On the road (2)…window shot…เคยสังเกตไหมคะว่านั่งด้านไหนในรถยนต์จึงจะถ่ายภาพได้สวยงาม


window shot…คุณคิดว่านั่งด้านไหนในรถยนต์จึงจะถ่ายภาพได้สวยงาม...ถ่ายภาพอย่างไรไม่ให้เห็นเงาตัวเองในกระจก..แล้วจะถ่ายแบบไหนไม่ให้ภาพเบลอหรือสั่นไหว

On the road (2)…window shot… คุณคิดว่านั่งด้านไหนในรถยนต์จึงจะถ่ายภาพได้สวยงาม…ถ่ายภาพอย่างไรไม่ให้เห็นเงาตัวเองในกระจก..แล้วจะถ่ายแบบไหนไม่ให้ภาพเบลอหรือสั่นไหว <p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal">บ่อยครั้งที่คุณต้องเดินทางท่องเที่ยวโดยรถยนต์  ไม่ว่าจะเป็นรถเก๋ง รถตู้ รถโดยสาร หากไปกับทัวร์แล้วยิ่งไม่มีทางเลือก มีข้อแนะนำง่ายๆคะ…คือ…</p>

  1. นั่งด้านหน้าข้างคนขับหากเป็นรถเก๋ง กับรถตู้ (ก็ถ้านั่งด้านคนขับจะถ่ายรูปได้หรือจ๊ะ)...เหตุผลก็รถมันคันเล็กและวิ่งเร็วถ้าคุณนั่งด้านหลัง ...คุณจะถ่ายอะไรไม่ทันหรอกคะ  ดูตัวอย่างภาพประกอบด้านล่างได้คะ มีคนขับให้นั่งคะ(อิจฉาละซิ อิๆ)

  2. หากนั่งรถโดยสารละคะจะทำไงดี เราคงไม่ได้นั่งที่กระเป๋ารถนั่งใช่ไหม ก็เลือกที่นั่งประมาณแถว ที่ 3 4 ด้านซ้ายมือคะ...(ยกเว้นบางประเทศที่ขับรถชิดขวา เช่น ลาว และอีกหลายๆประเทศคะ)ถ้านั่งด้านขวามือคุณก็จะเห็นแต่วิวรถสวนไปสวนมาสิคะ  รถวิ่งเร็วมากระวังคอสะพานด้วยนะคุณ 
  3.               
  4.  ภาพนี้ยังนั่งหน้าอยู่คะยังไม่โดนไล่ลงจากรถ

    แล้วจะทำอย่างไรไม่ให้เห็นเงาตัวเองละ อันดับแรกหามุมก่อนคะเอากล้องแนบกระจกเลยดีมั้ย...ไม่ดีแน่นอนคะให้...ถ่ายทแยงมุมนิดนึงคะเป็นการหลบเงา ถ้าถ่ายใกล้มากเราจะได้รอยบนกระจกเป็นของแถม...ที่สำคัญต้องปิดแฟลชที่ตัวกล้องด้วยนะคะถ้าทำอย่างไรก็เห็นเงาสะท้อนนี่เลยคะถอดเสื้อมาคลุมตัวเรากับกล้อง...(จะถอดเสื้อตัวใน...ตัวนอกก็เกรงใจคนนั่งข้างๆด้วยนะคะ) 
                    
    • ภาพนี้ที่ เมืองลูเซินประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ตอนเช้าฝนตกปรอยๆคะ...ถ่ายจากรถทัวร์ที่กำลังวิ่งมีสะพาน 2 สะพานขนานกันคะ

             ที่สำคัญทำอย่างไรไม่ให้ภาพมันไหวละคะถ้าเป็นกล้องดิจิตอลรุ่นล่าสุด...มักจะมีโหมดป้องกันภาพไหวคะ...แต่ถ้าเป็นรุ่นเก๋าคนถ่ายก็ต้องเก๋าด้วยคะ...เริ่มเลยคะถือกล้องให้มั่น...เอาสายคล้องคอไว้ดีที่สุด(ถ้าสายร้อยกล้องที่แถมมาสั้นไปก็หาสายใหม่คะ...)จับกล้องทั้ง 2 มือคะ มือหนึ่งช้อนกล้องไว้...อีกมือไว้คอยกดชัตเตอร์ไงคะ...ระวังอย่าให้นิ้วตัวเองบังหน้ากล้องนะคะ

              ขั้นตอนต่อไปกลั้นหายใจ (ถ้าหายใจแรงภาพมันไหว..อิๆล้อเล่นคะ)...แล้วกดชัตเตอร์คะรอลุ้นคะ...ไงคะได้ภาพที่ต้องการหรือไม่คะ...ถ้าไม่ได้เรื่องก็ลบแล้วถ่ายใหม่ (เป็นข้อดีของกล้องดิจิตอลแต่จะทำให้เราเสียนิสัยคะ...เราจะไม่ค่อยตั้งใจถ่ายจะถ่ายเรื่อยเปื่อยแล้วมารอลบทิ้งทีหลัง...แต่ถ้าเป็นภาพเหตุการณ์นาทีทองมีแค่ชั่วเสี้ยววินาทีเท่านั้นจะเสียดายทีหลังนะคะ...)

        ภาพพระอาทิตย์ขึ้นที่ปักกิ่งคะไปกับทัวร์เหมือนกันกำลังจะออกไปเที่ยวกำแพงเมืองจีนคะ...ข้อดีของการไปกับทัวร์คือเราต้องตื่นตั้งแต่ไก่โห่ไงคะ ถ้าแน่ใจในฝีมือตัวเองแล้ว...ออกไปโบกรถไปเที่ยวและถ่ายรูปกันเถอะคะ....  

</span></span>

หมายเลขบันทึก: 119510เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2007 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • สวัสดีค่ะ  คุณ naree suwan
    ..

อืมมม  ขอตอบว่า นั่งบนหลังคารถ  จะถ่ายภาพได้แจ๋วที่สุดค่ะ

อ่าววว  ไม่ใช่คำตอบงั้นหรือคะ?   งั้น  ก็ขอตอบว่า ไม่ว่าเราจะนั่งตรงมุมไหน   ก็สามารถเก็บภาพความประทับใจได้ทั้งนั้นด้วยหัวใจและความรู้สึก ค่ะ 

ว๊าววว  แวะมาแซวค่ะ  ^_^

คุณเนปาลีทานข้าวกลางวันแล้วหรือคะ...อยากทานอาหารเหนือฝีมือคุณจัง...เห็นด้วยคะ...ลืมไปได้ไง...นี่เลยคะนั่งบนหลังคารถไฟ....เคยนั่งจริงๆนะคะไม่ได้ล้อเล่นสายตะวันออก ตอนนั้นยัง Look yong อยู่ ตอนนี้ถึงแม้...แต่ใจยังสู้คะ...อีกอย่างที่สุดมันส์นั่งท้ายรถกระบะคะ...ช่วงโดนสาดน้ำ(คนขับต้องไม่เมานะคะไม่งั้น...)

สวัสดีค่ะ

นั่งถ่ายโดยเปิดกระจก (ถ้าเปิดได้) จะได้ไม่สะท้อนตัว อิอิ

เป็นคนขับก็เคยถ่ายค่ะ อิอิ (แต่เสี่ยงไป อย่าเลียนแบบ)

 

แต่แบบมีคนขับให้นั่งดีกว่าเน้อะ

 

^__^

  • สวัสดีค่ะ ..

โห ๆ ๆ  ตอบเย้าเล่น  นี่เคยไปนั่งจริง ๆ หรือคะ?  โอ้  แม่เจ้า  ช่างกล้าหาญนัก   ขอนับถือ  คาราวะท่าน 1 จอก 

ก็ อืมมม  ก็อยากทำให้ทานนะคะ   แต่ไม่ค่อยมีใครได้ลิ้มรสค่ะ   จะมีก็ที่บ้าน  เพื่อนที่ทำงาน 1  ลูกสาวเจ้านาย 1  แค่นี้ล่ะค่ะ    หน่า..คงมีโอกาสล่ะค่ะ    เห็นมีพี่สาวสุดที่รักจากไซเบอร์ร่ำ ๆ จะให้ทำส่งทางแอร์เมล์ น่ะค่ะ  haha   คุณสนใจไหมคะ?  จะได้ส่งไปคราวเดียวกัน  อิอิ    แต่รอไปก่อนนะคุ๊ณณณ  อารมณ์ติ้สท์ไม่ค่อยมีค่ะ   นาน ๆ ถึงจะเกิด  

หน่า ๆ ๆ ก็เปิดไปดูหน้าเมนูอิ่มละไมน่าจะง่ายกว่านะคะ    อีกไม่กี่วันต้อมจะลงเมนู ลาบหมู น่ะค่ะ    เพราะจุลสารปิงฟ้าฯ ฉบับเดือนกันยายน  ขอรับผิดชอบเอง  โฮ่ะ ๆ ๆ    คุณตามไปลองหาวัตถุดิบมาทำด้วยกันนะคะ

 

ป.ล. มื้อเที่ยง  แม่บ้านภรรยาเจ้านายเอาแกงฟักหม่นมาส่ง  แต่คาดว่าไม่อร่อย  ก็เลยไม่หม่ำค่ะ  แฮ่ะ ๆ ๆ

ขอบคุณ คุณ IS คะ...บันทึกตอนหน้าจะเอารูปที่ถ่ายที่วูลองกองขึ้นคะ

ขอบคุณคุณเนปาลีอีกครั้งถ้าจะกรุณาฝากอาหารมากับเครื่องการบินไทยจะไปรอรับที่ดอนเมืองคะ...นั่นความพยายามเป็นเลิศแต่เคยได้ยินมีเศรษฐีบางคนสั่งอาหารทางโทรศัพท์แล้วให้ส่งวิธีนี้จริงๆนะคะ

สวัสดีค่ะ

            เป็นข้อแนะนำที่เยี่ยมมากค่ะ รูปที่ถ่ายมาก็สวยด้วยค่ะ

เป็นคนชอบถ่ายรูปค่ะ แต่กล้องดิจิทอล ไม่ค่อยชัด แต่เล็กและเบา อยากได้อันใหญ่หน่อยอย่างของลูก  เขาบอกว่า แม่จะแบกไหวเหรอ

เลยต้องใช้อันเก่าไปพลางๆ ก็พอใช้ได้ แต่ไม่ค่อยดีค่ะ

P
ขอบคุณคุณsasinanda มากคะที่แวะมาเยี่ยมชอบเรื่องที่คุณเล่าและชอบภาพประกอบในบันทึกคุณด้วย...อ่านแล้วอบอุ่นมีความรู้สึกดีๆในชีวิตสมชื่อบันทึกเลยคะ
  • ขอคุยด้วย คนชอบถ่ายรูปด้วยเหมือนกัน
  • แต่ผมถ่ายวิวชนบทแถวบ้านนะ
  • ได้เห็นภาพสวยงามจากนอกบ้างก็เหมือนได้ไปเที่ยว
  • เป็นความสุขที่สุดของคนเรานะครับที่มีโอกาสเดินทางไปที่ต่างๆ เพิ่มประสบการณ์
  • เมื่อมีความพร้อมก็อยากเดินทางเหมือนกัน แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะพร้อมเมื่อไร
  • ก็รอๆ เตรียมตัวเตรียมใจไปพราง ดูคนอื่นไปก่อน คงมีโอกาสเป็นของเราบ้าง
  • นั่งรถถ่ายรูปคงสนุกมากครับ
  • ขอบคุณมากครับ
P
คุณประถม คะยินดีที่ได้รู้จักคนชอบถ่ายภาพอีกคนภาพสวยๆของเมืองไทยก็มีคะจะทยอยเอามาอวดคะอิๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท