นุชรัตน์
ดร. นุชรัตน์ ประสิทธิศิลป์ชัย

12 - 13 สิงหาคม 2550 สัมมนาวิชาการ Diffusion of innovation


Diffusion of innovation and change management in Ed.Technology

12 - 13  สิงหาคม 2550 สัมมนาวิชาการ Diffusion of innovation
Diffusion of Innovations and change Management in Education Technology
  ตรงกับวันหยุด แต่ด้วยท่านวิทยากร ผศ.ดร.วสันต์ อติศัพท์ จาก มอ.ปัตตานี ท่านว่าง วันนี้วันเดียวจริง ๆ ด้วยอีกบทบาทหนึ่งของตัวเอง ก็คือ เป็นนักศึกษาหลักสูตร ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาเทคโนโลยี ของ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยท่าน รศ.ดร.สุมาลี ชัยเจริญ ได้จัดสัมมนาขึ้นให้กับ นศ.ทั้ง 3 รุ่น ปี 1 - 3 ขอมองด้วยมุมมองของ ศึกษานิเทศก์ รู้สึกว่าได้รับประโยชน์มากมายเหลือเกิน อาจารย์ไม่ได้พูดในรายละเอียด เพราะมีเวลาน้อยมาก แต่ท่านก็ได้แนะนำ ให้เราได้ไปศึกษาค้นคว้า หาความรู้ เพิ่มเติม โดยตัวเองมองว่านี่คือสิ่งที่ใช่ที่สุดในการเผยแพร่นวัตกรรมทางการศึกษา  โดยเฉพาะน่าจะเหมาะสมกับบทบาทหน้าที่การงานที่เป็นอยู่ เราได้รับความรู้มากมาย แต่ขอสรุปประเด็นที่จะนำไปเป็นแง่คิดในการทำงาน ของ ศน.โดยเฉพาะ กลุ่มงานส่งเสริมพัฒนาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา ดังนี้ค่ะ
- change management การปรับเปลี่ยนมุมมองของคนในองค์กร เป็นเรื่องที่ยากที่สุด
-  ถึงแม้ว่าเราจะสร้างนวัตกรรมได้ดีเพียงใด แต่ถ้าขาดการเผยแพร่นวัตกรรมให้คนอื่นได้ใช้ ก็คงไม่มีประโยชน์เท่าใดนัก
- 5 องค์ประกอบของการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาที่ประสบผลสำเร็จ ประกอบด้วย system thinking --system design -- quality science -- change management -- Instructional Technologies
 มีบางมุมมองที่พยายามทำความเข้าใจ และสอบถามผู้รู้มากมาย เกี่ยวกับการนิเทศการศึกษา ที่ทำไมต้องเน้นเป็น system approach ด้วย และด้วย ความแตกต่างระหว่าง มุมมองของ ผู้บริหาร และ นักประดิษฐ์  ทำให้เรามีความเข้าใจ ... - manager Administrators  forcuses on system and structure , The leader Innovate focuses on people  จึงไม่แปลกใจเลย ว่า อ้อ ที่แท้เราก็คือ The leader Innovate มากกว่า ที่จะมองอะไรเป็นผู้บริหารองค์กรแต่ในการทำงานแล้ว ต้องบูรณาการ ทั้งสองอย่างเข้าด้วยกัน
 ..ท่านก็บอกว่า เดี๋ยวนี้ สพฐ. ก็แปลกดี ท่านไปเยี่ยมโรงเรียนหนึ่ง พบว่ามีผู้จบสาขาบริหารการศึกษา 100 % ก็เป็นความกังวลว่าทำไม บุคลากรในวงการศึกษาทำไมไม่ยอมศึกษาต่อ ในวิชาพื้นฐานกันเลย (อันนี้ คนในวงการ สพฐ.ก็จะรู้ถึงปัญหานี้ดีค่ะ)
 แล้วก็ท่านยังพาทำ work shop เล็ก ๆ เกี่ยวกับ สิ่งที่ต้องการพัฒนาในองค์การ การพัฒนาแผนเทคโนโลยี กระบวนการพัฒนานวัตกรรม และ กระบวนการของการเผยแพร่นวัตกรรม ซึ่ง ท่านใช้ทฤษฎี มาเป็นฐานคิดทั้งหมด ก็คงไม่มีเวลาบันทึกค่ะ ลงในทีนี้ แต่ถ้าท่านผู้ใดสนใจไฟล์ข้อมูล ที่ท่านอาจารย์วสันต์ นำเสนอในวันนี้ ก็ยินดี แชร์ค่ะ ซึ่งท่านก็มีและให้ดาวน์โหลดที่เว็บไซต์ของท่านด้วย หรือจะขอมาโดยตรงที่ตัวเองก็ได้ ยินดี give and share ค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #สัมมนา
หมายเลขบันทึก: 119395เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2007 07:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 00:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท