชุมไชโย) โดย ผู้จัดการออนไลน์ 14 สิงหาคม 2550 16:26 น.

http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9500000095320 

หมายเลขบันทึก: 119870เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2007 23:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท