ทำไมต้องเกิดมาเป็นมนุษย์


คนมีวิวัฒนาการมาจากลิงจริงหรือ?

ทำไมต้องเกิดมาเป็นมนุษย์ เป็นคำถามที่หลายคนพยายามหาคำตอบ และผู้คนส่วนใหญ่มักไปหาคำตอบในแนวทางของธรรมะ หากท่านยังไม่ได้คำตอบหรือหาคำตอบยังไม่ได้ ลองอ่านบันทึกสั้นๆ บทนี้ดูครับ เผื่อจะเป็นแนวทางไปต่อยอดหรือครายข้อสงสัยของท่านได้

ก่อนที่มนุษย์เราจะพูดจากันเป็นภาษา (คน) เราคงจะส่งเสียงเจี้ยวจ๊าวกันเหมือนกับพวกลิงมาก่อน มันเป็นอย่างนั้นจริงหรือ? และพวกเราใช้ชีวิตอย่างพวกลิงด้วยหรือเปล่า เช่น อยู่ตามป่าเขา อยู่บนต้นไม้ กินกล้วยและผลหมากรากไม้

มีหลายคนเข้าใจว่าพวกเราเป็นลิงมาก่อนที่จะมาเป็นมนุษย์ แต่สำหรับผู้ที่มองตนเองว่าเป็นสัตว์ที่ประเสริฐแล้วคงจะยอมรับไม่ได้ ส่วนผู้ที่อยากรู้อยางเห็นหลายคนยังคงสงสัยอยู่ว่า คนมีวิวัฒนาการมาจากลิงจริงหรือ? ความเป็นจริงก็คือ มนุษย์เราวิวัฒนาการมาจากสัตว์ที่เป็นบรรพบุรุษของลิง แต่พวกเรามีวิวัฒนาการที่แตกต่างกันเล็กน้อยจากลิง แต่สิ่งเล็กน้อยที่ว่านี้กลายเป็นสิ่งที่แตกต่างอย่างมากมายมหาศาลตามกาลเวลาที่ผ่านไป และเราก็เรียกตัวเองว่า  Apeman ซึ่งต่างจากคำว่า Ape ที่หมายถึงลิงที่ไม่มีหาง

วิวัฒนาการจากสัตว์ซึ่งในที่สุดแล้วกลายมาเป็นมนุษย์นั้นเป็นไปตามกระบวนการปรับตัวตามธรรมชาติเพื่อให้สามารถอยู่รอดและดำรงเผ่าพันธุ์ต่อไปได้เฉกเช่นสัตว์อื่นๆ ที่มีวิวัฒนาการและเคียงคู่อยู่ร่วมสมัยกับมนุษย์จนถึงทุกวันนี้ ถึงตอนนี้แล้วคงไม่ต้องมาถามคำถามดังกล่าวเพราะการเกิดนั้นเป็นไปตามกระบวนการธรรมชาติซึ่งเราไม่สามารถจะหลีกเลี่ยงได้ตราบเท่าที่ยังมีการเกิด แก่ เจ็บ และตาย วนเวียนในวัฏจักรของชีวิต

หมายเลขบันทึก: 119539เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2007 15:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 12:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สู้ต่อไปนะค่ะ เรื่องราวก่อนประวัติศาตร์ยังมีอีกหลากหลาย

น่าสนใจมากๆ ครับ ผมชอบเรื่องพวกนี้เหมือนกันครับ ว่างๆ เข้ามาบันทึกอีกเยอะๆนะครับพี่

**

แวะมา สวัสดี อาจารย์หนู ค่ะ

**

ขี้เกียดอ่าน ต่ออ่ะ สิ่งที่ต้องการคือเกิดมาทำไม เกิดมาเป็นมนุษย์ทำไม? ลองคิดดูถ้าคนเราไม่ได้เกิด ก่อไม่ได้ทำบาป ไม่ต้องทำอะไร

ไม่ต้องมาใช้ชีวิต ที่แสนจะเหนื่อย ทำไมล่ะ มันเป็นสิ่งที่ใครหาคำตอบได้มั้ย

คนเราก่อนที่จะเป็นโลก ตอนที่โลกยังก่อตัวไม่เสด แล้วคนไปอยู่ไหน สิ่งมีชีวิตไปอยู่ไหน สวรรค์ นารก ก่อตัวขึ้นมาได้อย่างไร

ไม่เข้าใจ

พวกมนุษย์หน้าโง่ชั้นจะบอกให้เอาบุญก็ได้ว่าชั้นนี่แหละกำหนดพวกแกทั้ง มนุษย์ สววรค์ และนรกขึ้นมาน่ะ ต่อให้พวกแกไปถามเทวดาห่าสววรค์ที่ไหนก็ไม่มีวันรู้หรอก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท