การประชุมวิชาการมหกรรมศูนย์สุขภาพชุมชน


เก็บตกเรื่องราวและภาพบรรยากาศมาฝากกันคะ

  เมื่อวันที่ 1-3 สิงหาคม 2550 ที่ผ่านมา ผู้เขียนมีโอกาส เข้าร่วมการประชุมวิชาการมหกรรมศูนย์สุขภาพชุมชน (ครั้งที่4 ) ที่จัดขึ้น ณ ห้องประชุมโรงแรมอมรินทร์ลากูน  อ.เมือง  จ.พิษณุโลก งานนี้ จัดโดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก

              ในส่วนของจังหวัดระนอง ได้รับจัดสรรโควต้า จำนวน 12 คน ทางผู้รับผิดชอบงานระดับจังหวัด คุณบุษกร ได้จัดสรรให้อำเภอละ สองคน ประกอบด้วย QRT ระดับอำเภอ หนึ่งคน และเจ้าหน้าที่ PCU ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในแต่ละอำเภอเข้าร่วมประชุม แต่เนื่องจาก อำเภอละอุ่น มองเห็นแนวทางในการเรียนรู้จากประสบการณ์ทำงานของผู้อื่น เพราะในงานมีการนำเสนอ นวตกรรม และกระบวนการดำเนินงานพัฒนาศูนย์สุขภาพชุมชน ที่ประสบความสำเร็จของแต่ละเขต จึงขอโควต้าเพิ่ม ให้เจ้าหน้าที่ได้เข้าร่วมอีก

              ต้องยอมรับว่า การเตรียมการ ในส่วนของการต้อนรับ ทางเจ้าบ้าน ทำได้ยอดเยี่ยม มากจริง-จริง และสร้างสามารถสร้างรอยยิ้ม และความประทับใจได้เป็นอย่างดี เริ่มตั้งแต่การย่างก้าว ลงจากรถประจำทาง ก็มีเจ้าหน้าที่คอยต้อนรับขับสู้เป็นอย่างดี รวมถุง การเตรียมความพร้อมในเรื่องของสถานีที่ในกรจัดประชุม และการนำเสนอ ผลงาน ก็ทำได้ไม่ขาดตกบกพร่อง เลยแม้แต่น้อย โดยสรุป จากการประชุมครั้งนี้ ประเด็นสำคัญที่ได้จากการเรียนรู้ในดังนี้คะ

     1.  การอภิปราย เรื่อง “แลหลังมองหน้า อนาคตศูนย์สุขภาพชุมชน”
    
2 . ชมการนำเนอผลงานของศูนย์สุขภาพชุมชนระดับเขต (ซึ่งผู้เขียนได้เข้าร่วมรับฟังในห้องนำเสนอของ ศสช.ดีเด่น เขตที่ 15, 12, 6, 5 และ18)
    3. บรรยายพิเศษเรื่อง “ ศูนย์สุขภาพชุมชน หนทางสู่สุขภาพพอเพียง”

    4. การอภิปราย เรื่อง “สร้างสุขภาพอย่างไร ในวิกฤตชายแดนใต้

    5. บรรยายพิเศษเรื่อง “กระทรวงสาธารณสุขในยุคการเปลี่ยนแปลง”

 

ภาพบรรยายกาศ ที่นำมาฝากกัน  

           และเมื่อจับรวบรวมประเด็นจากการประชุมภาระกิจหน้าที่ของผู้เขียนที่จะต้องดำเนินการต่อ มีดังนี้คะ

          1. การสนับสนุนการพัฒนาด้านวิชาการ และนวตกรรม ในศูนย์สุขภาพชุมชน โดยการถ่ายทอดประสบการณ์จากการชมนิทรรศการ ต่างๆในงานและการประชุมครั้งนี้
          2. ร่วมส่งเสริมการน้อมนำปรัญญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นแนวทางการพัฒนาสุขภาพ โดยมีหลักการและภาพลักษณ์ที่พึงประสงค์สองประการ คือ หนึ่งให้ครอบครัวและชุมชนมีรากฐานทางสุขภาพที่แข็งแรง ประการที่สองคือ “สุขภาพดีเป็นผลจากสังคมดี หรือสังคมแห่งสุขภาวะ”
          3. ส่งเสริมให้มีการจัดทำโครงการ ในปีงบประมาณ 2551 ของทุกสถานบริการ เพื่อรองรับการ เข้าร่วมประชุมวิชาการมหกรรมศูนย์สุขภาพชุมชน (ครั้งที่5 ) เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานใน ได้รับความรู้ และแนวทางใหม่ๆ ในการนำองค์ความรู้ดังกล่าวมาพัฒนาศูนย์สุขภาพชุมชนที่ตนรับผิดชอบ

           และสำหรับพี-น้อง ชาวสาธารณสุข ท่านที่ได้มีโอกาสเข้าไปร่วมงานการประชุมวิชาการมหกรรมศูนย์สุขภาพชุมชน (ครั้งที่4 )ที่จัดขึ้นที่จังหวัดพิษณุโลก  ในครั้งนี้ แวะเวียนเข้ามาอ่านก็เชิญ แลกเปลี่ยน เรียนรู้เรื่องราวประสบการณ์ได้เลยนะคะ

ติดตามอ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://gotoknow.org/blog/lwipoo/120583

หมายเลขบันทึก: 119599เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2007 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับ น้องเปิ้ล

สวัสดีจ้ะ น้องเปิ้ล ก่อนอื่นต้องขอบอกน้องเปิ้ลว่าบู้ทที่น้องนั่งถ่ายรูปใกล้ๆน้ำพุเป็นบู้ทของพี่เองนะคะ แต่ทำไมเราไม่มีโอกาสเจอกันนะ น่าเสียดายจัง ไม่รู้ได้มาลองตรวจเท้ากับเค้ามั่งรึเปล่าจ้ะ

 หวัดดีคะ พี่ Mrs. Laddawan wipoosanapan

  •  ต้องขอชื่นชม เลยนะคะ ว่า จัดบู้ทได้สวยงาม มากเลยคะ จนอดที่จะเก็บภาพสวย-สวย ไม่ได้เลย
  • ต้องยอมรับว่าในงาน คนเยอะมากๆ เลยคะ อาจทำให้พี่ไม่ทันสังเกตเห็นน้องเปิ้ล อันที่จริง น้องเปิ้ลก็แวะไปทักทาย สวัสดีพี่แล้วนะคะ แต่พี่คงกำลังยุ่ง-ยุ่ง (เนื่องจากเป็นเจ้าภาพ) จึงไม่ทันสังเกต ว่า อ้อ!! น้องคนนี้ คือ น้องเปิ้ล  อิอิ

 

ตายจริง พี่ต้องขอโทษด้วยนะคะ น้องเปิ้ล จริงๆก็ไม่ได้ยุ่งอะไรมากมายหรอกค่ะ แต่ทำไมพี่ไม่ทันนึกหนอว่า น้องคนนี้คือน้องเปิ้ลไม่งั้นคงได้คุยกันยาวว แต่ต้องขอบคุณน้องจริงๆเลยค่ะที่จำพี่ได้ขนาดไม่เคยเจอกันเลยนะนั่น แต่พี่ซิแย่จัง ขอโทษจริงๆนะคะ 

  • ไม่เป็นไรค่ะพี่
  • เอาเป็นว่าโอกาสหน้าฟ้าใหม่ มีโอกาสได้เจอะเจอจะทักทาย และรายงาน ตัวให้รับทราบนะคะ
  • จะบอกว่าที่จำพี่สาวคนสวยได้ก็เพราะ ความสวยมันโดนตา อิอิ

การสาธารณสุขเขตเมือง กลุ่มงานเวชกรรมสังคม

รพ.พุทธชินราช พิษณุโลก

http://gotoknow.org/blog/nopadol/199696

http://gotoknow.org/blog/nopadol

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท