นุชรัตน์
ดร. นุชรัตน์ ประสิทธิศิลป์ชัย

6 - 9 สิงหาคม 2550 อบรมเครือข่ายนักจัดการความรู้ผู้รับผิดชอบเว็บไซต์ใยแมงมุมที่อยุธยา


คงเป็นสรุปบางประเด็น..ที่ได้จากการอบรม
9 -10 สิงหาคม 2550 หลักสูตร ที่ สพฐ.จัดให้ เคยได้รับการอบรมแล้วครั้งหนึ่ง ที่ จ.อุดรธานี แต่ที่ได้ไปอีกครั้ง ก็ด้วยความที่ ศน.ใน สพท. ทุกคนมีงานล้นมือ และ มีความจำเป็น ที่ต้องไปเข้ารับการอบรมและอีกประการ ด้วยความคิดที่ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่ ที่ สพฐ.กำลังจะให้ทำ แต่เมื่อไปแล้วจึงทราบว่าเป็นเรื่องที่เขาทำต่อเนื่อง มาแล้ว แต่ สพท. ไม่ได้ทำก็นึกเสียดายหลาย ๆ อย่างเหมือนกัน.. แต่มิอาจถ่ายทอดความรู้สึกผ่านที่นี้ได้ คงเป็นสรุปบางประเด็น..แม้ว่า ตัวเองรู้สึกเหน็ดเหนื่อยกับการ ที่สพฐ.จัดอบรม สัมมนา บ่อยมาก ๆ จนงานหน้าที่ปกติ คือ นิเทศการศึกษา แทบจะไม่ได้จับเป็นชิ้นเป็นอันเลย สำหรับงานที่ต้องไปรับมาทำ แล้ว ยังมีงานที่เพื่อน ๆ ต้องช่วยกันทำ อย่างมากมายมหาศาล เหลือเชื่อ ครูก็บ่น ให้ ศน. ..แทบจะไม่ได้อยู่ ร.ร.แต่ด้วย เป็นงานที่มีการสั่งการ ที่มีการใช้ Authority จากหน่วยเหนือขึ้นไป ..ก็ต้องร่วมกันฟันฝ่า จนกว่าจะจบสิ้นปีงบประมาณ เท่าที่ได้ร่วมกันทำ ก็มีทั้ง พัฒนากระบวนการคิด ยกระดับภาษาไทย วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ปฐมวัย นวัตกรรมโรงเรียน  KM  ฯลฯ และยังโครงการแลกเป้าอีก
ซึ่งหลาย สพทก็คงไม่แตกต่างกันก็คงไม่ใช่การบ่นนะคะ ซึ่งคงจะไม่ดีแน่นอนถ้าเริ่มต้นทำงานด้วยการมีทัศนะคติเชิงลบ ..สุดท้าย ศึกษานิเทศก์ ก็พร้อมที่จะประสาน
ให้การทำงาน ของสพฐ. สพท. โรงเรียน มีประสิทธิภาพสูงสุด
คงเป็นสรุปบางประเด็น..ที่ได้จากการอบรม
- ให้ ใช้หลักการ KM ในการที่จะมาจัดการองค์ความรู้ ภายใน สพท.ของตนเอง ใน 6 เรื่อง 8 กลุ่มงาน
- ให้จัดทำเว็บไซต์ ในการเผยแพร่ share ความรู้
- สพฐ.มีงบประมาณให้ 25,000 บาท ในการดำเนินการครั้งนี้
AAR การสะท้อนผลหลังการปฏิบัติ
มีการสะท้อนผลจากกลุ่มที่เข้าประชุม ประมาณกลุ่มละ 10-15 คน โดยส่วนใหญ่แล้วผู้เข้าอบรม จะเป็น น้อง ๆ จาก กลุ่มต่าง ๆ ใน สพท.เช่น บุคลากร อำนวยการ แผนงานและงบประมาณ
ส่วน ศน.จะเป็นคนกลุ่มน้อย ดังนี้
- ส่วนใหญ่ มาด้วยความเป็นตัวแทน เพราะตัวจริงไม่ว่าง
- ตั้งใจมารับการทำเว็บไซต์ใยแมงมุม แต่ก็ไม่ได้รับความกระจ่างเท่าที่ควร
- ทุกคน Happy กับกิจกรรมภายในกลุ่มมาก ที่ช่วยเหลือกัน
- อยากได้เว็บสำเร็จรูป ที่ไม่ใช่การผลักภาระไปให้ สพท.ทำเอง (แต่ก็พอทราบเหมือนกัน ว่าเขาเคยทำให้บ้างแล้ว)
- อยากได้โมเดลดี ๆ จาก สพฐ. อยากเห็น The Best ของ สพท.ที่ทำมาก่อน และ The Best ที่ สพฐ.หน่วยเหนือทำกับองค์กรตนเอง เพราะเราจะได้ดูเป็นแบบอย่าง
ที่จริง เขาให้ Reflect เชิงบวก แต่ก็ออกมาประมาณนี้ ถึงจะบ่นยังไง ผู้เข้ารับการอบรมส่วนใหญ่ก็ให้ความร่วมมือ และช่วยกันพัฒนาต่อไปงานต่อไป
คำสำคัญ (Tags): #สัมมนา
หมายเลขบันทึก: 119391เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2007 06:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท