ชมรมคนตัวดำ : ชมรมเพื่อคนผิวดำ


ตัวดำแต่ใจไม่ดำตามตัวนะคะ

          เมื่อเช้า  (15  ส.ค. 2550)  อ่านหนังสือพิมพ์มติชน  พบข่าวนี้  น่าสนใจมากคะ  เพราะเป็นการรวมกลุ่มคนที่มี ผิวคล้ำ  (หรือไม่คล้ำก็ได้)  และประกาศตั้งเป็น  “ชมรมคนตัวดำ”  หรือ BODYBLACKY-CLUB  เพื่อแสดงให้เห็นว่า  “คนผิวดำก็มีดีเหมือนกัน”  โดยกลุ่มนี้เขารวมตัวกันเพื่อให้เป็นพื้นที่รวบรวมเรื่องราว ประสบการณ์ พบปะพูดคุย ร่วมกิจกรรมต่างๆ  โดยในช่วงแรกผู้ก่อตั้งได้จัดทำเว็บไซต์ก่อนเพื่อประกาศรับสมาชิกคนตัวดำ หรือหากใครคิดว่าตนเองผิวคล้ำก็สมัครเป็นสมาชิกได้ 

         ปัจจุบันชมรมมีอายุ 1 ปีเต็ม มีสมาชิกทั้งหมด 30 คน   กิจกรรมที่ร่วมกันทำเป็นหลัก จะเป็นการช่วยเหลือสังคม อย่างเช่นกิจกรรมที่เพิ่งผ่านมา  คือ  การไปบริจาคของตามโรงเรียนที่อยู่ในถิ่นทุรกันดาร ปลูกป่าชายเลนเพื่อแม่   หรือหากมีวันหยุดยาวๆ ก็จะนัดเจอกัน ไปเที่ยวต่างจังหวัดกัน 

          อ่านข่าวนี้ทำให้นึกถึงเมื่อตอนทำงานมูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็ก  (มพด.)  ได้ทำงานกับเด็กและเยาวชน  ซึ่งประเด็นหนึ่งที่เราพยายามปรับวิธีคิดใหม่  คือ  การให้เด็กและเยาวชนรู้สึกภาคภูมิใจในคุณค่าของตนเอง  มากกว่ารูปร่างหน้าตาหรือสีผิวตามกระแสนิยม  ที่ต้องผอม ขาว  เพราะในสื่อต่างๆ  โดยเฉพาะโทรทัศน์ก็มีแต่โฆษณา เครื่องประทินโฉม  เครื่องสำอาง ที่ใช้แล้วทำให้หน้าขาว ตัวขาว ผิวขาว ฟันขาว แม้กระทั่งรักแร้ยังขาวเลย  หันไปทางไหนก็มีแต่ขาว  อะไรก็ขาวไปหมด  เด็กและเยาวชนที่เราทำงานด้วย  (ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กต่างจังหวัดและกลุ่มแรงงานเด็ก  ก็รู้สึกว่า  “ดำ”  แล้วไม่ดีตรงไหน  ทำไมมีแต่คนอยากขาว   บางคนต้องเสียเงินมากมายเพื่อสรรหาวิธีที่ทำให้ตัวเองขาวขึ้น 

          ชมรมคนตัวดำที่ว่านี้  จึงเป็นเหมือนเพื่อน พี่น้องที่สร้างกำลังใจให้สมาชิก บางคนมาระบายความในใจว่าโดนล้อเลียนว่าผิวดำ หน้าที่ของสมาชิกคนอื่นๆ ก็จะคอยปลอบ และบอกว่าให้มองโลกในแง่ดีอย่าไปเปรียบเทียบว่า  เขาผิวขาว เราผิวดำ ไม่ว่าจะมีผิวเป็นสีอะไร ก็เป็นคนเหมือนกัน และสามารถทำประโยชน์ให้กับสังคมได้เช่นกัน เพราะไม่มีเกณฑ์อะไรมาวัดว่า คนนี้ผิวขาว หรือผิวดำ

         ใครสนใจ “ชมรมคนตัวดำ”  สามารถเข้าไปเยี่ยมชมหรือสมัครเป็นสมาชิกกันได้เลยนะคะ  

หญิง สคส.

หมายเลขบันทึก: 119811เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2007 17:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยากสมัครเป็นสมาชิกชมรมนี้บ้างจัง........รู้สึกว่าน่าสนใจมากเลย ขอบคุณมากค่ะที่เก็บเรื่องราวดีๆมาฝาก

สวัสดีค่ะ

            ดิฉันไม่เคยมีความรู้สึกแบ่งว่า ผิวขาวดีกว่าผิวดำเลย เหมือนกันค่ะ อย่างที่คุณbegoodบอก

ผิวขาว เราผิวดำ ไม่ว่าจะมีผิวเป็นสีอะไร ก็เป็นคนเหมือนกัน และสามารถทำประโยชน์ให้กับสังคมได้เช่นกัน เพราะไม่มีเกณฑ์อะไรมาวัดว่า คนนี้ผิวขาว หรือผิวดำ

            แต่ มันเหมือนเป็นค่านิยมน่ะค่ะ อย่าไปเอาใจใส่ก้ไม่มีปัญหาค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท