กับความหมายคำว่าเพื่อน


อยากให้เขามีกำลังใจต่อสู้โลกต่อไป

  ใครเคยทำอะไร เพื่อใครอย่างสุดๆไหม เราเคยนะ ครั้งหนึ่งเพื่อนเราป่วยหนัก ต้องนอน รพ.ถึง 3 เดือน เราเฝ้าแต่เดินเข้าออก รพ. เหมือนบ้าน ทุกเย็นต้องนำอาหารไปกินกับเพื่อน นับวันที่ไม่ได้ไป ไม่เกิน 10 วัน เห็นเขาป่วยหนักขนาดต้องใส่ อ๊อกซิเจน ตลอด บางวันไปยืนรอร้านก๋วยจั๊บ เจ้าอร่อยที่เพื่อนชอบ เป็นชั่วโมง กว่าเขาจะเปิดร้านขาย แต่มาถึงเพื่อนกินแค่ 2-3 คำก็ชื่นใจแล้ว เมื่อเขาหายป่วย อยากให้กำลังใจ เลยยอมเปลี่ยนที่ทำงานกับเขา ให้เขาได้ทำงานเดินทางใกล้ขึ้น แต่เราต้องไปไกล เกือบ 30 กม. และยอมให้ตำแหน่ง ซีเจ็ดกับเขาก่อนด้วย อยากให้เขามีกำลังใจต่อสู้โลกต่อไป และทุกวันนี้ เขาก็แข็งแรง ทำงานเป็นปกติแล้ว เราเงก็ชื่นใจ

คำสำคัญ (Tags): #เสียสละ กำลังใจ
หมายเลขบันทึก: 119826เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2007 18:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • "เพื่อนกินหาง่าย เพื่อนตายหายาก"
  • คงไม่ต้องถึงขนาดเพื่อนตายแต่ที่ทำมานี้สุดยอดค่ะ เพื่อนแท้แน่นอน เพื่อนต้องภูมิใจมากเลย...

คำว่าเพื่อน เป็นคำหนึ่งที่ยิ่งใหญ่ในบริบทของเรา เห็นเขามีความสุขเราก็มีความสุขด้วย(อาจมีอิจฉานิด ๆ ตามความคิดมนุษย์) เพื่อนเรามีหลายรุ่น โตด้วยกัน เรียนหนังสือด้วยกันหลายระดับชั้น และมีไม่กี่คนที่คบกันอย่างจริงใจไม่มีอิจฉา เพราะที่บ้านจนเหมือนกัน คนบ้านนอกเหมือนกัน กัดฟันสู้เพื่ออนาคตเหมือนกัน อุดหนุนจุนเจือกัน ประสบผลสำเร็จในระดับหนึ่งเหมือนกัน หลังจากโลดแล่นในยุทธจักรตลอด ๓๐ ปี ด้วยกัน เมื่ออายุขึ้นหลัก ๕๐ หันหลังกลับไปดูเพื่อน ๆ ที่โตมาด้วยกันแล้วยิ้มอย่างมีความสุข เราเติบโตเท่าคนอื่น หายเหนื่อย ขอบคุณพ่อแม่ที่ส่งให้เราเรียนหนังสือ สอนให้เราอยู่แบบพอเพียงแล้ววันหนึ่งเราจะเติบโตเท่าครอบครัวอื่น ลูกหลานเราจะต้องไม่อดข้าวเหมือนเรา และสอนเขาให้เป็นคนดีเหมือนที่ท่านสอนเรา มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่แก่ผู้อื่น ทำคุณแก่เขาโดยไม่หวังประโยชน์ แล้วสังคมจะมีแต่คนดีๆ

สวัสดีค่ะPsasinanda

ขอยกย่องการเสียสละของคุณตันติราพันธ์มากค่ะ เป็นบุญใหญ่ค่ะ

ฟังที่เล่าไ อาจอยู่วัดเดียวกันหรือเปล่าคะ

สวัสดีค่ะคุณพิชชา....กับดอกไม้สวยๆ

P

คิดอย่างนี้ค่ะ เมื่อมีโอกาสเจอกันชาตินี้ และมีวาสนาเป็นเพื่อนกัน ก็จะเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดค่ะ ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ ติดตามอ่านของคุณอยู่เหมือนกัน

คุณคำสุวรรณ สวัสดีค่ะ

P

เราต่างก็มีเรื่องประทับใจเกี่ยวกับเพื่อน แตกต่างกันไป ได้เรียนรู้ และซาบซึ้ง ไปกับคุณด้วยค่ะ ขอบคุณ ที่มาเยี่ยมนะคะ

 ขอบคุณ คุณsasinandaมากๆ ที่กล่าวชม ถ้าจะเป็นบุญกุศล ก็ขอให้อนุโมทนาด้วยกันนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท