เพลงลูกทุ่ง


 

 

เพลงลูกทุ่ง 

            ถ้าพูดถึงเพลงเก่าๆของไทยเรา ก็ต้องเป็นเพลงพื้นบ้าน เพลงไทยเดิม แต่ในยุคหลังต่อมาก็เกิดเพลงรุ่นใหม่ๆขึ้น คือเพลงไทยสากลและเพลงลูกทุ่ง

 

            เพลงไทยสากล เกิดขึ้นมาจากละครร้องและภาพยนตร์ เป็นเพลงที่ไม่มีเอื้อนมากเหมือนเพลงไทยเดิม มีทำนองสูงๆต่ำๆและมีเปียโนคลอ เพลงไทยสากลยุคแรกๆก็ลอกทำนองเพลงสากลหรือเพลงฝรั่งมาทั้งหมด ต่อมาจึงมีการดัดแปลงทำนองเพลงไทยเดิมมาใส่แทน ก่อนสงครามโลกครั้งที่ ๒ เพลงไทยสากลเริ่มได้รับความนิยม จนหลังสงครามโลกครั้งที่ ๒ เพลงไทยสากลก็เฟื่องฟูเป็นเพลงของคนเมืองหลวง

 

            ส่วนการเกิดเพลงลูกทุ่งเป็นเรื่องที่น่าแปลกว่า เพลงลูกทุ่งเป็นเพลงที่เกิดในเมืองหลวงแล้วแพร่ไปยังต่างจังหวัด ในระยะแรกชื่อเพลงลูกทุ่งยังไม่มี (ลูกกรุงก็ไม่มี) แต่เริ่มพิจารณาที่ตัวนักร้อง ว่าเพลงพวกที่ร้องโดย ชาญ เย็นแข สมยศ ทัศพันธ์ และทูล ทองใจ เป็นเพลงอีกพวกหนึ่งต่างจากเพลงไทยสากลทั่วไป ต่อมามีคนเรียกเพลงพวกนี้ว่า  เพลงตลาด เพราะมีจังหวะกระชั้นถี่เหมือนจังหวะรำวง มีเนื้อหาสนุกสนาน ส่วนใหญ่จะว่าด้วยชนบทหรือชีวิตธรรมดาของชาวบ้าน คงเหมือนกับ กลอนตลาดสมัยก่อน

 

            ในปี ๒๕๐๗ สถานีโทรทัศน์ช่อง ๔ บางขุนพรหม ได้เสนอรายการหนึ่ง มีชื่อรายการว่า เพลงลูกทุ่ง(ผมไม่มั่นใจว่าเป็นรายการของคุณประกอบ ไชยพิพัฒน์หรือเปล่า) ผู้ที่คิดชื่อรายการคือ คุณจำนง รังสิกุล หัวหน้าฝ่ายจัดรายการ จึงทำให้ต่อมา คำว่าเพลงลูกทุ่งนี้ก็เป็นที่รู้จักและใช้กันแพร่หลายจนถึงปัจจุบัน

คำสำคัญ (Tags): #เพลงลูกทุ่ง
หมายเลขบันทึก: 119394เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2007 06:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท