สพท.นนทบุรี เขต 1 มีกิจกรรม KM อะไรบ้างในเดือนกันยายน


        ว่างเว้นบันทึกไปหลายวัน  ด้วยภารกิจเร่งเร้าที่หน่วยงานต่างๆประสานงานมา  วันนี้ขอเล่าเรื่องเชิงปฏิทินกิจกรรม KM ที่ สพท.นนทบุรี เขต 1 จะทำในช่วงปลายสิงหาคม-กันยายนนี้  มี 3 กิจกรรมคือ
        1.เชิญชาวบล็อก gotoknow ที่เปิดบล็อกและลงทะเบียนเข้าชุมชนเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 1 (แพลนเน็ต) ไว้ ที่ตั้งชื่อบล็อกไม่สื่อความหมายเชิง KM  รวมทั้งบันทึกครั้งเดียวก็หายสาบสูญไป  ให้มาประชุมปฏิบัติการตกแต่งหน้าตาสีสัน  ชาร์ทไฟกันอีกรอบ  ทำเป็น 2 รุ่น รุ่น 1 วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม  และรุ่น 2 วันศุกร์ที่ 7 กันยายน  ที่โรงเรียนวัดเขมาภิรตาราม  รุ่นละ 40 คน รวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้ที่เปิดบล็อกแล้วและยังไม่ได้เข้าแพลนเน็ต สพท.ให้มาเข้าร่วมด้วย โดยได้รับความอนุเคราะห์จากวิทยากร สคส.(น้องหญิงเจ้าเก่า) ก็ขอขอบคุณที่ไม่ทิ้งกัน
          เราจะมีหนังสือประสานงานแจ้งไปยังโรงเรียน  และมีคำชี้แจงให้ผู้เข้าร่วมปฏิบัติการศึกษาล่วงหน้า เช่น ศึกษาคู่มือการใช้บล็อกในแต่ละเรื่อง  ทดลองทำก่อน  เตรียมรูปถ่ายมา  เลือกแพลนเน็ตที่จะเข้าร่วม เป็นต้น
        2.พัฒนาระบบสารสนเทศที่เป็นองค์ความรู้จำเป็นของแต่ละกลุ่มงาน ใน สพท.โดยประสานให้แต่ละกลุ่มงานค้นคว้า รวบรวม แล้วคณะทำงานกลุ่มนโยบายและแผน(สพท.)จะนำมาจัดเก็บอย่างเป็นระบบในเว็บแมงมุม เพื่อนำไปใช้งาน และกระตุ้นให้พัฒนาข้อมูลสารสนเทศให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น
        3.ประชุมสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครูและบุคลากรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ(ICT) ตามกระบวนการ KM วันที่ 19 กันยายน ที่โรงเรียนวัดเขมาภิรตาราม  โดยได้รับ งปม.สนับสนุนจาก สค.บศ.(วัดไร่ขิง) เราได้เชิญผู้ที่มี Best Practices ด้าน ICT ทั้งในเชิงการจัดการเรียนการสอนและการบริหารหลายคนมาเล่าประสบการณ์และนำแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน  เราเชิญมาร่วมสัมมนาโรงเรียนละ 2 คน โดยส่งแบบตอบรับไปที่โรงเรียนวัดเขมาภิรตาราม 
        ที่จริงชาวนนทบุรี เขต 1 ต่างเข้าใจเรื่อง KM และทำ KM กันเป็นปกติสอดแทรกในงานประจำเกือบทุกงานอยู่แล้ว เพียงแต่ไม่ได้กำหนดหรือประกาศออกมาว่าเป็น KM เท่านั้น  จึงค่อนข้างดูไม่เป็นระบบและไม่ทำให้คนอื่นรู้ว่าเราใช้ KM เวลาใครเขาเชิญไปร่วมงาน KM จึงไม่ค่อยมีผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน  แต่ถ้าเราตระหนักและนำมาใช้ในชีวิตอย่างปกติวิสัย(ใช้จริงนะ) ก็น่าบอกได้ว่าเรานำไปใช้อย่างไร และเกิดผลดีอย่างไร ซึ่งน่าจะเป็น KM ที่มีชีวิตชีวาด้วย 
        จึงอยากเห็นแต่ละโรงเรียน แต่ละหน่วยงาน ได้กลั่นออกมาหน่อย จะได้บอกชาวบ้านเขาได้ว่าเราใช้กระบวนการ KM ในกิจกรรมไหน อย่างไร และเกิดผลอย่างไร  เพราะตอนนี้เขากำลังฮิตประเมินการทำ KM กันอย่างกว้างขวางอยู่ด้วย
หมายเลขบันทึก: 119682เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2007 08:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เรียน ท่านธเนศ

มาตอบคำถามท่านค่ะ ว่า ทำ  KM  สพท.นม. 1   ได้นวัตกรรมอะไร

http://gotoknow.org/blog/korat1erkm/121978

วัฒนา ก้อนเชื้อรัตน์

ขออนุญาตถามนะครับ

นวัตกรรมสารสนเทศและเทคโนโลยีมีความสำคัญหรือความจำเป็นต่อการจัดการบริหารการศึกษาอย่างไร...

ช่วยตอบด้วยนะครับเป็นส่งที่  E mail

[email protected]

[email protected]  ขอบคุณมากครับ

เสียดาย ไม่ได้ไปร่วมกิจกรรม

นนทบุรี เขต 1

ภาค ข ยังไมออกเลย

ออกช้าจัง

เรียนถาม เรื่อง จะไปสมัครสอบบรรจุ ที่ สพท.เขต 1 รู้แต่ว่าอยู่ถนนรัตนาธิเบศร์จังหวัดนนทบุรี

หนูอยู่ต่างจังหวัด ไปไม่ถูกค่ะ หาแผนที่ในเว็บไซต์ไม่มีค่ะ

รบกวนบอกทางคร่าวๆ ได้ไหมคะ

ขอบคุณค่ะ

รู้จักสี่แยกแครายไหม  ถ้ามาจากถนนงามวงศ์วาน(จากเดอะมอลล์งามวงศ์วาน) ตรงมาถึงแยกแครายให้ขึ้นทางต่างระดับข้ามสะพานมาก็จะเข้าถนนรัตนาธิเบศร์ และเข้าทางคู่ขนานด้านซ้ายทันที  จะมีทางยูเทิร์น แล้วชิดซ้ายก็จะเข้าศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรี  เข้าไปในนั้นถามเขาดูก็เจอเอง อยู่ใกล้ๆศาลากลางนั่นแหละ  ขอให้โชคดีนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท