การมองสิ่งใกล้ตัว


การมอง

คนเราไม่เคยมองสิ่งที่อยู่เราตัวเราอย่างเป็นจริงเป็นจัง บางทีการมองสิ่งที่พบเห็นมาตลอดที่คิดว่าเป็นเรื่องธรรมดา แต่ถ้าเรากลับมองให้ถี่ถ้วน เราจะเห็นสิ่งที่ซ่อนอยู่ และสามารถเป็นวิธีคิด ให้เราได้ เช่น ถ้าเราคิดว่างานที่เราทำมันหนัก มันเหนื่อย ให้คิดว่าคนขายนำเต้าหู้ข้างถนนตอนเช้า เขาตื่นกี่โมง ได้รับกำไรต่อวันไม่กี่ร้อย แล้วนำเงินเดือนเรามาหาร เทียบวันที่เขาทำงานกับวันที่เราทำงาน เป็นต้น แค่นี้ก็พอมีกำลังใจ ในการทำงานขึ้นมาบ้าง นะครับ

คำสำคัญ (Tags): #วิธีคิด
หมายเลขบันทึก: 119556เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2007 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
จริงครับ ผมข้างล่างบ้างว่าคนระดับรากหญ้าเขาลำบากกว่าเราคิดแค่นี้ก็สบายใจและมีกำลังใจในการทำงานนะครับ

เห็นด้วยค่ะคุณครูบรรเจิด

เราต้องมองสิ่งใกล้ตัวให้มากๆ ค่ะ จะเห็นสัจธรรมของสิ่งนั้นๆ เลยค่ะ เรื่องธรรมดา อาจไม่ธรรมดา เรื่องที่ดูง่าย อาจไม่ง่ายนัก... ดูมาก พิจารณาตามมาก ปัญญาเกิดตามค่ะ ^ ^

เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ครับ  เพราะประสบการณ์ในชีวิตยิ่งมากขึ้นยิ่งทำให้เข้าใจคำพูดนี้
                 คม คม คม

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท