กำลังใจ : ของฝากจากสำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย


เป็นพระบรมราโชวาทที่เกี่ยวข้องกับอาชีพการเกษตร และเกี่ยวกับการทำหน้าที่ของนักส่งเสริมการเกษตรของพวกเราทุกคน

        เมื่อวันที่ 14  สิงหาคม  ผมได้มีโอกาสร่วมกับทีมนิเทศงานของกรมส่งเสริมการเกษตรไปติดตามงานที่อำเภอพรานกระต่าย   ได้แวะไปที่สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย เห็นกระดานที่เขียนพระบรมราโชวาทของพระบามสำเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ติดไว้ที่เตือนสติในห้องที่ทำงาน  เป็นพระบรมราโชวาทที่เกี่ยวข้องกับอาชีพการเกษตร  และเกี่ยวกับการทำหน้าที่ของนักส่งเสริมการเกษตรของพวกเราทุกคน 

          จึงได้นำมาฝากเพื่อนๆ นักส่งเสริมการเกษตร และทุกๆ ท่านที่เกี่ยวข้องกับอาชีพนี้นะครับ  เพื่อให้ได้ตระหนักถึงความสำคัญของอาชีพการเกษตร เพราะ

  • เป็นอาชีพที่เกี่ยวข้องกับคนส่วนใหญ่ของประเทศ
  • อาชีพที่มีความสำคัญเพราะผลิตอาหารเลี้ยงคนทั้งประเทศ และวัตถุดิบให้แก่อุสาหกรรมต่างๆ
  • สามารถทำให้เราพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนโดยแท้
  • แต่เป็นอาชีพที่คนมักมองว่าหนัก เหนื่อย รายได้น้อย
  • ฯลฯ

          และคนส่วนมากกลับไม่ให้ความสำคัญ มีแต่จะหนีออกจากการทำอาชีพนี้

          แม้จะเหนื่อยกับการทำงานมากน้อยเพียงใด   อ่านแล้วพวกเราทุกคนก็คงจะพอมีกำลังใจที่จะทำงานกันต่อไปนะครับ ทำอย่างไรที่จะทำให้ทุกคนมีความภาคภูมิใจในอาชีพการเกษตร  และอยู่อย่างพอเพียงตามบริบทแบบไทยๆ  ไม่วิ่งตามการเปลี่ยนแปลงที่เรียกว่า "ความทันสมัยแต่ไม่พัฒนา"  ที่จะทำให้เราตกหลุมพลางของการพัฒนา   และถลำลึกไปทุกวันจนไม่สามารถพึ่งพาตนเองได้..................

          ทุกคนก็คงต้องร่วมมีอร่วมใจกันต่อไปนะครับ

วีรยุทธ  สมป่าสัก  16 ส.ค. 2550

คำสำคัญ (Tags): #พระบรมราโชวาท
หมายเลขบันทึก: 119857เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2007 22:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • หวัดดีครับ สิงป่าสัก
  • ตอนที่ผมเรียน อาชีวะ ที่หลังเสื้อ มีข้อความว่า Future Farmers Of Thailand  (FFT)
  • ตอนนี้ จึงต้องเป็น เกษตรกร กะเขาด้วย ความรู้สึกของเรา คือเกิดมาจากตรงนี้ ภูมิใจที่ได้เป็น เกษตร(กร) ครับ
      สวัสดีคุณสิงห์ป่าสัก ต้องขอบใจมากที่เข้ามาให้กำลังใจเป็นประจำ คิดว่าพวกเราชาว KM คงต้องช่วยกันเผยแพร่สิ่งที่ดีแก่นักส่งเสริม ผมเองตอนนี้ก็พยายามบอกชาวราชบุรี........พวกเกษตรนะส่วนใหญ่รุ่นน้องๆทั้งนั้น ให้รู้วิธีเปิดเข้ามาดูผลงานที่หลายๆคนนำมาเผยแพร่...............อย่างเช่นพระราชดำรัสนี้  บางครั้งผมเองก็ไม่มีโอกาสที่จะได้เห็นได้อ่าน.............แต่ถ้าได้แบบนี้ก็สามารถอ่านได้.......ต้องขอบใจมากๆๆๆๆ

เรียน  หนุ่ม ร้อยเกาะ

  • ยังจำได้พวกเราชาว FFT และยังระลึกอยู่เสมอที่ว่า(อาจผิดไปบ้างต้องขออภัย)

           เราเรียนรู้ด้วยงานการฝึกหัด

       เราปฏิบัติเพื่อหวังทางศึกษา

       หารายได้เลี่ยงชีพวัฒนา

       ใช้วิชาบริการงานสังคม

  • ขอบพระคุณมากครับที่แวะมาแลกเปลี่ยน

เรียน  พี่ ส.บัณฑิตเกษตร

  • กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญ และเป็นทิพย์น้ำหล่อเลี้ยงให้ยืนยงอยู่ได้อย่างไม่ย่อท้อนะครับ
  • พวกเราคงต้องหาโอกาสเข้ามาแลกเปลี่ยน แบ่งปัน ในช่องทางนี้ให้มากยิ่งขึ้น เพื่อพัฒนางานส่งเสริมให้ก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้น โดยไม่ยึดติดกับกรอบใดๆ
  • เพราะสถานการณ์ของสังคมได้เปลี่ยนแปลงไปมากแล้ว เราอยู่อย่างเดิม  ใช้วิธีการเดิมๆ คงจะไม่เพียงพอ  ต้องร่วมมือกันวิเคราะห์อนาคต และคู่แข่งขัน และปรับตัว  
  • พวกเรายังมีคนเก่งและคนดีอีกมากมายทั่วผืนแผ่นดินไทย นี่คือช่องทางที่พวกเราจะได้ ลปรร.กัน ชักชวนกันมา ลปรร.กันเยอะๆ นะครับ จะส่งผลดีต่องานส่งเสริมและสังคมไทยโดยรวม  ผมก็เริ่มจะอ่อนล้าแล้ว.....
  • ขอบพระคุณมากครับที่แวะเข้ามาแลกเปลี่ยนและให้กำลังใจเสมอมา

อ่านบล็อคมาหลายครั้งแล้ว

ชื่นชมผลงานของพี่มาตลอดและเสมอมา

กรมส่งเสริมโชคดี ที่มีคนเก่งๆ แบบนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท