ผลประโยชน์อันพึงได้รับ ด้วยการนอนแบบ “ทวีผล”


คนเราส่วนใหญ่มักคำนึงถึงนอนหลับดีหรือไม่ ? ฝันดีหรือไม่ ? ตื่นนอนแล้วสดชื่นหรือไม่ ? อันที่จริงแล้วการนอนหลับยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีกมาก

พูดถึงการนอนแล้ว  คนเราส่วนใหญ่มักคำนึงถึงนอนหลับดีหรือไม่ ?  ฝันดีหรือไม่ ?  ตื่นนอนแล้วสดชื่นหรือไม่ ?  อันที่จริงแล้วการนอนหลับยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีกมาก  ถ้าเราต้องการมีคุณค่าในการนอนแบบ  พอเพียง  ต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับจากประสบการณ์แห่งการนอนบางประการ  ที่ขอหยิบยกมาเล่าสู่กันฟัง  เพื่อขอร่วมแบ่งปันและแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารแห่งคุณค่า  อันเกิดหลากหลายประโยชน์จากการนอนแบบ  ทวีผล  สำหรับนำมาปรับใช้กับบริบทต่าง ๆ ตามความต้องการของชีวิต  กล่าวคือ

·       อิริยาบถอันจำเป็นของร่างกาย ณ ขณะต่าง ๆ คือการยืน  นั่ง  เดิน  และนอน  เพื่อให้เกิดสุขภาพและสมรรถภาพที่ดีของร่างกายและจิตใจนั้น  คนเราทุกคนจำเป็นต้องมีอิริยาบถในวันหนึ่ง ๆ อย่างสมดุลระหว่างการยืน  นั่ง  เดิน  และนอน 

·       การนอนที่กล่าวถึงนี้  มีได้ทั้งการนอนหลับ  และมีได้ทั้งที่ยังมิได้นอนหลับ  ขอเพียงแต่ได้นอนลงในท่าที่สบาย ๆ  และหลับตาลงเท่านั้น  ก็ลงมือปฏิบัติได้ขณะที่ยังอยู่ในท่านอนที่สบาย ๆ นั่งเอง  แล้วผลอันประจักษ์ชัดก็จะเกิดแก่ตัวท่านเอง  และเนื่องจากทุก ๆ คนมีความจำเป็นต้องนอนในทุก ๆ วันอยู่แล้ว  ทุกคนจึงมีโอกาสเท่า ๆ กัน  ในการนอนแบบ  ทวีผล  โดยถ้วนหน้า

·       การนอนแบบ  ทวีผล  นั้น  หมายถึงการนอนให้ได้คุณค่าแบบ  พอเพียง  ไม่ว่าจะเป็นการนอนหลับ  หรือนอนโดยมิได้หลับก็ตาม  คุณค่าอันพึงได้จากการนอนนั้นมีมากมาย  ดังจะกล่าวไว้เป็นกรณีตัวอย่าง โดยสรุป  ต่อไปนี้

1.       เพื่อบำรุงรักษาและการเจริญเติบโตของร่างกาย  เวลาที่เรานอนหลับ  ถือได้ว่าเป็นเวลาที่ร่างกายและจิตใจ  ช่วยกันทำงานในการซ่อมบำรุง  และสร้างความเจริญเติบโตของเซลล์และเนื้อเยื่อต่าง ๆ  ถ้ามีการนอนอย่างถูกต้องแล้ว  พอตื่นขึ้นมาในตอนเช้าของทุก ๆ วัน  เราจะรู้สึกสดชื่น  ร่างกายเต็มไปด้วยเรี่ยวแรง   และเปี่ยมด้วยพลังชีวิตชีวา

2.       เพื่อการหยั่งรู้  และสร้างสรรค์คำตอบ  เวลาที่เรามีปัญหาหนัก ๆ ที่คิดไม่ออกนั้น  ถ้าเรารู้จักนอนพักผ่อน  ทำใจให้สบาย ๆ พร้อมกับการป้อนคำถามเข้าไปโดยมิได้รั้งรอหรือมิได้มุ่งเค้นให้ตอบคำถาม ณ ขณะนั้น  แต่ปล่อยให้นอนหลับอย่างสบาย ๆ และผ่อนคลาย ๆ  เชื่อหรือไม่ว่าจิตใจสามารถผลิตคำตอบออกมาในความฝัน  หรือปิ้งออกมาเป็นคำตอบ  ให้ขณะที่เราตื่นนอนขึ้นมาใหม่ได้อย่างน่าทึ่ง ! 

3.       เพื่อส่งสัญญาณการติดต่อสื่อสาร  อย่างทรงประสิทธิผล  หากเรามีความจำเป็นต้องเข้าหาบุคคลสำคัญ  หนทางหนึ่งแห่งความราบรื่นในการติดต่อสัมพันธ์นั้น  ก็คือก่อนหลับให้ทำจิตใจสงบในท่วงท่าที่ผ่อนคลาย  แล้วพูดในใจร่วมกับบุคคลสำคัญที่เราจะเข้าติดต่อ  ตามที่เราได้มุ่งหวังไว้  ด้วยความปรารถนาดี  พอถึงเวลาที่เราจะเข้าติดต่อ  แล้วเรามักจะพบว่าเกิดความมั่นใจอย่างมหัศจรรย์  ทำให้การติดต่อสื่อสารนั้นได้ผลดีมากกว่าที่เราคาดคิด

4.       เพื่อปลุกเร้ากำลังใจ  ให้มีความห้าวหาญในการประกอบกิจการ  ในสภาวะผ่อนคลายก่อนที่จะหลับ  เราสามารถปลุกเร้ากำลังใจด้วยตนเอง  เพื่อสร้างเสริมเครือข่ายแผนที่ทางความคิดเอาไว้กับความรู้สึกดี ๆ แห่งความทรงจำกับประสบการณ์อันประทับใจในอดีต  ด้วยการทำซ้ำ ๆ หลาย ๆ ครั้ง  จะเกิดสภาวะตกผลึกในห้วงลึกของจิตใจ  อันเป็นการฝังขุมพลังไว้ภายใน  เพื่อเกิดพลังพิเศษแก่เราในชีวิตประจำวันได้อย่างอัตโนมัติ

5.       เพื่อติดตั้งความทรงจำอัตโนมัติ (Instant Pop-up Memory Installation)   ซึ่งสามารถช่วยให้เราเรียกใช้พลังความทรงจำอย่างรื่นไหล  ได้อย่างคล่องแคล่วและฉับพลันอย่างน่าทึ่ง !

6.       เพื่อแผ่เมตตา  ประกอบกับการทำสมาธิ  การแผ่เมตตาประกอบกับการทำสมาธิ  จะสร้างบรรยากาศแห่งความสงบสุข  และช่วยให้นอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพด้วย

7.       เพื่อสร้างเสริมสุขภาวะจากภายในสู่ภายนอก  ด้วยการยิ้มในใจในขณะที่จิตสงบ  แล้วจึงเชื่อมโยงเข้ากับเป้าหมายที่มุ่งหวังไว้   อันจะช่วยเสริมให้เกิดสภาวะเปี่ยมพลังกายและจิต  ในการบรรลุเป้าหมายอย่างมีประสิทธิผลยิ่งขึ้น  ต่อ ๆ ไป  ฯลฯ

ด้วยเทคนิคง่าย ๆ ดังกล่าวนี้  ผู้เขียนบันทึกได้พบว่า  ชีวิตมีความสงบสุขมากยิ่งขึ้น  ทำงานอย่างสนุกและได้ผลดียิ่งขึ้น  เข้าพบบุคคลสำคัญได้มั่นใจยิ่งขึ้น  ฯลฯ  สิ่งเดียวที่ผู้เขียนชอบถามตนเองบ่าย ๆ คือ  มีคุณค่าอันเกิดจากการนอนแบบ  พอเพียง  แล้วหรือยัง !!!

หมายเลขบันทึก: 119388เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2007 05:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท