ปฏิบัติธรรม บันดาลสุข 8: เป็นอย่างที่เป็น อยู่อย่างที่อยู่ ได้อย่างที่ทำนั้น


ผลย่อมก่อเกิดจากเหตุ เมื่อเปลี่ยนเหตุ ผลก็เปลี่ยนด้วย

เราอยู่อย่างไรเราก็อยู่อย่างนั้น  เราเป็นอย่างไรเราก็เป็นอย่างนั้น  เราทำอะไรเราก็ได้อย่างนั้น  ทุกสิ่งทุกอย่างจะเกิดขึ้นได้  จะต้องมีเหตุเป็นปัจจัยแห่งการก่อเกิดอยู่เสมอ ......

ถ้าเราไม่ต้องการอยู่อย่างอดีต  หรือเราไม่พึงพอใจกับการอยู่อย่างอดีต  เราก็ต้องเปลี่ยนแปลงการอยู่เสียใหม่  เพื่อทำให้เราอยู่อย่างต่างจากอดีต

ถ้าเราไม่ต้องการเป็นอย่างที่เป็นอย่างในอดีต  เราก็ต้องเลือกและกระทำเป็นอย่างที่เราอยากเป็นเสียใหม่   แล้วชีวิตเราก็จะเปลี่วนเป็นอย่างที่เราอยากเป็น

ถ้าเราต้องการความสำเร็จใหม่ ๆ  เราก็ต้องปฏิบัติด้วยวิธีใหม่ ๆ ที่สนับสนุนสอดรับกับความสำเร็จใหม่ ๆ แล้วเราก็จะประสบความสำเร็จใหม่ ๆ ตามที่เราทำการเปลี่ยนแปลงนั้น ๆข้อสำคัญของประสิทธิผลอันพึงได้รับ  ในการบรรลุเป้าหมาย  ก็คือ

1.       เราต้องเลือกทางเดินที่ถูกต้อง  สอดคล้องกับที่เราต้องการจริง ๆ

2.       เราต้องก้าวเดินไปให้ถึงจุดที่เรามีเป้าหมายนั้น

3.       เราต้องมีความุ่งมั่นพอเพียงที่จะไปให้ถึงจุดหมายของเรานั้น

 

หมายเลขบันทึก: 119839เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2007 20:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เชื่อในกฏแห่งกรรม และพระพุทธศาสนา ถ้วจะรู้จริงต้องปฎิบัติจริง กำลังศึกษาอยู่ค่ะ โดยลงมือปฏิบัติ

สวัสดีครับ

  • เห็นด้วยแบบหมดใจตามที่ท่านอาจารย์สรุปไว้ครับ ผลย่อมก่อเกิดจากเหตุ เมื่อเปลี่ยนเหตุ ผลก็เปลี่ยนด้วย
  • ขอเสริมว่า...อุดมการณ์อันซื่อตรงต่อเป้าหมาย มีส่วนช่วยให้ได้รับผลที่เร็วขึ้น เนื่องจากเพียรทำเหตุด้วยสติครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท