หยุดฝันร้าย..ด้วยการใช้เงินซื้อเตียง


ความเชื่อของคนไข้...ขณะนอนรักษาในโรงพยาบาล

วันนี้ 13 สิงหาคม 2550 ฉันได้รับรายงานจากน้องพยาบาลว่า

คนไข้ ชายไทยวัย 56 ปี นอนอยู่ในห้องแยกเพื่อป้องกันการติดเชื้อ นอนมาประมาณ เกือบ 2 สัปดาห์แล้ว

ตอนย้ายเขาไปที่ห้องแยกนี้ใหม่ๆ คนไข้บอกว่า นอนหลับแล้วฝันร้ายทั้งคืน

ฝันว่ามีคนหน้าตาน่ากลัวมาหาและยืนอยู่ปลายเตียง ต้องสะดุ้งตื่นตลอด

พยาบาล...เข้าไปพูดคุยซักถามและพูดปลอบใจ แนะนำผู้ป่วยให้อ่านหนังสือหรือดูทีวีก่อนนอน แต่อาการฝันร้ายไม่ดีขึ้น

พยาบาลจึงรายงานให้แพทย์ทราบ 

แพทย์มาสั่งให้งดยานอนหลับ เพราะอาจเป็นสาเหตุให้ฝันร้ายได้

แต่หลังจากงดยานอนหลับแล้ว  แต่อาการฝันร้ายก็ไม่ดีขึ้น

พยาบาลเลยใช้หลักการ  ที่คนไข้เคยบอกต่อกันมาว่า....

เมื่อเรามานอนเตียงที่โรงพยาบาล

คนไข้จะต้องใช้เงินซื้อเตียงก่อน 1-3 บาท 

 โดยวางไว้ที่หัวเตียง

 และซื้อพวงมาลัยมาแขวนที่หัวเตียง

เชื่อหรือไม่ !

หลังจากวันนั้น..   คนไข้ของฉันไม่ฝันร้ายอีกเลย

คนไข้...หยุดฝันร้าย..ด้วยการใช้เงินซื้อเตียง

เมื่อเช้าฉันไปเยี่ยมที่เตียง  เพื่อพูดคุยซักถาม

คนไข้บอกว่า.. ไม่ฝันร้ายแล้ว

ฉันแนะนำ.. คนไข้ต่ออีกว่า ให้สวดมนต์ก่อนนอน จิตใจจะได้สงบ

และฉันแนะนำน้องพยาบาลว่า

วันพุธบ่าย ช่วยนิมนต์พระอาจารย์จากสำนักเวฬุวัน ที่มานำกลุ่มวิปัสสนาเยียวยารักษาใจ ช่วยไปเยี่ยมคนไข้ที่เตียงด้วย

ฉันวิเคราะห์ว่า....

การเข้าห้องแยก คนไข้นอนคนเดียวหลายวัน

อาจทำให้ผู้ป่วยเหงา ว้าเหว่ เกิดความรู้สึกถูกแยกออกจากเพื่อน (Sensory deprivation)

พอนอนหลับก็ฝันร้ายได้

การนำธรรมมะมาช่วยบำบัด.....

ทำให้คนไข้รู้สึกอบอุ่น และลดความวิตกกังวลลงได้ ทำให้หยุดฝันร้ายได้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 119601เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2007 19:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

วันนี้ตอนเช้า

ดิฉันไปเยี่ยมผู้ป่วยที่เตียงและ

ถามลุงว่า  ลุงนอนหลับสบายไหมคะ

ลุงตอบว่า  สบายดี ไม่ฝันร้ายแล้ว

วันศุกร์นี้ลุงก็จะฉายแสงครบแล้วนะ

ลุงพูดอย่างมีความหวังว่า เวลาจะได้กลับบ้านใกล้มาถึงแล้ว

สวัสดีครับ

  • ชีวิตพยาบาลคงลำบากนะครับ ต้องเอาใจคนร้อยพันความคิด
  • ผมไม่แน่ใจว่าความฝันมันเกิดจากอะไร แต่เคยอ่านหนังสือะรรมท่านบอกว่า เกิดจากเหตุ ๔ อย่างๆใดอย่างหนึ่งคือ
  • ธาตุกำเริบ(ธาตุสี่ในร่างกายผิดปกติป่วยแหละ) จิตอาวรณ์หรือจิตนิวรณ์ (เป็นห่วงกังวลอุปาทานบางอย่างมากไป) เทวดาสังหรณ์ (มีเทวดามาบอกเหตุบาอย่างอาจจริงก้ได้ไม่จริงก็ได้) กรรมบันดาน
  • ขอให้มีความสุขกับการทำงานครับพี่พยาบาล

สวัสดีค่ะ       P

ชีวิตพยาบาลดูเหมือน...จะลำบาก

หากเราคิดว่า.. เป็นอาชีพเรา

ที่จะต้องดูแลเอาใจใส่..ให้คนไข้หายป่วย  กายและใจ..เป็นความสุขของเราค่ะ

เรื่องความฝัน มันก็น่าแปลก

เช่น ในผู้ป่วยที่ใกล้เสียชีวิต

เขาจะเล่าให้ฟังก่อนว่า มีคนแต่งกายคล้ายยมบาล มารอรับไปอยู่ด้วย อีกไม่นานก็เสียชีวิต

อาจเป็นเพราะธาตุกำเริบเหมือนที่อาจารย์บอกก็ได้ค่ะ

เป็นวิธีแก้ปัญหาที่เท่ห์มากครับ น่าสนใจครับ

P สวัสดีค่ะ

ตอนนี้ คนไข้เรามีพวงมาลัยแขวนหัวเตียงเกือบทุกคน 

เงินที่ซื้อเตียง คนไข้จะไม่เอากลับด้วย

เราก็เก็บไว้เป็นเงินในโครงการวิปัสสนาเยียวยารักษาใจ..ที่ตึกค่ะ

อย่างนี้เขาเรียกว่าดูแลแบบองค์รวมใช่ไหมคะ

สวัสดีค่ะคุณพอลล่า

ดิฉันชอบเข้าไปอ่านเรื่องที่คุณพอลล่าเล่า

ขอบคุณที่มาเยี่ยมกัน

การดูแลคนไข้ของเรา จะเน้นการดูแลทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม เสรษฐกิจและจิตวิญญาณค่ะ

สิ่งเหล่านี้ เขาบอกเราว่า เราดูแลแบบองค์รวมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท