แผนก x-ray มีตรวจอะไรบ้างเอ่ย (1)


มีการตรวจโดยใช้ x-ray , ultrasound และ MRI(magnetic resonant imaging)

          พี่แก้มๆ  เราไป x-ray กันวันนี้นี่ พี่แก้มไปถูกเหรอคะ           

            ถูกสิจ๊ะ พี่มาที่นี่หลายครั้งแล้วจ้า  นี่เดี๋ยวจะพาไปรู้จักกับคุณหมอหล่อๆที่นี่  หมอข้างบ้านพี่เองแหละ  

           คุณหมอวิธานคะ นี่น้องปุ๊ วสินีค่ะ              

           ยินดีที่ได้รู้จักครับ มาตรวจอะไรกันเหรอครับนี่              

           ตรวจ x-ray ประจำปีค่ะหมอ นี่รอเจ้าหน้าที่เรียกอยู่ค่ะ ห้องตรวจเยอะแยะ แล้วคนไข้เยอะขึ้นนะคะ แทบไม่มีเก้าอี้ว่างเลยค่ะ             

           ครับ แต่หน้าห้องตรวจพอมีที่ว่างอยู่ครับ เดี๋ยวผมจะพาทัวร์แล้วจะพาไปนั่งหน้าห้องตรวจเลย              

                แผนกx-ray เรามีการตรวจเกือบทั้งตัวครับคงขาดก็แต่เส้นผมและผิวหนัง  ใช้รังสีเอ๊กซ์หรือที่เราเรียกว่า x-ray เป็นส่วนใหญ่  แล้วก็คลื่นเสียงคืออัลตร้าซาวด์(ultrasound) อันสุดท้ายก็คลื่นเม่เหล็กไฟฟ้า(Magnetic resonant imaging หรือ MRI)  ห้องตรวจที่เห็นเยอะแยะนี่ก็มักจะใช้รังสีเอ็กซ์(x-ray)เป็นส่วนใหญ่ครับ

                x-ray นี่ใช้หลักการทะลุทะลวงของรังสีในอวัยวะของร่างกายต่างกันครับ เลยให้ภาพต่างกัน กระดูกนี่ x-ray ทะลุทะลวงได้น้อยเราเลยเห็นกระดูกเป็นสีขาวในฟิล์มครับ แต่ถ้าอวัยวะไหนมีลมอยู่เยอะเช่นในปอดและลำไส้ x-ray จะทะลุทะลวงได้มากเราเลยเห็นภาพปอดเป็นสีดำในฟิล์มครับ

      ===========================================================

                     เราเอาประโยชน์ตรงนี้มาใช้ในการตรวจร่างกายเราได้หลายอย่างเลยทำให้คุณปุ๊ตาลายจากห้องตรวจเยอะแยะนั่นแหละครับ เช่นห้อง x-ray ทั่วไปนี่  เราใช้ในการตรวจ ปอดและหัวใจ ที่พี่แก้มกับคุณปุ๊มาตรวจประจำปีนั่นแหละ ที่ใช้บ่อยๆอีกคือ เราตรวจกระดูกแขนขาว่าหักหรือเปล่า แต่อกหักนี่ไม่รับตรวจนะครับ อิอิ อีกส่วนที่ตรวจบ่อยๆก็คือในช่องท้องเช่นคนไข้ปวดท้องมากแล้วเราสงสัยว่าลำไส้อุดตันหรือเปล่า หรือว่ามีนิ่วในไตมั๊ย   ทำนองนี้น่ะครับ  เดี๋ยวผมพาดูห้อง x-ray ห้องอื่นหมดแล้วจะพามาส่งห้องนี้ 

 

                     พี่แก้มๆ หมอเค้าจะเลคเชอร์ให้เราฟังหมดเลยเหรอเนี่ย

                     พี่กำลังสงสัยว่าหมอเค้ามีแผนจะคุยกับสาวสวยอย่างเธอนานๆหรือเปล่าหนะสิ 

                    

                     หมอคะแล้วห้องนั้นห้องตรวจอะไรเหรอคะ เค้าถึงใส่เสื้อตัวหนาๆเหมือนกระโปรงไว้ด้านหน้าด้วย

                     อ๋อ นั่นห้องx-ray ร่วมกับใช้สารทึบรังสีใส่เข้าไปในตัวคนไข้ครับ ภาษาหมอๆเราเรียกว่าห้องฟลู(fluoroscopy)นั่นเอาไว้ตรวจได้หลายอย่างครับ เช่น พี่แก้มปวดท้องแล้วหมอสงสัยว่าพี่เป็นแผลในกระเพาะเค้าก็จะส่งตรวจกลืนแป้งเรียก gastrointestinal study(UGI STUDY) หรือถ้าน้องปุ๊แต่งงานแล้วไม่มีลูกสักที หมอเลยสงสัยว่าท่อนำไข่ตันหรือเปล่าเค้าก็ส่งมาตรวจให้พวกเราฉีดสี(contrast)เข้าในโพรงมดลูกเรียก hysterosalpingography

 

            นี่ๆหมอวิธาน น้องปุ๊เค้ายังโสดอยู่ย่ะ

                ครับๆขอโทษทีครับผมยกตัวอย่างเพลินไปหน่อย ห้องนี้ยังใช้ตรวจท่อน้ำดี ลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย หรือ ดูหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทหรือเปล่าจากการเจาะช่องเยื่อหุ้มไขสันหลังแล้วฉีดสีเข้าไปในช่อง(Myelography) จริงๆยังมีอีกเยอะครับ แต่ที่น้องปุ๊เห็นคนใส่ชุดยังงั้นคือเค้าใส่เสื้อตะกั่วครับ เป็นพนักงานของเราหรือหมอที่เข้าไปตรวจในห้องนั้นต้องใส่ครับเอาไว้กันรังสี  ถ้าเห็นเค้าใส่เหมือนโบว์ปิดคอก็เป็นแผงตะกั่วไว้กันต่อมทัยรอยด์

                เมื่อยหูกันหรือยังครับ เดี๋ยวผมพาไปส่งหน้าห้องตรวจก่อนละกัน   

*************************************************************************                 

หมายเหตุ: รูปภาพประกอบจากคุณชิดขวาแห่งห้องจตุจักรในเวบพันทิพค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #x-ray#ตรวจร่างกาย
หมายเลขบันทึก: 119761เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2007 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 12:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท